Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dù từ chức bởi các lý do không hề liên quan tới công việc, thế nhưng không thể phủ nhận, sự khốc liệt của thị trường đã khiến nhiều CEO không thể tiếp tục đồng hành cùng các hãng gọi xe.

Trong 365 ngày của năm 2019, hàng loạt các startup gọi xe đình đám trên thị trường như Goviet, Be,...đã có sự thay đổi đột ngột về nhân sự ban lãnh đạo. 

Ông Nguyễn Vũ Đức, bà Lê Diệp Kiều Trang: Hai CEO rời Goviet trong 6 tháng

Đảm nhận vị trí CEO hãng gọi xe Goviet từ tháng 4/2018, ông Nguyễn Vũ Đức là nhân vật được kỳ vọng sẽ giúp Goviet có được chỗ đứng nhất định trong một thị trường vốn đã bị "ông lớn" Grab chiếm tới 70% (số liệu tháng 9/2019). 

Tuy nhiên, vào tháng 3/2019, xuất hiện nhiều lời đồn đại lan truyền trên mạng xã hội cho biết ông Nguyễn Vũ Đức đã không còn tiếp tục làm việc tại Goviet. Ít ngày sau, đại diện Goviet chính thức xác nhận thông tin trên. Ngoài ông Đức, bà Linh Nguyễn, phó tổng giám đốc phụ trách phát triển Go-Viet, cũng bất ngờ từ chức và rời công ty. Theo trang DealStreetAsia, ông Đức và bà Linh đã đòi Go-Viet bồi thường tới 800.000 USD. 

Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019 - Ảnh 1

 Ông Nguyễn Vũ Đức.

Đồng thời, phía Go-Viet cho biết ông Đức sẽ tiếp tục làm việc tại Go-Viet trong vai trò cố vấn.

Sau sự ra đi của ông Nguyễn Vũ Đức, Goviet nhanh chóng bổ nhiệm "nữ tướng" Lê Diệp Kiều Trang vào vị trí CEO. Bà Kiều Trang hay còn được biết đến với cái tên Christy Lê, sinh năm 1980, từng tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và có thời gian giữ chức vị Giám đốc Facebook Việt Nam.

Dù vậy, không nhiều người dự đoán được bà Trang chỉ tại vị trong vỏn vẹn...5 tháng. Những ngày làm việc cuối cùng của nữ CEO này rơi đúng vào thời điểm Goviet kỷ niệm 1 năm ngày chính thức vận hành tại Việt Nam.

Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019 - Ảnh 2

 Bà Lê Diệp Kiều Trang.

"Chúng tôi luôn đặt những kế hoạch và dự định kinh doanh hiệu quả nhất với từng thời kỳ lãnh đạo. Tuy nhiên, sau 5 tháng làm việc tại Go-Viet, bà Lê Diệp Kiều Trang (Christy Le) đã quyết định chọn một hướng đi khác. Chúng tôi đã luôn nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên nhưng đã không có kết quả như mong đợi", Go-Viet cho biết.

Sau khi chia tay Goviet, thời gian gần đây, bà Lê Diệp Kiều Trang xuất hiện trong nhiều sự kiện với chức danh nhà sáng lập quỹ Alabaster.

CEO Trần Thanh Hải chia tay BeGroup những ngày cuối năm

Dù từ chức bởi các lý do không hề liên quan tới công việc, thế nhưng không thể phủ nhận, sự khốc liệt của thị trường đã khiến nhiều CEO không thể tiếp tục đồng hành cùng các hãng gọi xe.

Mới đây nhất, nhà sáng lập Trần Thanh Hải đột ngột rời vị trí CEO be Group từ ngày 24/12. Trong bức thư tạm biệt gửi nhân viên, ông Hải cho biết bản thân đưa ra quyết định rời công ty vì "lý do cá nhân". Tuy nhiên, ông khẳng định vẫn tiếp tục giữ vai trò cố vấn cho hội đồng quản trị.

Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019 - Ảnh 3

 Ông Trần Thanh Hải.

Theo giới chuyên môn, nguyên nhân sâu xa của sự ra đi này nhiều khả năng đến từ việc "be" đang tiêu tiền quá nhanh, và chưa thể tìm được nguồn tiền mới. Ai cũng biết, thị trường gọi xe Việt Nam vẫn là cuộc đua "đốt tiền" của các ông lớn.

"Việc thay đổi nhân sự ở beGroup đã được Ban lãnh đạo công ty lên kế hoạch trước đó, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt để bảo đảm sự ổn định trong vận hành của toàn hệ thống, cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng và quyền lợi tài xế luôn được duy trì ở mức cao nhất", Be nhấn mạnh.

Tạm thời, Be Group bổ nhiệm bà Nguyễn Hoàng Phương, giám đốc vận hành giữ vị trí quyền tổng giám đốc hãng gọi xe này từ hôm 24/12. 

CEO Nguyễn Xuân Trường  rời AhaMove sau hơn 3 năm gắn bó

Đầu tháng 4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận đã rời AhaMove sau 3 năm rưỡi đảm nhận vị trí CEO. 

Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019 - Ảnh 4

 

Trải lòng về quãng thời gian startup đầy chông gai, ông Trường đúc kết: "Làm startup mới thấy nó "không đẹp như nhà đài thêu vẽ", đồng thời tạm biệt các cộng sự đã gắn bó trong suốt chặng đường:

"Hôm nay tôi chính thức tạm biệt hành trình trong vai trò quản lý của Ahamove, chỉ giữ lại cho mình chút danh vị Nhà đồng sáng lập..."

Rời Ahamove, ông Trường gia nhập startup tài chính điện tử MoMo, giữ chức danh Giám đốc dịch vụ chuyển tiền.

Ông Nguyễn Hải Ninh rời vị trí CEO The Coffee House

Loạt CEO đình đám của các startup Việt đồng loạt từ nhiệm trong năm 2019 - Ảnh 5

 Ông Nguyễn Hải Ninh.

Năm 2014, ông Nguyễn Hải Ninh thành lập chuỗi The Coffee House, bắt đầu với những cửa hàng đầu tiên. Sau 5 năm, vào tháng 7/2019, chức danh CEO của chuỗi The Coffee House được trao cho ông Mai Hoàng Phương. Ông Phương từng đảm nhiệm các vị trí cấp cao như giám đốc điều hành Cầu Đất Farm, Juno, hệ thống trường quốc tế Việt Úc...

Được biết, ông Ninh sẽ lui về giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược The Coffee House.

Tin Cùng Chuyên Mục