Kinh doanh gặp khó, FPT Retail (FRT) mở 4 trung tâm tiêm chủng liệu có khởi sắc?

Trung Hiếu

Trong bối cảnh mảng ICT gặp khó, lợi nhuận bị “ăn mòn” bởi cuộc chiến hạ giá cùng các đại lý bán lẻ khác, thì động lực chính của FRT đến từ mảng dược, và “làn gió mới” trung tâm tiêm chủng vaccine.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) đã cho ra mắt tổng cộng 4 Trung tâm tiêm chủng Long Châu với 2 cơ sở tại Tp.HCM và 2 cơ sở tại Hà Nội.
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) đã cho ra mắt tổng cộng 4 Trung tâm tiêm chủng Long Châu với 2 cơ sở tại Tp.HCM và 2 cơ sở tại Hà Nội.

“Lấn sân” thị trường ngách

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) đã cho ra mắt tổng cộng 4 Trung tâm tiêm chủng Long Châu với 2 cơ sở tại Tp.HCM và 2 cơ sở tại Hà Nội. Đây có thể xem là bước đi mới của FPT Retail trong việc mở rộng hoạt động mảng kinh doanh dược phẩm sau thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Trong bối cảnh mảng ICT gặp khó, lợi nhuận bị “ăn mòn” bởi cuộc chiến hạ giá cùng các đại lý bán lẻ khác, thì động lực chính của FRT đến từ mảng dược, và “làn gió mới” trung tâm tiêm chủng vaccine.Công ty vừa có thông báo chính thức về bước đi mới đáng chú ý này.

Theo FPT Retail, về tiềm năng thị trường, hiện tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số , trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15 - 30%, vì vậy tiềm năng mảng vaccine này còn nhiều. Nếu nâng cao được tỉ lệ tiêm vaccine lên, số ca trở nặng ở 1 số nhóm bệnh sẽ giảm đi đáng kể, vừa nâng cao được sức khoẻ cộng đồng và vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.

FPT Long Châu tham gia lĩnh vực tiêm chủng vaccine là sự kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh. Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh.

Động thái này nằm trong mục tiêu chung của ngành nhằm tăng tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam lên gấp đôi, gấp ba để ngang bằng với các nước láng giềng khác. Do đó, FPT Long Châu cho biết không chủ đích cạnh tranh trực diện vào miếng bánh 4% của các nhà cung cấp (NCC) đi trước, mà cùng thực hiện.

Về nguồn vaccine, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu cho biết đã nhận được sự hợp tác hỗ trợ trực tiếp từ các nhà cung cấp vaccine trong và ngoài nước ngay từ khi trung tâm tiêm chủng đầu tiên đi vào hoạt động. Hiện, FPT Long Châu cung cấp đầy đủ các chủng loại vaccine chính hãng, bao gồm vaccine nhập khẩu từ các hãng dược lớn trên thế giới đến nhập hàng vaccine của các nhà sản xuất nội địa.

Cạnh tranh với không ít “ông lớn

Nếu trước đây, thị trường tiêm chủng ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở các khối bệnh viện và trung tâm y tế công thì trong vòng 5 năm trở lại đây, cục diện thị trường đã có nhiều thay đổi. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng hơn cho việc chi trả các chi phí dự phòng bệnh tật, đặc biệt cho nhóm trẻ em, vốn là đối tượng dễ bị tổn thương hơn khi xảy ra dịch bệnh.

Nhu cầu tiêm chủng lớn khiến các trung tâm tiêm chủng trở thành một thị trường ngách tiềm năng trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Minh chứng là sự phát triển, nở rộ của các trung tâm tiêm chủng dịch vụ những năm gần đây.Từ các bệnh viện tư nhân như Hồng Ngọc, Vimec, Medlatec,... cho đến các hệ thống phòng khám như Nhi đồng 315 nhận thấy tiềm năng của thị trường này và với cơ sở vật chất, nhân lực sẵn có đều tham gia chia lại miếng bánh tiêm chủng.

Bên cạnh đó là sự gia nhập một cách bài bản của các DN có hệ sinh thái kinh doanh thuốc. Những thương hiệu quen thuộc có thể kể tới như hệ thống VNVC của Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) hay Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1, Phòng tiêm chủng dịch vụ SAFPO của AMV Group (tiền thân là Công ty cổ phần Dược phẩm Đức Minh),...

Một đại diện nhóm bệnh viện - phòng khám đang bành trướng quy mô trong khu vực TP Hồ Chí Minh là Tiêm chủng Nhi 315 của hệ thống phòng khám Nhi đồng 315. Đến nay, doanh nghiệp đã có hơn 50 trung tâm tiêm chủng tập trung chủ yếu ở TP. HCM và các khu vực lân cận.

Đi đầu trong thị trường trung tâm tiêm chủng tại Việt Nam không thể không nhắc tới Trung tâm tiêm chủng VNVC của CTCP Vacxin Việt Nam. Được thành lập vào tháng 6/2017, chỉ hơn 5 năm phát triển VNVC đã có 132 trung tâm trải dài khắp cả nước, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

Cơ sở VNVC Trường Chinh là Trung tâm tiêm chủng VNVC đầu tiên trên cả nước, cũng là trung tâm tiêm chủng dịch vụ cao cấp duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm ra đời.

Lợi thế của VNVC là có nhiều loại vắc xin nhất cho mọi lứa tuổi. Nguồn vắc xin đa dạng, nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trong và ngoài nước, kể cả những loại vắc xin mới, vắc xin thường xuyên khan hiếm trên thị trường.

VNVC khá nhanh nhạy với việc tạo ra mô hình kinh doanh hợp lý khi áp dụng linh hoạt nhiều dịch vụ tiêm chủng: Tiêm lẻ, tiêm theo yêu cầu, tiêm cho doanh nghiệp, dịch vụ Gói vắc xin cho nhiều lứa tuổi, mua đặt giữ vắc xin theo yêu cầu, hỗ trợ cấp chứng chỉ tiêm chủng khi đi du học, du lịch…

CTCP Vắc xin Việt Nam nằm trong hệ sinh thái ngành dược của ông Ngô Chí Dũng. Vị doanh nhân sinh năm 1974 này đồng thời là đại diện pháp luật của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, CTCP dược phẩm Eco, CTCP Nutrihome,...

Không chỉ có các hệ thống tư nhân, các doanh nghiệp nhà nước cũng vào cuộc 1 cách đầy năng động. VABIOTECH của Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) là một ví dụ.

VABIOTECH là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Y tế – Việt Nam được thành lập từ năm 2000, tiền thân là Công ty Vắc xin và Sinh phẩm số 1 trực thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE).Hiện tại, VABIOTECH sản xuất và kinh doanh 4 sản phẩm chính là vắc xin viêm gan A, vắc xin viêm gan B, vắc xin viêm não Nhật Bản và vắc xin Tả uống. Vắc xin do VABIOTECH sản xuất được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia – Việt Nam, thị trường nội địa và xuất khẩu.

Mặc dù, trung tâm dịch vụ tiêm chủng VABIOTECH ra đời rất sớm, được thành lập vào năm 2009 nhưng hiện tại mới có 2 cơ sở tại Hà Nội. Điểm cộng là cơ sở vật chất, dịch vụ tại các cơ sở này đều hiện đại, đầu tư bài bản.

Bên cạnh đó, với lợi thế là một đơn vị của Công ty sản xuất vắc xin hàng đầu Việt Nam, Trung tâm tiêm chủng dịch vụ VABIOTECH Care đã xây dựng hệ thống quy trình tiêm chủng chặt chẽ, được vận hành bởi hệ thống phần mềm quản lý tiêm chủng thông minh, theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tin Cùng Chuyên Mục