Làn sóng trả mặt bằng nhà phố trung tâm TP HCM

Giang Phạm

Báo cáo của Savills Việt Nam chỉ ra, số lượng nhà phố chào thuê nhiều nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm.

Bản đánh giá bất động sản TP HCM của Savills mới đây chỉ ra thách thức mà phân khúc mặt bằng nhà phố phải đối mặt. Số lượng nhà phố chào thuê nhiều nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm. Đơn cử như nhà phố tại các tuyến đường thương mại lớn như Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế, Lê Lợi hay Phạm Ngũ Lão... tại Quận 1 vẫn khó cho thuê.

Nói về khó khăn của phân khúc nhà phố, bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng nguyên nhân có thể đến từ việc một số chủ nhà lạc quan vào đà hồi phục của thị trường và không có ý định giảm giá thuê. Trong khi đó, khách thuê tiếp tục giảm diện tích thuê hoặc số lượng cửa hàng và chuyển đổi sang thương mại điện tử. 

Nhiều khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù được chủ nhà hạ giá thuê trong ngắn hạn.
Nhiều khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù được chủ nhà hạ giá thuê trong ngắn hạn.

Tại một số khu vực phụ thuộc lớn vào lượng người du lịch hay ít người qua lại, khách thuê vẫn quyết trả mặt bằng dù được chủ nhà hạ giá thuê trong ngắn hạn.

Khảo sát của Savills vào quý III cho thấy khách thuê thuộc ngành hàng F&B và thời trang có sự thay đổi rõ rệt về diện tích thuê như trả mặt bằng hoặc giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí. Đơn vị này nhận định tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Theo Savills, nếu mặt bằng nhà phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh thì phân khúc trung tâm thương mại, thị trường bán lẻ ảnh hưởng không đáng kể. 

Trong quý III, công suất lấp đầy giảm 1% so với thời điểm quý IV/2019 (trước khi dịch Covid-19 đợt 1 diễn ra) nhưng vẫn duy trì ở mức cao 95%. Cùng với đó, giá chào thuê trung bình gần như không đổi.

Bà Võ Khánh Trang nhận định việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 thứ 2 và công suất cao giúp chủ nhà củng cố niềm tin vào thị trường.

"Các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực nên đáp ứng được nhu cầu của người mua sắm. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng người mua, tham quan, tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây", bà Trang chia sẻ.

Dưới tác động của Covid-19, chủ trung tâm thương mại cũng áp dụng hỗ trợ giá thuê nhưng không nhiều, chủ yếu tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Các hình thức hỗ trợ có thể kể đến như giảm 10-30% trên giá thuê trong ngắn hạn cho khách thuê mới hoặc các khách thuê bị tác động bởi Covid-19, giảm 1 - 2 USD trên phí dịch vụ.

Trong khi đó, các dự án tại khu vực trung tâm gần như không đưa ra chính sách hỗ trợ nào khi tỷ lệ lấp đầy tại khu vực này đạt gần 100% và các vị trí trống được cho thuê nhanh chóng.

Đơn vị này dự báo 3 tháng cuối năm 2020, thị trường sẽ có thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần. Nhiều nhãn hàng nước ngoài hiện tạm hoãn kế hoạch gia nhập thị trường và một số doanh nghiệp hạn chế mở rộng thị trường có thể ảnh hưởng đến công suất thuê. 

Tin Cùng Chuyên Mục