Làn sóng SPAC tiếp tục "giúp" start-up lĩnh vực bán ô tô cũ, vừa thành lập 20 tháng đã được định giá 8 tỷ USD

Selina Nguyễn

Thành công của Carvana, startup tiên phong trong lĩnh vực buôn bán xe cũ trực tuyến có trụ sở tại Arizona, đã truyền cảm hứng cho một loạt các công ty khởi khắp châu Âu, Mỹ Latin và châu Á, trong đó có Cazoo.

Cazoo sẽ kết hợp với AJAX I của tỷ phú Daniel Och trong một thỏa thuận định giá Cazoo ở mức 8 tỷ USD. Đây là dấu mốc quan trọng của Cazoo, một startup trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mới chỉ thành lập được 20 tháng. 

Bằng việc bắt chước các công ty khởi nghiệp thành công của Mỹ, hiện doanh nhân người Anh Alex Chesterman đang có kế hoạch tung ra dịch vụ mua xe trực tuyến tại Pháp và Đức. Điều này cũng mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê xe, lấp đầy khoảng trống đã định hình của Amazon trong ngành công nghiệp ô tô.

Cazoo, công ty khởi nghiệp ô tô của Anh huy động được 1 tỷ USD từ việc sáp nhập SPAC
Cazoo, công ty khởi nghiệp ô tô của Anh huy động được 1 tỷ USD từ việc sáp nhập SPAC

Doanh số bán hàng trực tuyến vẫn chiếm một phần nhỏ trong thị trường chung toàn cầu nhưng hiện đã tăng trưởng nhanh chóng do ảnh hưởng của đại dịch. 

Chesterman đưa ra dự báo, trong vòng 3-5 năm tới, khoảng 30% thị trường xe cũ toàn cầu sẽ dịch chuyển sang các giao dịch trực tuyến. Nhưng để khai phá cơ hội kiếm được nhiều tỷ USD này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư lớn để thâu tóm kho hàng, xây dựng các trung tâm tân trang xe cũ và hệ thống hạ tầng giao xe cũng như đẩy mạnh hoạt động tiếp thị.

Cổ phiếu của Cazoo đã tăng 6,54% lên 9,29 USD sau khi Chesterman rung chuông khai mạc tại Sở giao dịch chứng khoán New York nhưng vẫn ở dưới mức 10 USD/cổ phiếu. Chesterman, Giám đốc điều hành của Cazoo cho biết: “Chúng tôi mong muốn mang đến trải nghiệm mua bán xe hơi tốt nhất cho người tiêu dùng trên khắp nước Anh và Châu Âu”.

Các đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp với Cazoo hiện nay bao gồm đại lý ô tô trực tuyến của Pháp Aramis Group, đã niêm yết trên Euronext Paris vào tháng 6 và Auto1 của Đức, hiện có giá trị thị trường khoảng 9,5 tỷ USD sau khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt vào tháng 2.

Mức định giá 8 tỷ USD của Cazoo đã khiến một số nhà đầu tư phải chú ý khi các đại lý ô tô đối thủ khác ở Anh là Pendragon và Lookers PLC lần lượt có giá trị vốn hóa thị trường là 366 triệu USD và 357 triệu USD. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Pendragon và Lookers là khoảng 40.000 xe vào năm 2020, gần gấp đôi doanh số của Cazoo.

Mike Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng đầu tư Zeus Capital cho biết: “Thật không công bằng khi cho rằng Cazoo đáng giá hơn tất cả các đại lý xe hơi khác của Anh. Bởi hiện tại không có nhiều sự khác biệt về mô hình kinh doanh giữa một nhà bán lẻ ô tô ở Anh so với những gì Cazoo đang làm”.

Chesterman, người nắm giữ 21,4% cổ phần của Cazoo cũng đã lỗ 135 triệu USD trên tổng số doanh thu 221 triệu USD vào năm 2020, đã bác bỏ sự so sánh này.

Một nhà đầu tư ban đầu khác là Alliott Cole, đồng giám đốc điều hành của Octopus Ventures, lại cho rằng, việc niêm yết của Cazoo trên sàn chứng khoán đã nâng cao tiêu chuẩn và vị thế cho các công ty khởi nghiệp khác ở châu Âu.

Tin Cùng Chuyên Mục