Lotte được gì sau 14 năm đầu tư vào Bibica?

Người đồng hành

Thông qua hợp tác với Bibica, tập đoàn Hàn Quốc từng bước tiếp cận và đưa các sản phẩm vào thị trường Việt Nam.

Lotte Corporation vừa đăng ký bán toàn bộ gần 6,8 triệu cổ phiếu, tương đương 44,03% vốn CTCP Bibica (HoSE: BBC). Giao dịch sẽ thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận, dự kiến từ 29/12/2020 đến 27/1/2021. 

Mối duyên giữa Bibica và Lotte khởi đầu từ cuối năm 2007. Hai bên ký hợp tác chiến lược, song song với việc doanh nghiệp bánh kẹo Việt bán 30% vốn, tương đương 4,6 triệu cổ phiếu cho tập đoàn Hàn Quốc. Giá chào bán khi đó, theo nguồn tin của NDH, ở quanh mức 60.000 đồng/cp. Những năm sau, Lotte tiếp tục mua cổ phiếu BBC để nâng sở hữu lên hơn 44%. 

Các bên đều có thể coi là đạt được những mục tiêu của mình sau thương vụ thoái vốn của Lotte tại Bibica. Ảnh: Bibica
Các bên đều có thể coi là đạt được những mục tiêu của mình sau thương vụ thoái vốn của Lotte tại Bibica. Ảnh: Bibica

Sau khi hợp tác, Lotte được Bibica giúp đưa các sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam và từng bước thâm nhập thị trường. Với vị thế là doanh nghiệp bánh kẹo nội địa hàng đầu, Bibica đã xây dựng hệ thống phân phối lớn, rộng khắp cả nước, trong khi đây là điểm mà tập đoàn Hàn Quốc còn thiếu. “Bắt tay” cùng Bibica, Lotte nhận hỗ trợ và tiếp cận mạng lưới phân phối sẵn có, học hỏi kinh nghiệm xây dựng thị trường từ ban lãnh đạo, trong đó có Chủ tịch HĐQT Trương Phú Chiến. 

Nhờ lại chặng đường đã qua, ông Chiến cho biết hai bên đều thu được nhiều lợi ích khi làm việc cùng nhau. Với Bibica, Lotte đã hỗ trợ đầu tư xây dựng nhãn hàng, dây chuyền sản xuất, nâng cấp công nghệ, kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, bộ máy quản trị cũng được hoàn thiện sau khi có sự tham gia của tập đoàn Hàn Quốc. 

Trước động thái bán toàn bộ cổ phiếu BBC của Lotte, Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp đang nắm  15% thị phần bánh kẹo Việt nhận định đây là bước đi hợp lý. Hiện nay, cơ cấu của Bibica có 2 cổ đông lớn là The PAN Group (HoSE: PAN) giữ 50,04% vốn và Lotte. Chiến lược của tập đoàn ngoại khi đầu tư vào các nước đều hướng đến chi phối doanh nghiệp nội. Trường hợp của Bibica không nằm trong kế hoạch của Lotte, do đó việc thoái vốn là điều tất yếu. 

Sau 14 năm hợp tác và đầu tư tại Bibica, Lotte đã tiếp cận gần hơn với thị trường Việt Nam, bên cạnh những lợi ích tài chính. Kết phiên 25/12, cổ phiếu BBC có giá 62.000 đồng/cp, tăng trần sau thông tin thoái vốn của Lotte.

Nếu thoái vốn theo thị giá, với gần 6,8 triệu cổ phiếu, tập đoàn Hàn Quốc sẽ thu hồi khoản tiền đầu tư giá trị 421 tỷ đồng, bên cạnh hàng trăm tỷ đồng cổ tức đã nhận về qua các năm. Trong hơn một thập kỷ qua, Bibica luôn trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ bình quân 10-16%/năm. 

Về phía cổ đông lớn còn lại, The PAN Group từng công bố chào mua hơn 7,7 triệu cổ phiếu BBC vào giữa năm 2019, với giá dự kiến là 68.500 đồng/cp (có thể thay đổi theo quyết định của Chủ tịch HĐQT). Động thái này chứng minh thông điệp mà tập đoàn nông nghiệp đã truyền tải, Bibica là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược 3F (Feed - Farm - Food: Từ nông trại đến bàn ăn) khi tham gia vào ngành thực phẩm.

Theo ông Chiến, Lotte thoái vốn có thể là cơ hội cho Bibica và The PAN Group. Với cơ cấu cổ đông lớn tập trung, Bibica sẽ dễ dàng hơn trong việc thống nhất các đường lối chính sách, định hướng phát triển doanh nghiệp và phê duyệt đầu tư dự án. 

“The PAN Group là một tập đoàn nông nghiệp Việt Nam, Bibica là thương hiệu bánh kẹo Việt Nam, sự kết hợp chặt chẽ giữa hai bên sẽ rất tốt cho thị trường, cùng chung tay xây dựng thương hiệu lớn của đất nước”, ông Chiến nhận định.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục