Khoản lãi bèo bọt của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình

Quỳnh Chi

Dù có lịch sử phát triển lâu đời, "tích cực" chi tiền quảng bá liên tục trên các phương tiện truyền thông nhưng các chỉ số kinh doanh của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình không quá ấn tượng.

Công ty cổ phần Sao Thái Dương được thành lập từ năm 2002 bởi dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và Thạc sĩ, Dược sĩ Nguyễn Thị Hương Liên

Trong khi đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình tiền thân là Công ty TNHH Dược phẩm Phong Bà Giằng, được thành lập từ năm 2007 bởi tổng giám đốc kiêm dược sĩ Lê Thị Bình. Cả 2 doanh nghiệp đều sản xuất dược phẩm từ thảo mộc trong nước.

Tuy nhiên, dù đều là những doanh nghiệp lớn, có độ phủ về thương hiệu rộng rãi nhưng thực tế, cả doanh thu và lợi nhuận của hai công ty này đều ở mức khá khiêm tốn so với những ông lớn trong ngành dược khác.

Khoản lãi bèo bọt của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình - Ảnh 1

Nếu xét về doanh thu, Sao Thái Dương có bước nhảy vọt đáng kể. Doanh thu tăng từ mức 69,3 tỷ đồng năm 2016 đã tăng lên hơn 466 tỷ năm 2017. Hai năm tiếp theo, doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt lên hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đạt tới gần 830 tỷ năm 2019.

Tuy nhiên, nếu so với doanh thu, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp này lại ở mức quá khiêm tốn. Tỷ suất lợi nhuận thuần trên doanh thu những năm gần đây không tới 1%, chỉ loanh quanh ngưỡng vài tỷ đồng. Một con số khiêm tốn, nếu không nói là quá thấp, so với tỷ suất sinh lời của nhóm doanh nghiệp dược phẩm trên sàn chứng khoán.

Tổng tài sản của Sao Thái Dương tính đến hết năm 2019 đạt 653 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu đạt 174 tỷ đồng.

Khoản lãi bèo bọt của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình - Ảnh 2

Có xu hướng tăng dần doanh thu như Sao Thái Dương, nhưng kết quả lợi nhuận thuần của Dược phẩmTâm Bình lại theo chiều ngược lại. Năm 2019 doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt 41,75 tỷ đồng, lỗ thuần hơn 1 tỷ đồng trong khi năm 2018 cũng chỉ lãi 85 triệu đồng. Đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Dược phẩm Tâm Bình đạt 80 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 76 tỷ đồng.

Chỉ số doanh thu của hai công ty dược phẩm lớn kể trên thực sự quá khiêm tốn nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường khác như Công ty cổ phần Traphaco (Mã CK: TRA), Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (Mã CK: DHG) hay Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco (Mã CK: PBC).

Khoản lãi bèo bọt của Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình - Ảnh 3

Điều đáng nói, các doanh nghiệp cạnh tranh này đa phần đều nhập khẩu các loại thuốc tây chứ không thuần sản xuất dược phẩm từ thảo mộc trong nước như Sao Thái Dương và Dược phẩm Tâm Bình. 

Tin Cùng Chuyên Mục