Khu Ngoại giao đoàn: Cư dân bức xúc vì không biết quy hoạch được điều chỉnh

Thùy Chi

(Doanhnhan.vn) - Việc chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thời gian vừa qua đã khiến cư dân tại đây vô cùng bức xúc. Ngày 14/10/2017, đã diễn ra cuộc họp đối thoại giữa cư dân và chủ đầu tư về vấn đề này.

Mật độ xây dựng tăng gần gấp đôi

Sau sự việc cư dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn tổ chức tuần hành phản đối việc chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị vào ngày 8/10/2017, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) đã tổ chức cuộc họp với cư dân vào sáng 14/10/2017 trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền và các bên liên quan.

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Đỗ Quý (Phó Tổng giám đốc Hancorp) cho biết, qua các bước thủ tục theo đúng quy trình của chính quyền địa phương quận Bắc Từ Liêm, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Ngoại giao đoàn vào ngày 22/5/2017.

Khu Ngoại giao đoàn: Cư dân bức xúc vì không biết quy hoạch được điều chỉnh - Ảnh 1

Phó TGĐ Hancorp trình bày nội dung điều chỉnh quy hoạch Khu Ngoạii giao đoàn trước toàn thể cư dân. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Thùy Chi)

Theo đó, ô đất có ký hiệu CC2 thuộc khu đô thị có chức năng công cộng, dịch vụ được điều chỉnh mật độ xây dựng từ 20,5% lên 40% - tăng gần gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

Hai ô đất CC3 và CC4 có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5% với tầng cao công trình là 5 tầng thì nay được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình 15 tầng và 3 tầng hầm.

Ô đất ký hiệu CC5 theo quy hoạch cũ là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao công trình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành ô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng được nâng lên 41%, tầng cao công trình là 27 tầng kèm 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người...

Đúng quy trình nhưng sai đối tượng tham vấn?

Tại cuộc họp, nhiều cư dân bức xúc cho hay, nếu quy hoạch mới này được triển khai sẽ phá vỡ quy hoạch tổng thể khu độ thị, làm tăng mật độ xây dựng và dân số lên rất cao. Nhưng đại diện Chủ đầu tư và Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội đều khẳng định: Việc điều chỉnh quy hoạch này là đúng quy trình.

Khu Ngoại giao đoàn: Cư dân bức xúc vì không biết quy hoạch được điều chỉnh - Ảnh 2

Ông Nguyễn Viết Đức đại diện cư dân trình bày sự bức xúc tại cuộc họp. (Ảnh: Doanhnhan.vn/Thùy Chi)

Cư dân Khu đô thị cũng khẳng định, họ không hề được tham vấn hay lấy ý kiến gì, và không hề được cho biết gì về sự điều chỉnh quy hoạch này. Trong khi đó theo quy định, khi thay đổi quy hoạch người dân phải được tham vấn và chỉ tiến hành khi có sự đồng ý của người dân.

Với thái độ gay gắt, đại diện cư dân đặt vấn đề: Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại Khu đô thị phải có tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư. Quy trình thủ tục điều chỉnh quy hoạch 1/500 nêu trên đã sai ngay từ khâu lấy ý kiến người dân, tham vấn sai đối tượng. Theo đó, trong cuộc họp lấy ý kiến người dân việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại KĐT Ngoại giao đoàn diễn ra ngày 4/11/2016, lãnh đạo UBND phường Xuân Tảo đã lấy ý kiến của 10 người không phải cư dân mua nhà tại khu đô thị, như vậy là sai đối tượng.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, bà Đỗ Thị Hương Chà thừa nhận, 10 người được mời cho ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch là cư dân thuộc Tổ dân phố số 1, không phải cư dân mua nhà và sinh sống trong Khu Đoàn ngoại giao - vậy là chưa đúng đối tượng tham vấn.

Đại diện cư dân tòa N03-T8, ông Lê Viết Đức phát biểu: "Từ những vấn đề nêu trên, tôi thay mặt cho tất cả cư dân, kính đề nghị UBND TP.Hà Nội hủy bỏ quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 cục bộ vào cuối tháng 5/2017 vừa qua. Và nếu chủ đầu tư có ý định muốn thay đổi quy hoạch, phải làm lại quy trình thủ tục đề xuất và phải có việc tham vấn, lấy ý kiến của đúng đối tượng là cư dân mua nhà và sinh sống tại Khu đô thị".

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tin Cùng Chuyên Mục