Lợi nhuận quý 1 giảm mạnh 99%, trùm BOT Tasco (HUT) bất ngờ muốn bơm thêm vốn cho công ty con trong lĩnh vực bất động sản

Quỳnh Chi

Động thái bơm thêm vốn cho công ty con của Tasco diễn ra trong bối cảnh trùm BOT kinh doanh cũng không mấy khởi sắc. Quý 1/2023, Tasco chỉ lãi vỏn vẹn chưa đến 1 tỷ đồng, “bốc hơi” 99% so với quý đầu năm ngoái.

Tăng vốn vào công ty con trong lĩnh vực bất động sản

CTCP Tasco (mã CK: HUT) mới đây thông qua kế hoạch góp vốn nâng vốn điều lệ tại công ty con sở hữu 100% vốn điều lệ là Công ty TNHH Tasco Land từ 200 tỷ đồng lên 750 tỷ đồng (tăng 550 tỷ đồng). Hình thức góp vốn là chủ sở hữu góp thêm vốn. Nếu tăng vốn thành công, Tasco vẫn sở hữu 100% vốn tại Tasco Land.

Theo tìm hiểu, Tasco Land mới được thành lập hơn 1 năm vào ngày 17/3/2022. Công ty có địa chỉ tại tầng 6, tòa nhà Tasco, Lô HH 2-2, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Người đại diện pháp luật là ông Vũ Hoàng Linh. Ngoài Tasco Land, ông Vũ Hoàng Linh còn là đại diện của CTCP Dịch vụ và Phát triển Công nghệ Việt; CTCP Đầu tư Phát triển Savico miền Nam.

Tasco thành lập Tasco Land với định hướng tập trung quản lý và phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam, nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất sẵn có của Công ty và các đơn vị trong hệ sinh thái.

Trong đó, Tasco Land đã đầu tư vào Công ty TNHH NVT Holdings - công ty mẹ của CTCP Du lịch bất động sản Ninh Vân Bay (mã NVT), đang sở hữu những khu resort nổi tiếng như Six Senses Ninh Van Bay, Ana Mandara Đà Lạt, và sẽ triển khai một dự án tại Mũi Né trong năm 2023.

Lợi nhuận bốc hơi 99%

Động thái bơm thêm vốn cho công ty con của Tasco diễn ra trong bối cảnh trùm BOT kinh doanh cũng không mấy khởi sắc. Quý 1/2023, Tasco ghi nhận doanh thu đạt 295 tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ nhưng chỉ lãi vỏn vẹn chưa đến 1 tỷ đồng, “bốc hơi” 99% so với quý đầu năm ngoái.

Nếu không có khoản doanh thu từ hoạt động tài chính, Tasco có thể đã lỗ nặng trong quý 1. Tuy nhiên khoản doanh thu này cũng đã giảm đến hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thuyết minh, sự sụt giảm là do không có các khoản doanh thu từ thoái vốn các khoản đầu tư như trong năm 2022.

Năm 2023, Tasco lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với tổng doanh thu 22.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc quý đầu năm, trùm BOT mới chỉ thực hiện vỏn vẹn 0,2% kế hoạch lợi nhuận năm.

Thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Tasco gần như đi ngang so với đầu năm, ở mức về 11.600 tỷ đồng. Trong đó, tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt gần 1.170 tỷ đồng, giảm hơn 22% so với đầu năm và chiếm 10% tổng tài sản.

Ngược lại, đầu tư tài chính dài hạn tăng đột biến 107% so với đầu năm, lên 747,8 tỷ đồng. Sự gia tăng chủ yếu do tăng đầu tư vào Công ty TNHH NVT Holdings. Được biết, khoản đầu tư đang được ghi nhận là đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết với tỷ lệ sở hữu là 50% vốn điều lệ.

Kế hoạch hợp nhất SVC Holdings

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại diện Tasco cho biết sẽ tiếp tục triển khai phương án tăng vốn cho cổ đông hiện hữu và hoán đổi trong năm 2023 đối với SVC Holdings. Tầm nhìn của Tasco là hướng tới dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.

SVC Holdings có vốn điều lệ gần 5.439 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và bán lẻ, phân phối ô tô. Trong đó, SVC Holdings là nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và là nhà phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam. SVC Holdings là cổ đông lớn nhất, chi phối đến 53,7% vốn của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico - mã SVC).

SVC Holdings hiện có đến 62 showroom ô tô trên toàn quốc, đồng thời sở hữu và đầu tư nhiều bất động sản trung tâm thương mại, toà nhà văn phòng, dự án du lịch ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… như Savico Megamall tại Hà Nội; Trung tâm Thương mại Savico Đà Nẵng; Trung tâm Thương mại Savico Cần Thơ; Khu dân cư Long Hoà Cần Giờ; Khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ; Dự án Mercure Sơn Trà; một số toà nhà văn phòng tại Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng…

Tasco có kế hoạch phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với SVC Hodings, dự kiến phát hành tối đa hơn 543,8 triệu cổ phiếu HUT, tỷ lệ hoán đổi 1:1, thông qua 21 cổ đông của SVC Holdings. Số cổ phiếu HUT phát hành hoán đổi sẽ hạn chế chuyển nhượng một năm. Toàn bộ số cổ phần được hoán đổi từ SVC Holdings thuộc nhà đầu tư trong nước.

Mục đích thực hiện phát hành hoán đổi của Tasco nhằm trở thành chủ sở hữu duy nhất của SVC Holdings. Theo kế hoạch ban đầu, việc hoán đổi được thực hiện trong năm 2022. Tuy nhiên, Tasco hồi đầu năm nay cho biết sẽ tiến hành sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Tin Cùng Chuyên Mục