Khoảng 1.000 sàn bất động sản đóng cửa do Covid-19

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Thị trường bất động sản từ tháng 3 cho đến nay gần như đóng băng, theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay có đến 800 sàn giao dịch bất động sản trong tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trong cả nước phải ngừng hoạt động.

Trước đó, nghiên cứu của Tiến sĩ Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện đào tạo và nghiên cứu BIDV thì số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tạm ngừng hoạt động tăng cao nhất, tăng 94,1%. 

Đây là hệ quả của việc sụt giảm thanh khoản trên thị trường trong thời gian qua. Theo HoREA, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong quý I, trên cả nước có khoảng 53.000 sản phẩm bất động sản được chào bán ra thị trường (bao gồm sản phẩm mới và hàng tồn kho). Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ được chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Đối với phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, chỉ có hơn 41.000 sản phẩm đưa vào sử dụng, chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số 139.281 sản phẩm được đầu tư xây dựng.

Hiệp hội đánh giá, thị trường bất động sản quý I trầm lắng (riêng tháng 3 và nửa đầu tháng 4 gần như bị đóng băng), giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản.

"Các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn tài chính, do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%, càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản, nhất là trong lúc các doanh nghiệp vẫn phải duy trì lực lượng lao động", HoREA nhận định. 

Tin Cùng Chuyên Mục