Giá thuê mặt bằng giảm 30% nhưng vẫn có 40% diện tích bị bỏ trống

Giang Phạm

Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ luôn duy trì ở mức 95%, nay tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%, theo chuyên gia Savills.

Savills Việt Nam vừa phát hành báo cáo về hoạt động chung của lĩnh vực bán lẻ tại TP HCM trong 6 tháng đầu năm 2020.

Theo bà Trần Thị Thu Hà, phụ trách mảng bản lẻ của Savills Việt Nam cho biết, lệnh giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới cùng việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước thời điểm dịch bệnh, tỷ lệ lấp đầy của bất động sản bán lẻ luôn duy trì ở mức 95%, nay tỷ lệ bỏ trống đã lên đến 40%.

Dẫu vậy, theo bà Hà, chủ nhà có thể lựa chọn việc chủ động giảm giá cho khách thuê, tìm khách hàng mới lấp chỗ trống, hoặc tìm đến một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để được hỗ trợ và tư vấn việc tiếp cận các doanh nghiệp hoặc ngành hàng tiềm năng cho việc hợp tác lâu dài.

Còn về phía khách thuê, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp để đầu tư cũng là một hướng đi quan trọng trong thời điểm này. Mặc dù đại dịch Covid đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến rất nhiều ngành hàng nhưng theo chuyên gia Savills, những phân khúc liên quan đến lợi ích sinh hoạt, nhu yếu phẩm, y tế sức khỏe, điện tử lại rất tiềm năng, hứa hẹn phát triển trong tương lai.

Đơn vị nghiên cứu cho biết, sau giai đoạn giãn cách xã hội, doanh thu bán lẻ TP HCM trở lại đà tăng trưởng theo tháng ở mức 20% vào tháng 5 và 5% vào tháng 6. Cùng với đó, doanh thu lưu trú và ăn uống tăng mạnh trong 2 tháng 5 và 6, giữ ở mức 80% và 42%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn giữ chỉ số tăng nhưng thấp hơn một chút ở mức 12% và 3% trong 2 tháng gần đây. 

Ở chiều ngược lại, phân khúc nhà phố cho thuê lại đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực, điển hình như việc hàng loạt cửa hàng tại khu phố vốn sầm uất đóng cửa, xin trả mặt bằng. 

Giá thuê phân khúc bán lẻ trung bình giảm nhẹ khoảng 1%/quý. Nhằm hỗ trợ khách thuê bị ảnh hưởng bởi thời gian giãn cách xã hội, hầu hết chủ mặt bằng đã giảm giá thuê đến 30% trong tháng 4 và 5. Khi lưu lượng khách mua sắm phục hồi kể từ tháng 6, mức giảm này dừng ở mức 15%, hoặc giảm phí dịch vụ 2 USD/m2 với mặt bằng tại trung tâm thương mại.

Tin Cùng Chuyên Mục