Khó đòi Air Mekong 26 tỷ đồng, ACV phải trích lập dự phòng toàn bộ

Hạ Long

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản phải thu khó đòi của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chính là khoản phải thu từ Công ty CP Hàng không Mê Kông - Air Mekong, với số tiền gần 26 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố Báo cáo tài chính Quý II đã soát xét. Theo đó, các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc khó có khả năng thu hồi tính đến cuối quý II/2018 là 30 tỷ đồng.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản phải thu khó đòi đó chính là khoản phải thu từ Công ty CP Hàng không Mê Kông - Air Mekong với số tiền gần 26 tỷ đồng. Đây là khoản phát sinh từ hợp đồng cung cấp dịch vụ cất hạ cánh, bãi đỗ và được ACV trích lập dự phòng toàn bộ.

ACV lần đầu ghi nhận khoản phải thu này thành nợ xấu từ năm 2016, tức ba năm sau ngày hãng hàng không “sếu đầu đỏ” tuyên bố ngừng cất cánh để tái cơ cấu đội tàu bay. Số tiền nợ giữ nguyên từ đó đến nay.

Công ty CP Hàng không Mê Kông được thành lập với vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Đây là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau Indochina Airlines và Vietjet Air. Chuyến bay đầu tiên cất cánh vào tháng 10/2010, tập trung khai thác các đường bay từ TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đến Phú Quốc, Đà Lạt.

Đến thời điểm này, ngoài Vietjet ăn lên làm ra, hai hãng hàng không còn lại thuộc diện bị phá sản.

Tháng 3/2013, Công ty CP Hàng không Mê Kông ngừng bay do hoạt động liên tục gặp khó khăn.

Air Mekong từng thông tin kế hoạch bay trở lại vào đầu năm 2015, nhưng sau đó không thực hiện. Cuối năm 2014, Bộ Giao thông vận tải rút giấy phép khai tàu bay đối với công ty này.

Được biết, ông chủ và là người đại diện theo pháp luật của hãng hàng không này là Đoàn Quốc Việt. Theo một số nguồn tin ông Việt chính là chủ tịch Cty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long (BIM Group). Ông Việt là một doanh nhân từng thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn và thương mại dịch vụ tại Ba Lan.

Khó đòi Air Mekong 26 tỷ đồng, ACV phải trích lập dự phòng toàn bộ - Ảnh 1
Ông Đoàn Quốc Việt, chủ tịch BIM Group từng có giấc mơ bay. Ảnh: Cafebiz

Hiện tại BIM được biết đến là thương hiệu bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu với các dự án lớn tại Quảng Ninh và Phú Quốc (Kiên Giang).

Là một doanh nhân tầm cỡ, nhưng việc ông Đoàn Quốc Việt duy trì khoản nợ xấu vỏn vẹn gần 26 tỷ đồng tại ACV là điều khó hiểu với giới đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục