Lan tỏa tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” trong cộng đồng

Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) là một ngày vô cùng đáng nhớ. Đó cũng là dịp để chúng ta thể hiện lòng biết ơn, tri ân công lao, sự đóng góp của các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh vì đất nước, dân tộc. Hơn bao giờ hết, trách nhiệm xã hội, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của doanh nghiệp được thể hiện rất rõ ràng, sâu sắc trong dịp này…

Hành động thiết thực…

Là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động tri ân thiết thực nhân ngày này, ông Trần Hoàn Sinh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo cho hay: “Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) là dịp thiêng liêng để toàn dân Việt Nam tưởng nhớ và tri ân những thế hệ cha ông đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tại Salonzo, chúng tôi luôn tâm niệm về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, với các hoạt động thiết thực, qua đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với  những người anh hùng của dân tộc”.

Ông Trần Hoàn Sinh và doanh nghiệp trong chuyến thăm Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 huyện Ứng Hòa (Hà Nội)
Ông Trần Hoàn Sinh và doanh nghiệp trong chuyến thăm Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Một trong những hoạt động tri ân ý nghĩa mà Salonzo đã thực hiện đó là chuyến thăm Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 huyện Ứng Hòa, Hà Nội vào năm 2017. Doanh nghiệp đã tổ chức chuyến thăm với tinh thần chia sẻ và mong muốn tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cùng những thân nhân gia đình có công đang sống cảnh neo đơn. Tại đây, công ty đã trao tặng 54 phần quà thiết thực nhất đến các bà, các mẹ, với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng. Những phần quà tuy không lớn về mặt giá trị vật chất nhưng là tấm lòng của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên (CBNV) trong công ty hướng về người có công. Không chỉ vậy, các CBNV đã đến từng phòng, từng giường thăm hỏi các cụ, các mẹ, những người có công đang được nuôi dưỡng, điều dưỡng tại đây…

“Những hoạt động này không chỉ giúp chúng tôi hiểu hơn về sự hy sinh to lớn mà còn giúp các cụ có thêm niềm vui, động lực trong cuộc sống. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cán bộ, nhân viên công ty và góp phần lan tỏa tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” trong cộng đồng” - ông Trần Hoàn Sinh khẳng định.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Salonzo cũng cho hay: “Năm nay, Salonzo tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này bằng cách tổ chức chương trình tri ân đặc biệt dành cho những gia đình thương binh, liệt sỹ là CBNV của công ty. Chương trình bao gồm các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, đồng thời tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ để cán bộ, nhân viên có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn đối với những hy sinh thầm lặng của các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng”.

Cũng như Salonzo, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” cũng được triển khai khá mạnh tại cộng đồng Happy Life. Cụ thể, bà Nguyễn An Phương - CEO Cộng đồng Happy Life - Tác giả cuốn sách “Tìm lối trong lạc lối” cho biết: Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) là một trong những dịp quan trọng nhất để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh - những người đã cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc. Đây là thời điểm để mọi cấp, mọi ngành và mỗi người dân bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đối với những người đã đổ máu xương để bảo vệ sự bình yên cho đất nước.

Bà Nguyễn An Phương
Bà Nguyễn An Phương

Để thể hiện sự biết ơn của mình, mỗi năm đến dịp này,  Happy Life luôn tổ chức các hoạt động ý nghĩa để thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người có công với đất nước, với những hoạt động như:

  1. Thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng - đây là hoạt động thường niên các doanh nhân, các tổ chức doanh nghiệp thực hiện để trực tiếp gặp gỡ và động viên những người có công với đất nước. Trong dịp này, các doanh nghiệp trao tặng những phần quà, giúp đỡ về mặt tài chính để cải thiện cuộc sống cho các gia đình, cùng với lời chúc sức khỏe, lòng biết ơn chân thành nhất;
  2. Đóng góp vào Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”: Các nữ doanh nhân thường xuyên tổ chức tham gia đóng góp vào các Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương. Số tiền này được sử dụng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, hỗ trợ các gia đình khó khăn và tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống cho các đối tượng chính sách; 
  3. Tổ chức lễ dâng hương và tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sỹ: Mỗi năm, các doanh nghiệp đều tổ chức các đoàn đi thăm viếng, dâng hương, đặt hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ. Trong không khí trang nghiêm, doanh nghiệp và các CBNV cùng nhau tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc; 

Để thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, cũng như giáo dục thế hệ trẻ tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha ông đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ quê hương đất nước qua các thời kỳ lịch sử, ông Jack Dũng - Chủ tịch Hệ sinh thái Salepro, Trưởng ban tổ chức Thắp hương Tri ân cho biết: Hệ sinh thái Salepro thường cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Hành trình tri ân” với nhiều hoạt động ý nghĩa để thể hiện tấm lòng, sự biết ơn của mình đối với những người có công với đất nước. 

Ông Jack Dũng
Ông Jack Dũng

Trên “Hành trình tri ân” thường diễn ra nhiều hoạt động như Tập huấn kỹ năng tình nguyện viên; Dâng hương tượng đài liệt sỹ Bắc Sơn; Dâng hương và thăm di tích Nhà tù Hỏa Lò; Thắp hương tại các nghĩa trang liệt sỹ; Lau dọn sạch sẽ mộ phần anh linh, tôn tạo làm đẹp cảnh quan nghĩa trang; Tổ chức Lễ thắp hương tri ân trang nghiêm cùng các cơ quan đoàn thể tham dự; Thăm hỏi, tặng quà thương bệnh binh, mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng…; Văn nghệ hát cho đồng đội tôi nghe nhằm giáo dục thế hệ trẻ thực hiện quyết tâm tiếp bước cha anh thêm yêu Tổ quốc…

Năm nay, ông Jack Dũng cho biết: “Hệ sinh thái Salepro tiếp tục phụng sự xã hội bằng hoạt động tổ chức chương trình “Hành trình tri ân” và “Lễ thắp hương tri ân - Sáng mãi tình đất nước - Cùng ước nguyện mai sau” vào hồi 18h00 ngày thứ 2 (22/7/2024) tại Nghĩa trang liệt sỹ Mai Dịch, Hà Nội. Trong khuôn khổ của chương trình sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: Biểu diễn văn nghệ chào mừng với chủ đề “Hát cho đồng đội tôi nghe”; Thắp hương, nến tri ân; Trao quà cho các thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng ngay tại sự kiện. Đặc biệt, các cơ quan truyền thông sẽ hỗ trợ đưa tin nhằm lan tỏa sự kiện với sự tham gia đồng hành của 500 tình nguyện viên. 

Gìn giữ cho muôn đời sau!

Mỗi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm có những cách thức tri ân, tưởng nhớ khác nhau nhưng tựu chung lại, họ luôn hướng về truyền thống của cha ông và bày tỏ tấm lòng chân thành, tha thiết trước những đóng góp cao cả của các anh hùng, liệt sỹ, mang lại độc lập, tự do cho dân tộc.  

Theo ông Trần Hoàn Sinh: “Cách tri ân sâu sắc và thiết thực nhất đối với các thương binh, liệt sỹ là luôn quan tâm đến họ và những người thân của họ; Tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm ổn định và có cuộc sống sung túc. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra môi trường làm việc tốt nhất, hỗ trợ tối đa cho những gia đình khó khăn có công với đất nước. Bên cạnh đó, Salonzo còn có nhiều chính sách hỗ trợ dành cho các gia đình thương binh, liệt sỹ là cán bộ nhân viên của công ty như: Hỗ trợ con em học tập, động viên khen thưởng, đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí định kỳ, nhằm khích lệ các con vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội. 

Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa này, Salonzo mong muốn góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng biết ơn, trân trọng những giá trị tốt đẹp của dân tộc, đồng thời lan tỏa tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” trong cộng đồng…”.

Chia sẻ thêm về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động tri ân, hướng về cội nguồn, CEO Cộng đồng Happy Life cho rằng: “Cách thức thể hiện lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất là những việc làm thiết thực và xuất phát từ tâm. Đó có thể là những hành động nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm và lòng biết ơn thật sự,  cụ thể như việc quan tâm, chăm sóc đời sống của các gia đình thương binh, liệt sỹ. Sự chia sẻ và hỗ trợ về mặt tinh thần, vật chất và đồng hành cùng họ trong cuộc sống chính là cách tri ân xứng đáng mà thiết thực nhất!”.

Bằng những hoạt động thực tế, ý nghĩa, Chủ tịch Hệ sinh thái Salepro chia sẻ: “Theo tôi cách thức tri ân thể hiện lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất là mỗi người tham dự tự tay lau dọn các mộ phần anh linh, thắp những nén tâm nhang và thể hiện quyết tâm thi đua học tập, lao động chăm chỉ, hỗ trợ cộng đồng và tri ân các anh hùng liệt sỹ bằng những hành động thiết thực, góp phần xây dựng quê hương đẹp giàu. Đặc biệt, mỗi cá nhân đều phát triển bản thân để cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Ngoài ra nếu có điều kiện thì có thể thăm hỏi, động viên những người có công với tấm lòng và tình cảm chân thành, cùng góp công sức nhỏ bé tham gia các hoạt động ý nghĩa trong những ngày tháng 7 đỏ lửa tri ân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7)”.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Công ty Luật HYLAP (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội): “Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) là dịp quan trọng để tưởng nhớ và tri ân những người đã hy sinh và đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ quê hương đất nước. Cũng chính vì thế, cá nhân tôi cùng doanh nghiệp luôn hướng tới các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và luôn cụ thể hóa nó bằng những hành động, việc làm cụ thể. 

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên
Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên

Hàng năm, doanh nghiệp nói chung và bản thân tôi luôn có những hoạt động hướng tới việc tưởng nhớ, tri ân các thế hệ ông cha đi trước. Năm nay với tình hình kinh tế và xã hội mới, chúng tôi đã tổ chức cho nhân sự của doanh nghiệp cũng như người nhà có chuyến đi tới các bảo tàng lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ trong khu vực để tìm hiểu về lịch sử nói chung từ đó góp phần khơi gợi lòng biết ơn và tưởng nhớ các thế hệ ông cha. Theo tôi, đây là một hành động thiết thực và có hiệu ứng tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tiến hành gây quỹ trong quy mô nội bộ doanh nghiệp để ủng hộ cho các gia đình gánh chịu hậu quả của chiến tranh, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, liệt sỹ vẫn còn đang cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay… 

Theo tôi, việc tưởng nhớ và tri ân không chỉ nên dừng lại ở việc chúng ta hướng tới các giá trị cũ mà còn là cụ thể hóa bằng hành động đến thăm trực tiếp và chia sẻ với người thân, người nhà của các thương binh, liệt sỹ giúp họ về cả vật chất và tinh thần. Ngoài ra chúng tôi cũng thực hiện các bài viết, các banner hưởng ứng, các chiến dịch truyền thông nhỏ trên hệ thống các trang web, các nền tảng xã hội của doanh nghiệp để góp phần hưởng ứng và giáo dục cộng đồng.

Việc tưởng nhớ, tri ân các bậc ông cha là trách nhiệm của mỗi chúng ta hiện nay. Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục cho các bạn trẻ ngày nay thấu hiểu được sự hy sinh to lớn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các  thương binh, liệt sỹ để thế hệ trẻ duy trì được nét văn hóa nhớ ơn những người đã hy sinh cho độc lập dân tộc, cho Tổ quốc”.

Bà Hoàng Thị Thu Hà - Trưởng Ban Hành chính - Nhân sự (Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội): “Hàng năm, mỗi khi tháng 7 về, người dân Việt Nam thường bồi hồi, xúc động tưởng nhớ đến công lao to lớn và chiến tích hào hùng của các anh hùng, thương binh, liệt sỹ và của các cựu thanh niên xung phong đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Họ đã hy sinh tuổi trẻ, với nhiệt huyết cách mạng cao độ không quản ngại khó khăn, gian khổ kể cả hy sinh thân mình để giành lại nền độc lập, tự do cho dân tộc và tương lai của đất nước. 

Bà Hoàng Thị Thu Hà
Bà Hoàng Thị Thu Hà

Thấm nhuần tư tưởng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, mỗi thế hệ người Việt Nam chúng ta hôm nay thể hiện tấm lòng, sự biết ơn sâu sắc của mình đối với những người có công với đất nước dưới những dạng thức khác nhau. 

Đối với Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội, hoạt động tri ân được diễn ra dưới các hình thức sinh hoạt chính trị về nguồn để các cán bộ, Đảng viên công ty ôn lại chiến công oai hùng của các thế hệ ông cha để lại; Phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng; Trao quà cho người lao động trong công ty là con thương bệnh binh; Đến gia đình thắp hương liệt sỹ nguyên là người lao động đã từng làm việc cho công ty trước khi tham gia chiến trường... Các hoạt động với sự tham gia của lãnh đạo, công đoàn công ty và toàn thể người lao động được tổ chức trang trọng, ấm tình và phù hợp với điều kiện tài chính của đơn vị. 

Cách thức tri ân, thể hiện lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất theo tôi thể hiện qua những hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” như: Thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ; Đóng góp tài chính và công sức sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách nghèo; Tu sửa các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ... Những việc này cần được quan tâm thực hiện trải dài trong năm, không chỉ riêng ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7)”.

Ông Hồ Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng Hồ Gia (Công ty Hồ Gia): “Với tôi, ngày nào cũng là ngày tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì dân tộc, tự do và hòa bình, để thế hệ hôm nay được sống hạnh phúc. Tôi tự hào là công dân Việt Nam, được sống và làm việc trong hoàn cảnh đủ đầy, no ấm...

Ông Hồ Tài
Ông Hồ Tài

Để tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha ông đã anh dũng hy sinh vì đất nước, hàng năm Công ty Hồ Gia tổ chức các chuyến nghỉ mát cho CBNV thường hướng đến các chiến trường xưa, khu di tích lịch sử để lại như đi dọc đường Trường Sơn huyền thoại; Cam Lộ; Thánh địa La Vang… thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ từ Vĩ tuyến 17 tỉnh Quảng Trị đến nghĩa trang liệt sỹ các tỉnh Tây Nguyên. Đây là những khu vực tập trung đông các anh hùng đã chiến đấu và hy sinh trong thời kỳ chiến tranh giành độc lập để chúng ta có ngày hôm nay!

Theo tôi, việc tôn tạo, tu bổ, gìn giữ và bảo tồn các nghĩa trang và hiện vật thời kỳ chiến tranh, lịch sử để lại chính là cách thức tri ân mang ý nghĩa sâu sắc, cũng như nhắc nhở thế hệ con cháu mãi đời sau được biết ta sống hôm nay trong hòa bình nhờ ai và từ đâu?”.

Bà Phạm Thị Mai Phương - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Công nghệ TT&G Việt Nam; CEO PHƯƠNG KOREA: “Được sống trong hoà bình và độc lập như hôm nay tôi luôn biết ơn về nguồn cội. Hàng năm, vào ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), tôi thường tới các nghĩa trang liệt sỹ để thành kính dâng hương, tri ân công lao to lớn của những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà.

Bà Phạm Thị Mai Phương
Bà Phạm Thị Mai Phương

Năm nay, doanh nghiệp tôi đã xây dựng kế hoạch thăm và tặng quà một số gia đình thương, bệnh binh tại quê hương Hà Nam nơi tôi sinh ra. Tôi cho rằng, để bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất tới những anh hùng đã ngã xuống vì Tổ quốc, chúng ta nên cố gắng làm nhiều việc thiện nguyện, quan tâm, chăm lo trực tiếp tới những gia đình  thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, giúp họ ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế thì đó là điều thiết thực nhất!”.

Ông Nguyễn Kiêm Thuận - Đại diện Quỹ Next-G Foundation (Quỹ Vì tương lai); Đại diện Tổ Thiện nguyện Hoa Sen: “Người dân cả nước luôn bồi hồi xúc động khi nghĩ về ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7). Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những vết thương nó để lại vẫn khiến mỗi chúng ta không khỏi xót xa khi nghĩ về những người chiến sỹ đã hy sinh tuổi xuân để bảo vệ Tổ quốc. Những người con anh dũng của đất nước, có người còn sống nhưng cũng có người đã nằm lại với đất mẹ thân yêu. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ…

Ông Nguyễn Kiêm Thuận
Ông Nguyễn Kiêm Thuận

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn ”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), Tổ thiện nguyện Hoa Sen cùng Quỹ Next-G và các nhóm thiện nguyện tổ chức trao quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bá Thước, Thanh Hóa vào ngày 20 - 21/7/2024 và trao quà cho các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam vào ngày 27/7/2024. Theo đó, đoàn sẽ trao tặng 210 suất quà tại huyện Bá Thước và 40 suất quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên, Hà Nam. Món quà tuy bé nhỏ nhưng thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của các thành viên trong đoàn đến các liệt sỹ, gia đình liệt sỹ, các thương bệnh binh và người có công với cách mạng. Sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân là vô giá, không chỉ cho ngày hôm qua, hôm nay mà còn cho muôn đời con, cháu mai sau”…

Lan tỏa tinh thần “đền ơn đáp nghĩa” trong cộng đồng - Ảnh 1

Tin Cùng Chuyên Mục