Lê Công Minh - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội): Tuyên chiến với “giặc lửa”, giữ bình yên cho dân

Đoan Trang

Vốn nhút nhát và rất sợ lửa nhưng cơ duyên lại đưa đẩy Lê Công Minh (sinh năm 1992), xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội đến với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Và môi trường đầy gian khó này đã đào tạo lên một chiến sỹ Lê Công Minh bản lĩnh, gan dạ, dũng cảm, luôn sẵn sàng lao vào hiểm nguy, giữ gìn sự bình yên cho người dân…

Chiến sỹ phòng cháy chữa cháy gan dạ, mưu lược…

Qua sự tín nhiệm và giới thiệu của Thượng tá Lê Văn Hơn – Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội, tôi được gặp gỡ Lê Công Minh – Tổ phó Tổ Chữa cháy; Tổ trưởng Tổ Xe, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Thanh Oai. Nhìn vóc dáng nhỏ bé và khuôn mặt hiền hậu, không ai nghĩ Minh lại là một chiến sỹ gan dạ, đầy bản lĩnh khi xông pha hiện trường các vụ cháy nổ, thiên tai...

Chiến sĩ Lê Công Minh (Thứ 2 bên trái) 
Chiến sĩ Lê Công Minh (Thứ 2 bên trái) 

Lê Công Minh chia sẻ: Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Minh thi vào Trường Đại học PCCC. Vốn nhút nhát và rất sợ lửa nhưng sau một thời gian theo học ngành này, đặc biệt được “tôi luyện” thực tế Minh đã biến thành một chiến sỹ PCCC gan dạ, bản lĩnh “sẵn sàng lao vào lửa mỗi khi có còi báo động”…

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành CNCH hệ trung cấp – Trường Đại học PCCC, Minh nhận nhiệm vụ tại Phòng CNCH thuộc Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội (từ năm 2014 – 2018). Trong khoảng thời gian này, anh đã tham gia rất cứu hộ nhiều vụ cháy nổ lớn xảy ra trên địa bàn. Trong hầu hết các vụ cứu cháy đó, Lê Công Minh luôn thể hiện vai trò trụ cột và bản lĩnh của một chiến sỹ cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm. Điển hình phải kể đến vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke trên đường Trần Nhân Tông, Hà Nội. Khi đó, Minh đang tham gia khóa huấn luyện kỹ năng

PCCC&CNCH tại đơn vị. Nhận được tin báo, anh lập tức cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ. Khi đội cứu hộ đến, cả tòa nhà bị khói bao trùm mù mịt. Không hề nao núng, anh cùng đồng đội đu dây vào các phòng cứu hộ người bị nạn. “Trong tình huống này, người cứu hộ không chỉ cần sự dũng cảm, bản lĩnh vững vàng mà còn đòi hỏi chuyên môn, nghiệp vụ sâu, thành thạo các kỹ năng đu dây, leo dây, trinh sát, tìm kiếm người bị nạn…” – Minh cho hay.

Cứu cháy quán Karaoke phố Trần Nhân Tông
Cứu cháy quán Karaoke phố Trần Nhân Tông

Về lĩnh vực CNCH, Minh ấn tượng nhất vụ chi viện cho tỉnh bạn Hòa Bình cứu người mất tích do sạt lở đất. 4 - 5h sáng nhận được lệnh của cấp trên, Minh vội vàng chuẩn bị lên đường đi Hòa Bình. Để vào được hiện trường vụ lở đất, đoàn cứu hộ phải đi mấy cây số đường lầy lội, trơn trượt. Do ảnh hưởng của mưa lũ, khối lượng đất đá bị sập khá lớn, thiết bị dò tìm không phát huy tác dụng nên đoàn cứu hộ phải dùng máy xúc bới người bị nạn, thậm chí dùng tay tìm kiếm thủ công. Mệt mỏi và kiệt sức nhưng Minh và đồng đội của mình vẫn kiên trì bám trụ hiện trường vì tâm lý lúc ấy chỉ mong sao cứu được nạn nhân càng sớm càng tốt!

Vì bình yên của người dân!

Lê Công Minh và đồng đội cứu giúp nạn nhân vụ đâm xe Pháp Vân - Cầu Giẽ
Lê Công Minh và đồng đội cứu giúp nạn nhân vụ đâm xe Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chắc chúng ta sẽ không thể quên được vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cách đây vài năm. Do vận chuyển nặng, lại đi với tốc độ quá nhanh, một chiếc xe tải đã đâm vào một chiếc xe tải khác làm méo đầu xe, kẹp chân nạn nhân vào vô lăng. Khi đến hiện trường, nhìn cảnh nạn nhân máu me bê bết và chiếc xe bị đâm tan nát đầu, bất cứ ai cũng  sẽ bị tâm lý. Mặc dù mới vào nghề, chưa hề chứng kiến cảnh đó nhưng Minh vẫn bình tĩnh dùng trang thiết bị cứu hộ cố gắng đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Mỗi lần gặp những ca như vậy, anh đều trấn tĩnh rồi tự nhủ: “Người ta xấu số, không may gặp tai nạn mình phải giúp đỡ hết mình. Mỗi lần giúp đỡ được ai đó, tôi thấy vô cùng hạnh phúc và cảm nhận sâu sắc hơn công việc của mình. Nó cũng giúp tôi thêm yêu và gắn bó với nghề không phải ai cũng muốn làm này!” – anh chia sẻ.

Với đặc thù công việc (các vụ tai nạn, cháy nổ diễn ra bất cứ lúc nào) nên Minh và các đồng đội của mình luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ. Có khi đang nghỉ phép, vợ đi làm, con không ai trông nhưng nhận được cuộc gọi từ Đội báo cháy ở xưởng gỗ ở xã Thanh Thùy, Minh ngay lập tức mang con đi gửi bà ngoại rồi lên đường cứu nạn.

Hỗ trợ nạn nhân vụ sạt lở đất ở Hòa Bình 
Hỗ trợ nạn nhân vụ sạt lở đất ở Hòa Bình 

Vất vả là vậy nhưng không phải người nào cũng hiểu công việc của các anh. Có những vụ cháy lớn xảy ra, Minh và đồng đội chạy ngay tới ứng cứu nhưng vẫn bị người ta trách móc: “Cháy rồi mới đến, đến làm gì?”. “Nghề của chúng tôi, mong thất nghiệp càng tốt, chứ không mong tai nạn, cháy nổ xảy ra nhiều. Khi tai nạn xảy ra, cố gắng đến hiện trường thật nhanh để cứu hộ nạn nhân, khắc phục hậu quả vụ việc, thậm chí quên mọi hiểm nguy có thể xảy ra với bản thân chỉ mong sao nạn nhân được cứu giúp kịp thời!”.

Hiện tại, Lê Công Minh giữ vai trò Tổ phó Tổ Chữa cháy, kiêm Tổ trưởng Tổ Xe của Đội Cảnh sát PCCC & CHCN (Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội). Nhiệm vụ đặt trên vai vô cùng nặng nề nhưng anh luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu động viên, nhắc nhở các chiến sỹ trong Đội đạt thành tích cao trong công việc. Không chỉ có vậy, anh luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, rèn luyện để tìm ra phương án PCCC, CNCH hiệu quả nhất và sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm, phương pháp đó cho đồng đội, đồng nghiệp, góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Chính vì lẽ đó, nhắc đến chiến sỹ Lê Công Minh (Đội PCCC&CNCH, Công an huyện Thanh Oai), tất thảy mọi người (từ nhân viên đến lãnh đạo, hay những người trong ngành) đều cảm phục và bày tỏ lòng yêu mến, ngưỡng mộ.

Với sự cố gắng, nỗ lực trong tập luyện, thi đấu của Minh và các đồng đội trong đơn vị, đội hình máy bơm chữa cháy phun tiêu điểm của Đội PCCC&CNCH, Công an huyện Thanh Oai đã vinh dự dành giải Nhất và giải Ba toàn đoàn tại Hội thi Thể thao nghiệp vụ PCCC&CNCH vòng loại khu vực IX – TP Hà Nội – Chương trình Đại hội “Khỏe vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII năm 2020. Bản thân Minh nhận được rất nhiều giấy khen của UBND huyện, Công an huyện và thành phố về công tác chuyên môn. Đặc biệt, năm 2017, Minh là một trong những chiến sỹ PCCC&CNCH TP.Hà Nội được cử sang dự lớp huấn luyện nâng cao nghiệp vụ tại Hàn Quốc. Cũng trong năm 2020, cá nhân Minh được vinh dự nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, còn đơn vị của anh thì đạt danh hiệu “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.   

Nhiệm vụ trước mắt vô cùng nặng nề nhưng hơn ai hết, Lê Công Minh và các anh em trong Đội hiểu rằng: Công tác PCCC&CNCH nếu không được làm tốt hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Chính bởi thế, xác định công tác dự phòng là không thể thiếu, anh và các đồng nghiệp vẫn luôn nỗ lực hết mình nghiên cứu, triển khai các phương án PCCC&CNCH tối ưu nhất, đồng thời tuyên tuyền cho người dân trên địa bàn hiểu thấu đáo về ý nghĩa của công tác này. Các vụ cháy nổ vẫn không ngừng diễn ra; Mùa mưa lũ đang đến rất gần nhưng chúng tôi tin rằng: Lê Công Minh các chiến sỹ PCCC&CNCH đầy bản lĩnh, gan dạ, dũng cảm sẽ phát huy trí tuệ, bản lĩnh và sức mạnh, góp phần giữ bình yên cho người dân trên mọi miền đất nước.

Tin Cùng Chuyên Mục