Làm theo lời khuyên của Bill Gates và Warren Buffett, từ bỏ thói quen xấu này để thành công hơn trong cuộc sống

Theo Hương Giang/Trí Thức Trẻ

Theo hai vị tỷ phú nổi tiếng thế giới, việc từ bỏ những thói quen gây ra sự xao nhãng khi đang thực hiện mục tiêu là rất cần thiết.

Chúng ta thường nghĩ rằng thành công là sự giàu có và những thành tựu, đó là điều khá bình thường. Thế nhưng, chúng ta lại hay quên rằng cần phải hy sinh một điều gì để đạt được mục tiêu. Vì thế, có khá nhiều người gặp khó khăn trong việc thực hiện những thói quen lành mạnh và theo đuổi mục tiêu.

Nói đến thành công là nói đến sự hy sinh, thời gian là một trong những số đó. Như Warren Buffett đã nói: "Đó là thứ duy nhất bạn không thể mua. Ý tôi là, về cơ bản, tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi muốn, nhưng tôi không thể mua được thời gian."

Điều đó là hoàn toàn đúng. Để theo đuổi đam mê mà thu về khoản tiền lớn khi bạn mới chỉ 24 tuổi, thì bạn phải từ bỏ một số hoạt động yêu thích. Ví dụ, liệu bạn có nên xem một tập phim mới, hay không xem TV trong vòng 2 tháng để trồng một khu vườn mơ ước?

Để đưa ra một quyết định như thế là điều không hề dễ dàng, nhưng thực ra chúng ta có thể sẵn sàng thực hiện điều đó một cách tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Tâm lý học Adelaide chỉ ra rằng mọi người "có xu hướng ít sẵn sàng tạo ra cơ hội mới" khi một cơ hội này đem lại "khoản lời" lớn hơn cơ hội khác.

Tuy nhiên, nếu phần thưởng đó là không rõ ràng, thì chúng ta lại thấy khó khăn hơn để từ bỏ. Đó là lý do tại sao việc tính toán, đánh giá về những gì bạn dự định làm làm rất quan trọng. Bạn phải thực sự dành thời gian để phân tích chi phí cơ hội và những gì đạt được từ mỗi hoạt động và chọn ra mục tiêu theo đuổi.

Hai tỷ phú, thuộc nhóm những người giàu nhất thế giới, Bill Gates và Warren Buffett là những ví dụ kinh điển về việc thực hiện một cách chiến lược khi từ bỏ một số hoạt động và những cơ hội có kết quả rõ ràng để đạt được mục tiêu.

Đánh giá, phân tích các hoạt động mà bạn ưa thích

Bill Gates dành cho lĩnh vực công nghệ một tình yêu rất lớn và điều đó đã giúp ông xây dựng một công ty trị giá hàng tỷ USD. Để thực hiện được mục tiêu đó, ông đã phải từ bỏ nhiều hoạt động để không bị phân tâm.

Vị tỷ phú viết trên trang blog cá nhân: "Tôi đã ngừng việc nghe nhạc và xem TV ở những năm 20 tuổi. Nghe có vẻ hơi quá nhưng tôi đã làm điều đó, bởi tôi nghĩ những hoạt động này sẽ khiến tôi mất tập trung khi nghĩ về các phần mềm." Ông cũng áp dụng cách làm này trong việc nuôi dạy con cái, không cho phép các con sử dụng điện thoại di động cho tới khi 14 tuổi. Ngoài ra, ông còn áp dụng quy tắc "không dùng điện thoại" khi cả gia đình đang dùng bữa.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng không muốn bị những thiết bị công nghệ làm phiền. Văn phòng làm việc của vị CEO Berkshire Hathaway không có chiếc máy tính nào, ông chỉ sử dụng chiếc điện thoại nắp gập để không bị phân tán bởi internet, dù CEO của Apple Tim Cook đã cố gắng thuyết phục ông sử dụng iPhone.

Những sở thích đem về lợi nhuận cao

Những sở thích bên ngoài công việc của bạn nên bắt nguồn từ đam mê. Nếu bạn thấy nó thực sự thú vị và bổ ích, hãy gắn bó bới nó, chỉ cần ngồi một chỗ mà bạn vẫn có được nguồn cảm hứng. Sở thích đó sẽ giúp bạn tăng khả năng sáng tạo, cải thiện khả năng ra quyết định và thậm chí thúc đẩy bạn tìm ra những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề hiện hữu.

Làm theo lời khuyên của Bill Gates và Warren Buffett, từ bỏ thói quen xấu này để thành công hơn trong cuộc sống - Ảnh 1

 

Đối với Buffett, sở thích của ông là chơi cầu, một trò chơi đòi hỏi sự kiên nhẫn, chiến lược và chiến thuật. "Đó là phải là một bài luyện tập cho trí tuệ hiệu quả nhất. Bạn đang nhìn thấy những tình huống mới sau mỗi 10 phút. Cầu là một bài toán về tỷ lệ lãi lỗ. Bạn phải tính toán mọi lúc", ông nói.

Ngoài ra, người đàn ông giàu thứ ba thế giới còn rất thích đọc sách. Khi được hỏi về bí mật thành công tại một buổi giao lưu tại Trường Kinh doanh Columbia, ông cầm một tập giấy dày và trả lời: "Đọc 500 trang sách như thế này mỗi ngày. Đó là cách gặt hái kiến thức. Nó được xây dựng, cũng như lãi suất kép." Đến bây giờ, Buffett vẫn dành 80% thời gian mỗi ngày để đọc sách

Mỗi giờ đều đáng giá

Theo hướng đó, Malcolm Gladwell đã giải thích trong cuốn sách "Những kẻ xuất chúng" về sự thành công của Bill Gates một phần được dựa trên "nguyên tắc 10.000 giờ". Nguyên tắc này đòi hỏi một người phải dành ít nhất 10.000 giờ để luyện tập để đạt được sự thành thạo đối với một kỹ năng. Ở trường hợp của Gates, đó là việc thực hành lập trình.

Làm theo lời khuyên của Bill Gates và Warren Buffett, từ bỏ thói quen xấu này để thành công hơn trong cuộc sống - Ảnh 2

 Bill Gates dành rất nhiều thời gian để thực hành, trau dồi kiến thức về lập trình.

Rõ ràng rằng, chúng ta phải dành rất nhiều thời gian và không phải ai cũng có thể bỏ ra 10.000 giờ để trở nên thành thục. Điều quan trọng là, Gates tìm thấy điều mình thích, sẵn sàng dành thời gian cho nó và từ đó xây dựng được một doanh nghiệp tỷ đô.

Bạn có thể học theo cách của Bill Gates, tất nhiên là trong khả năng tốt nhất của mình, bằng việc tìm ra lĩnh vực nào mà bạn có khả năng trở nên thành thục với nó và sau đó chọn ra hoạt động nào sẽ giúp bạn phát triển trong lĩnh vực đó.

Hãy thật vững tâm

Bạn vẫn có thể tận hưởng những giây phút vui vẻ của cuộc sống, đi mua sắm, ra ngoài với bạn bè, hoặc dành trọn những ngày cuối tuần để "cày" phim nếu những hoạt động đó cổ vũ cho tinh thần của bạn. Thực tế là, Bill Gates chỉ rời xa chiếc TV và máy nghe nhạc trong 5 năm. Đó chỉ đơn giản là từ bỏ những thói quen khiến bạn dễ bị phân tâm và trì trệ. Mỗi khi thấy thiếu nguồn cảm hứng, hãy nhớ đến giai điệu trong một bài hát của Kenny Rogers: "Bạn phải biết khi nào bạn nắm giữ, khi nào nên sắp xếp lại, khi nào rời đi và khi nào cần phải chạy."

Tin Cùng Chuyên Mục