Lô đất đang sinh sống hơn 40 năm bỗng nhiên đứng tên lãnh đạo doanh nghiệp

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Sinh sống và khai khẩn mảnh đất từ trước năm 1976, bỗng nhiên gia đình ông Thanh bị dự án của một doanh nghiệp nuốt trọn hơn 1.300m2 đất.

Doanhnhan.vn nhận được phản ánh của gia đình ông Trần Huy Thanh (sinh năm 1930), hiện sinh sống tại Lộc Phú, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) về việc gia đình ông bị một doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án lấn mất đất. Tuy đã nhiều lần kiến nghị sự việc, cho đến nay, dù kéo dài đã lâu nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo nội dung đơn, trước năm 1975, ông Thanh là cán bộ của Công ty Hóa chất vật liệu điện Đà Nẵng. Đầu năm 1976, ông được công ty cử vào công tác tại tỉnh Phú Khánh (nay là Khánh Hòa và Phú Yên) với nhiệm vụ trông coi kho bãi vật tư của công ty. Trong quá trình sinh sống, ông Thanh cùng vợ khai hoang đất đai xung quanh gần 2ha và đóng thuế hàng năm.

Lô đất đang sinh sống hơn 40 năm bỗng nhiên đứng tên lãnh đạo doanh nghiệp - Ảnh 1

 Khu đất mà dự án nhà ở xã hội Cam Ranh xảy ra tranh chấp với gia đình ông Thanh, có diện tích 1353m2. Ảnh: Ngọc Trìu

Tháng 12/2007, UBND thị xã Cam Ranh (nay là TP Cam Ranh) có quyết định thu hồi phần diện tích giáp ranh của nhà ông Thanh để giao cho Công ty TNHH Thành Mỹ lập dự án Trường mẫu giáo và tiểu học tư thục chất lượng cao. Đây là doanh nghiệp do ông Hồ Trọng An là người đại diện pháp luật. Sau khi nhận đất, Công ty Thành Mỹ cho xây dựng hệ thống mương nước và tường rào bao quanh trên phần đất của doanh nghiệp. 

Những năm sau đó, gia đình ông Thanh nhiều lần nộp hồ sơ đăng ký đất đai tới UBND phường Cam Lộ yêu cầu cấp quyền sử dụng đất nhưng đều bị trả hồ sơ về với lý do đất không rõ nguồn gốc. Vào tháng 10/2018, đại diện Công ty Thành Mỹ là ông Trương Xuân Long đến gặp gia đình ông Thanh và nói muốn thỏa thuận mua lại phần diện tích giáp ranh với dự án có diện tích 1.353m2. Gia đình ông Thanh từ chối bán. 

Tuy nhiên, một năm sau, tức là vào tháng 10/2019, gia đình ông nhận được giấy mời lên làm việc của UBND phường Cam Lộc. Trong văn bản, cơ quan này thông báo việc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cho dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh, trong đó có phần đất gia đình ông đang sinh sống. Việc triển khai dự án này còn vướng phần đất nhà ông Thanh chưa phá dỡ hàng rào và bàn giao đất theo cột mốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho dự án. 

Lô đất đang sinh sống hơn 40 năm bỗng nhiên đứng tên lãnh đạo doanh nghiệp - Ảnh 2

Dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh của ông Hồ Trọng An. Ảnh: Ngọc Trìu 

Đến lúc này, gia đình ông Thanh mới biết, toàn bộ diện tích đất nằm giáp với dự án nói trên của Công ty Thành Mỹ, đã nằm trọn trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Hồ Trọng An.

Không đồng ý với nội dung này, gia đình ông Thanh không bàn giao diện tích đất nói trên. Ngay sau đó, phía Công ty Thành Mỹ một lần nữa đề nghị thương lượng với gia đình để mua lại mảnh đất này, tiện cho việc thực hiện dự án. Hai bên thống nhất sẽ thương lượng và sẽ thông báo kết quả với UBND phường Cam Lộc.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty Thành Mỹ lại cho rằng, gia đình ông Thanh buộc phải trả lại diện tích nói trên vì doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng của khu đất, bao gồm cả phần đất này.

Tháng 11/2019, gia đình ông Thanh đã có kiến nghị gửi UBND TP Cam Ranh về vụ việc. Sau 9 tháng gửi đơn, ngày 17/6 vừa qua, đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cam Ranh mới mời gia đình ông Thanh đến làm việc về những nội dung kiến nghị. Buổi làm việc có đại diện của UBND phường Cam Lộc, ông Võ Thế Thương và ông Trần Văn Phương, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường TP Cam Ranh.

Trả lời Doanhnhan.vn chiều ngày 18/6, ông Phương cho biết, buổi làm việc nói trên mới chỉ ghi nhận những ý kiến từ phía gia đình ông Thanh, sau đó sẽ tham mưu trình UBND thành phố để có chỉ đạo.

Trong khi ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh cho biết, hiện chưa nắm được nội dung và vẫn chờ báo cáo của các phòng ban.