Kosy phát hành cổ phiếu để trả nợ ngân hàng và đầu tư bất động sản

Quỳnh Chi

Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là gần 57,6 triệu đơn vị, tương đương 576,38 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Kosy (Mã CK: KOS) vừa công bố thông tin đăng ký phát hành cổ phiếu ra công chúng. Theo đó, công ty dự kiến phát hành 57,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương 576,38 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được của đợt phát hành dùng để thanh toán các khoản nợ vay ngân hàng, các khoản nợ đến hạn của công ty và đầu tư tài chính, bổ sung nguồn vốn dự án.

Trong đó, Kosy dự kiến rót 335 tỷ đồng cho ba dự án. Dự án khu đô thị số 11, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên (110 tỷ đồng cho), dự án khu nhà ở đô thị Kosy Hà Nam tại xã Duy Hải, huyện Duy Tiên (100 tỷ đồng) và Khu đô thị mới phía Bắc, tiểu khu IX, thuộc xã Ninh Nhất, TP Ninh Bình và xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư (135 tỷ). Hai trong ba dự án này có vốn vay chiếm khoảng 80% tổng vốn đầu tư và dự án còn lại có tỷ lệ vốn vay là 74%.

Gần 183 tỷ đồng sẽ dùng để thanh toán các khoản nợ vay, nợ đến hạn các ngân hàng: Phương Đông (hơn 77 tỷ đồng), Liên doanh Việt Nga (gần 42 tỷ đồng), Agribank (17 tỷ đồng). Số tiền 39 tỷ đồng còn lại sẽ được bổ sung vào vốn lưu động để thanh toán hai hợp đồng giữa Kosy và Công ty cổ phần Pjica Group.

Giải trình phân bổ kế hoạch sử dụng vốn của Kosy. Nguồn: Kosy Group.
Giải trình phân bổ kế hoạch sử dụng vốn của Kosy. Nguồn: Kosy Group.

Mức giá chào bán đợt này này chỉ bằng 1/3 giá trị đang giao dịch của KOS (30.200 đồng/cổ phiếu ngày 14/12). Dự kiến giá cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền sau khi pha loãng và được làm tròn là khoảng 22.000 đồng/cổ phiếu. 

Kosy sẽ tiến hành phân phối cổ phiếu cho nhà đầu tư dự kiến tối thiểu 20 ngày và tối đa 90 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký chào bán có hiệu lực. 

Công ty cổ phần Kosy là thành viên chính của Tập đoàn Kosy hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo như thủy điện và điện gió. Hiện Kosy đã và đang làm chủ đầu tư một số dự án tại Lào Cai, Bắc Giang và Thái Nguyên...

Tin Cùng Chuyên Mục