Mảng vận tải lỗ nặng, Taxi Mai Linh "chuyển mình" mở siêu thị bán hải sản Côn Đảo, rau thủy canh, trái cây tươi

Giang Phạm

Trước phần lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2020 lên đến 1.210 tỷ đồng, taxi Mai Linh đã nhảy vào lĩnh vực siêu thị thực phẩm với mong muốn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (Taxi Mai Linh) vừa khai trương cửa hàng Mai Linh Food đầu tiên tại quận Bình Thạnh, TP HCM.

Cũng thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Mai Linh gồm vận chuyển, logistic, viễn thông..., Mai Linh Food sẽ chuyên bán các mặt hàng tươi sống, hải sản từ Côn Đảo, rau thủy canh, trái cây tươi được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Global Gap.

Mảng vận tải lỗ nặng, Taxi Mai Linh "chuyển mình" mở siêu thị bán hải sản Côn Đảo, rau thủy canh, trái cây tươi  - Ảnh 1

Ý định làm siêu thị thực phẩm này của Mai Linh manh nha từ năm 2019, sau khi tập đoàn bắt tay với Nestle để bán các sản phẩm đồ uống ngay trên xe taxi. Ở thời điểm đó, mỗi xe taxi Mai Linh được trang bị giỏ đồ uống, khách hàng lên xe chọn sản phẩm trên bảng điện tử và tự phục vụ, giá bán lấy bằng giá bán tại các siêu thị. 

Gặp khó ở lĩnh vực cốt lõi là kinh doanh vận tải khi có phần lép vé trước nhiều đối thủ cạnh tranh như Grab, Gojek, Be..., Mai Linh dần lấn sân sang mảng cung cấp thực phẩm. Động thái này của Mai Linh nhằm mong muốn tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới, đồng thời phần nào vực dậy khoản lỗ khủng trong 3 năm liên tiếp của tập đoàn.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (mã CK: MLG) năm 2020 ghi nhận khoản lỗ hơn 175 tỷ đồng, gấp gần 30 lần so với mức lỗ 6,3 tỷ USD ở năm liền kề trước đó. Tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng lỗ lũy kế tính hãng taxi truyền thống này lên đến 1.210 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2020, tổng tài sản Mai Linh là 4.481 tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận gần 1.443 tỷ đồng, tăng 3% chủ yếu thay đổi do khoản phải thu khác và dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Báo cáo thường niên năm 2020 của Mai Linh cũng cho biết, tính đến cuối năm 2020, tổng số cán bộ nhân viên của Mai Linh đạt 23.099 người. Chiếm tỷ trọng 86,9% là lao động lái xe taxi với 20.077 người.

Doanh thu từ hoạt động taxi/ tổng doanh thu năm 2020 là 74,7%; tỷ lệ này giảm hơn so với năm 2019 (83%). Điều này cho thấy dù hoạt động taxi chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu toàn hệ thống Tập đoàn nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã bị ngưng trệ và sụt giảm đáng kể.

Năm 2021, Taxi Mai Linh đặt kế hoạch doanh thu 1.637 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 36 tỷ đồng. Trước những khó khăn tồn tại, Mai Linh phải cố gắng rất nhiều mới hoàn thành được chỉ tiêu đã đề ra, đặc biệt là lãi ròng trong năm 2021.

Với sự bùng lên mạnh mẽ của nhiều hãng gọi xe công nghệ như Be, Grab... Mai Linh cũng chuyển đổi hoạt động kinh doanh taxi truyền thống sang phương thức hiện đại hơn, đáp ứng tiện ích cho khách hàng. Có thể kể đến như việc tập đoàn ra mắt mô hình xe taxi công nghệ gồm Smart Taxi và SmartCar. 

Với mô hình này, khách hàng có thể đặt xe thông qua ứng dụng, qua tổng đài hoặc đón xe ở điểm bất kì. Toàn bộ cước phí sẽ được tính toán và hiển thị trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.

Tin Cùng Chuyên Mục