Liên tục mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail (FRT) ghi nhận doanh thu đạt 14.924 tỷ đồng

Quỳnh Chi

Trong 6 tháng đầu năm, FPT Retail đã mở mới 306 nhà thuốc Long Châu qua đó nâng tổng số cửa hàng đến hết tháng 6 lên đến 1.243. Con số này đưa Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Liên tục bị xử phạt do vi phạm quy định trong lĩnh vực y tế

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở nhà thuốc Long Châu trên địa bàn các tỉnh thành phố liên tiếp bị xử phạt do vi phạm các quy định trong lĩnh vực y tế.

Liên tục mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail (FRT) ghi nhận doanh thu đạt 14.924 tỷ đồng - Ảnh 1

Mới nhất, theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, quý 3 năm 2023, tại Thông báo số 81/TB-TTr, nhà thuốc Long Châu 83 có địa chỉ 313-315 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng có hành vi vi phạm bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; hình thức xử phạt chính là phạt tiền với số tiền 30 triệu đồng.

Nhà thuốc Long Châu 611, địa chỉ 138 Trần Tất Văn, quận Kiến An, TP. Hải Phòng đã có hành vi vi phạm không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về dược; hình thức xử phạt chính là phạt tiền, số tiền phạt là 6 triệu đồng.

Trước đó vào ngày 7/9, đoàn liên ngành huyện Hương Khê đã tiến hành kiểm tra tại Nhà thuốc Long Châu 1179 thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu, có địa chỉ tại số 243, đường Trần Phú, thị trấn Hương Khê.

Tại đây, đoàn phát hiện nhà thuốc này có hành vi vi phạm hành chính: niêm yết không đầy đủ giá bán buôn, bán lẻ bằng Việt Nam đồng, gây nhầm lẫn cho khách hàng tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược y tế quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 55, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tiếp đó, đoàn liên ngành đã kiểm tra Cơ sở kinh doanh thuốc ở xã Hương Đô, do bà Phan Thị Duyên làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện cơ sở này niêm yết không đầy đủ giá bán buôn, bán lẻ bằng Việt Nam đồng, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản đối với các nhà thuốc, đồng thời tham mưu cho UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đến ngày 15/9, ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 4 triệu đồng đối với Nhà thuốc Long Châu 1179 và 2 triệu đồng đối với Cơ sở kinh doanh thuốc ở xã Hương Đô do bà Phan Thị Duyên làm chủ.

Có thể thấy, việc mở rộng ồ ạt các cơ sở trên khắp cả nước đang đặt ra cho nhà thuốc Long Châu cũng như công ty mẹ là CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã FRT) bài toán khó về việc quản lý. Thế nhưng, nguồn thu lớn có lẽ sẽ vẫn thôi thúc FPT Retail mở mới thêm nhiều nhà thuốc Long Châu bất chấp những lùm xùm ngày càng nhiều.

Nguồn thu khủng nhưng lỗ nặng

Trong 6 tháng đầu năm, Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2 qua đó nâng tổng số cửa hàng đến hết tháng 6 lên đến 1.243. Con số này đưa Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đáng chú ý, mở mới dồn dập nhưng cửa hàng Long Châu vẫn duy trì doanh thu trung bình lên đến hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, đưa tổng doanh thu lũy kế 6 tháng lên 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ và đóng góp đến 46% doanh thu hợp nhất của FPT Retail.

6 tháng đầu năm, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp lỗ ròng gần 213 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 216 tỷ đồng. Cùng với đó, FPT Retail giảm hơn 5.000 nhân sự từ 15.481 người hồi đầu năm xuống còn 10.459 người.

Riêng trong quý 2, FPT Retail đã lỗ đến gần 215 tỷ đồng, con số kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp này đi vào hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến thua lỗ chủ yếu do ảnh hưởng từ mảng bán lẻ ICT quá lớn trong khi Long Châu đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng nên chưa đóng góp nhiều về mặt lợi nhuận.

Liên tục mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail (FRT) ghi nhận doanh thu đạt 14.924 tỷ đồng - Ảnh 2

Tiếp tục “ôm đồm” thêm mảng tiêm chủng

Mảng bán lẻ ICT gặp khó, Long Châu vẫn còn “ngổn ngang”, FPT Retail lại tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực tiêm chủng. Doanh nghiệp mới đây đã cho ra mắt tổng cộng 4 Trung tâm tiêm chủng Long Châu với 2 cơ sở tại Tp.HCM và 2 cơ sở tại Hà Nội..

Theo FPT Retail, về tiềm năng thị trường, hiện tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số , trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15 - 30%, vì vậy tiềm năng mảng vaccine này còn nhiều. Nếu nâng cao được tỉ lệ tiêm vaccine lên, số ca trở nặng ở 1 số nhóm bệnh sẽ giảm đi đáng kể, vừa nâng cao được sức khoẻ cộng đồng và vừa tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.

FPT Long Châu tham gia lĩnh vực tiêm chủng vaccine là sự kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh. Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh.

Nhu cầu tiêm chủng lớn khiến các trung tâm tiêm chủng trở thành một thị trường ngách tiềm năng trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, cạnh trạnh cũng là rất gay gắt khi các trung tâm tiêm chủng dịch vụ liên tục mở rộng những năm gần đây.

Từ các bệnh viện tư nhân như Hồng Ngọc, Vimec, Medlatec,... cho đến các hệ thống phòng khám như Nhi đồng 315 nhận thấy tiềm năng của thị trường này và với cơ sở vật chất, nhân lực sẵn có đều tham gia chia lại “miếng bánh” tiêm chủng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có hệ sinh thái kinh doanh thuốc với những thương hiệu quen thuộc như hệ thống VNVC của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) hay Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1, Phòng tiêm chủng dịch vụ SAFPO của AMV Group (tiền thân là CTCP Dược phẩm Đức Minh)... cũng đều là những đối thủ đáng gờm với Long Châu.

Tin Cùng Chuyên Mục