Malaysia xem xét hủy bỏ chương trình trợ cấp tiền mặt cho người dân

Theo Vietnam+

Chính phủ của Liên minh Hy vọng (PH) đang soạn thảo một sáng kiến mới, tập trung vào phúc lợi cho người dân và cho phép người dân có thêm sức mạnh kinh tế để giảm bớt chi phí sinh hoạt.

Malaysia xem xét hủy bỏ chương trình trợ cấp tiền mặt cho người dân - Ảnh 1
Người dân Malaysia mua hàng tại một siêu thị ở thủ đô Kuala Lumpur trong ngày đầu áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin Bernama dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali ngày 26/8 cho rằng cần phải chấm dứt chương trình trợ cấp tiền mặt cho người dân (BR1M).

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Azmin nói, BR1M có yếu tố tham nhũng khi mà chương trình này được chính phủ tiền nhiệm sử dụng để đổi lấy sự ủng hộ của người dân.

Theo ông Azmin, chính phủ của Liên minh Hy vọng (PH) đang soạn thảo một sáng kiến mới, tập trung vào phúc lợi cho người dân và cho phép người dân có thêm sức mạnh kinh tế để giảm bớt chi phí sinh hoạt. Sáng kiến này sẽ được trình lên Quốc hội Malaysia trong thời gian tới.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Mahathir Mohamad khẳng định, chính phủ sẽ giảm dần mức chi cho BR1M trước khi chấm dứt hoàn toàn chương trình này. Theo Thủ tướng Mahathir, động thái như vậy sẽ giúp người dân trở nên độc lập hơn và ít phụ thuộc vào tiền trợ cấp từ chính phủ.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Najib Razak đã thể hiện sự thất vọng trước tuyên bố của ông Mahathir khi cho rằng quyết định hủy bỏ BR1M sẽ tác động tiêu cực đến những người cần hỗ trợ của chính phủ.

Chương trình BR1M ra đời từ năm 2012, theo đó chính phủ sẽ trợ cấp tiền mặt cho các hộ gia đình hoặc cá nhân, từ 300 ringgit (73 USD) cho đến 1.200 ringgit (292 USD) mỗi tháng tùy theo mức thu nhập.

Tổng kinh phí dành cho BR1M năm 2018 là gần 7 tỷ ringgit (1,5 tỷ USD). Số tiền này sẽ được trợ cấp cho hơn 7 triệu người./.

Tin Cùng Chuyên Mục