Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn

Du Nghĩa

Sáng 21/1, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Kon Tum, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Kon Tum tiến hành “đột kích” địa đạo khai thác vàng gốc quy mô lớn được “ngụy trang” trong vườn chanh dây. Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phối hợp đưa tin.

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 1

 Địa đạo khai thác vàng được ngụy trang (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Qua quá trình điều tra, phát hiện địa đạo khai thác vàng gốc quy mô lớn nằm bên trong vườn chanh dây của một người dân tại thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Quanh vườn chanh dây được rào lưới sắt cẩn thận và người lạ không thể xâm nhập vào bởi gia chủ đã xây dựng 3 hệ thống cổng.

Bằng nghiệp vụ, đoàn liên ngành đã buộc chủ nhà phải mở cửa để tiến hành kiểm tra. Khi phát hiện đoàn kiểm tra, chủ nhà đã nhanh chóng khóa miệng hầm, phủ bạt và một số đồ đạc để ngụy trang. Tuy nhiên, hành vi trên nhanh chóng bị đoàn kiểm tra lật tẩy.

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 2

Chủ nhà tiến hành mở cửa hầm để kiểm tra (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Tại hiện trường, để khai thác vàng gốc trái phép nằm sâu bên trong địa đạo, các đối tượng đã xây dựng một ngôi nhà kiên cố bằng cột gỗ và được lợp mái tôn, nằm bên trong vườn chanh dây. Tinh vi hơn, địa đạo khai thác vàng được đào bên trong ngôi nhà mái tôn. Nhằm cảnh giới người lạ, các đối tượng còn cho dựng một lều nhỏ bằng bạt để canh giữ. Khi thấy đoàn liên ngành, 2 đối tượng bên trong lều nhỏ đã bỏ chạy và giả vờ mua chanh dây.

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 3

Miệng hầm đi sâu vào lòng đất (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Kiểm tra bên trong địa đạo, đoàn kiểm tra nhận định đây là địa đạo có chiều ngang khoảng 11m, chiều cao khoảng 1m và chiều sâu hàng trăm mét. Bên trong địa đạo có nhiều ngách ngang, có hệ thống điện thắp sáng, ống dẫn khí, dụng cụ đào hầm, khai thác vàng như: xe rùa (3 xe), mâm đãi vàng, máy xay đá, xà beng... Kiểm tra sơ bộ, bên trong hầm các đối tượng đã khai thác được trên 10 tấn khoáng sản nguyên khai (vàng gốc).

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 4

Các dụng cụ dùng để khai thác vàng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện 5 đối tượng đang khai thác vàng trong hầm. Khi đoàn kiểm tra vào trong hầm thì các đối tượng khai thác vàng trái phép bỏ trốn sâu bên trong và cố thủ trong địa đạo, buộc cơ quan chức năng phải nổ súng cảnh cáo. Biết mình không thể trốn thoát, các đối tượng bên trong địa đạo đã lần lượt ra trình diện trước mặt đoàn liên ngành.

Tại đây, các đối tượng lần lượt khai nhận là A Thiếu (sinh năm 2002), A Khôn (sinh năm 2000), A Khôi (sinh năm 1998), A Hổ (sinh năm 1996) đều trú tại xã Đăk Môn (huyện Đăk-Glei) và A Thiêng (sinh năm 1991), trú tại xã Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô). Đối tượng A Thiêng, cho biết anh ta được một người ở huyện Ngọc Hồi thuê đi đào vàng và đưa đến địa điểm trên để làm. A Thiêng khai thác vàng ở đây được khoảng 25 ngày thì bị lực lượng phát hiện, bắt giữ.

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 5

Nhóm công nhân được chủ vàng thuê để khai thác (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Ông Nguyễn Văn Lý (chủ sở hữu đất), trú tại thôn Tân Bình, xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) khai nhận: “Đầu năm 2018, 2 chủ vàng tên là Nghiên (trú tại xã Đăk Dục) và An (trú tại Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) có đặt vấn đề tổ chức khai thác vàng trái phép và ăn chia khi có sản phẩm. Hoạt động khai thác vàng trái phép là có thật và đang diễn ra”.

Theo đại diện của Phòng TN-MT huyện Ngọc Hồi và UBND xã Đăk Kan, cho biết: “Điểm khai thác vàng nằm trong trong vườn nhà ông Lý chính quyền địa phương không hề hay biết”.

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 6

Tang vật dùng để khai thác vàng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Dư luận cho rằng, điểm khai thác vàng hầm quy mô rất lớn, hoạt động trong một thời gian dài nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không hề hay biết? Có hay không việc chính quyền địa phương đang tự “bịt mắt mình” và “tiếp tay” cho các đối tượng khai thác vàng trái phép?

Kon Tum: “Đột kích” địa đạo khai thác vàng quy mô lớn - Ảnh 7

Cần xử lý trách nhiệm của Phòng TN-NT huyện Ngọc Hồi (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Kon Tum nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị có chức năng trực tiếp là Phòng TN-MT huyện và chính quyền địa phương?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin!

Tin Cùng Chuyên Mục