Mạng xã hội Lotus được đầu tư nghìn tỷ, hướng tới phương châm "Nội dung là vua"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dự kiến lễ ra mắt chính thức mạng xã hội Lotus sẽ được tổ chức vào ngày 16/9 tới. Cùng ngày, người dùng có thể bắt đầu trải nghiệm phiên bản dùng thử (Open Beta), tham gia chỉnh sửa, góp ý các hướng dẫn, điều khoản sử dụng nhằm hoàn thiện ứng dụng.

Sáng nay (9/9), tại Hà Nội, Tập đoàn VCCorp đã tổ chức buổi họp báo chính thức ra mắt mạng xã hội Lotus.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp cho biết, mạng xã hội Lotus được xây dựng với phương châm "Nội dung là vua".

"Chúng tôi xây dựng MXH Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn".

Ông Tân lấy ví dụ kênh truyền hình K+ độc quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh, như vậy giải bóng đá này chính là nội dung của K+; hay khán giả đến rạp chiếu phim là để xem phim, bộ phim đó chính là nội dung mà khán giả tìm đến.

Mạng xã hội Lotus được đầu tư nghìn tỷ, hướng tới phương châm

"Cách tiếp cận của chúng tôi không đi vào thị trường ngách mà đi vào giải quyết những vấn đề phổ quát, chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác. Ví dụ như nội dung chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, 'kén khách'…", ông Nguyễn Thế Tân tự tin chia sẻ.

"Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing…) và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí".

Các nhà sáng tạo nội dung (Creators) sẽ có thể kiếm tiền trực tiếp thông qua mạng xã hội Lotus. Nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung là từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp. Lotus cam kết khai thác quảng cáo, tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 01 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định.

Ngoài ra, mạng xã hội Lotus còn xây dựng các mô hình kiếm tiền khác dựa trên sự tương tác, thử thách, hoạt động với độc giả.

Cụ thể, mạng xã hội Lotus sẽ không kết nối các user qua cơ chế “kết bạn” mà sẽ theo hướng “quan tâm/ theo đuôi, làm fan nguồn thông tin”. Trong quá trình sử dụng, người dùng Lotus sẽ có thể tích lũy “token” (một dạng tiền ảo - PV) bằng cách tạo ra các nội dung.

Đối với các nội dung của Creators hoặc user khác, người sử dụng Lotus có thể cổ vũ, khích lệ bằng cách ủng hộ thông qua token thay vì like hoặc bày tỏ cảm xúc như Facebook.

“Với việc xây dựng mạng xã hội tạo ra nguồn doanh thu trực tiếp, rất có thể trong tương lai sẽ xuất hiện tình trạng hack, crack. Bên cạnh việc vận hành các hoạt động tương tác về nội dung một cách hoàn thiện, đây cũng là thách thức về mặt công nghệ, tuy nhiên, tôi tự tin đội ngũ của VCCorp đủ khả năng để kiểm soát.” Ông Tân khẳng định.

Điều đáng tự hào không chỉ với VCCorp mà đối với người Việt nói chung, đó là 200 kỹ sư công nghệ của Việt Nam đã làm chủ công nghệ để giải các bài toán trên AI, Big data, Data mining, Image processing, Recommendation,… trong quá trình thiết kế và vận hành mạng xã hội của người Việt thiết kế, do người Việt thiết kế.

“Lotus không phải được sinh ra để đánh bại ai, mà chúng tôi tư duy là mình nhìn vào thị trường và nhận ra có những nhu cầu chưa được đáp ứng tốt. Còn rất nhiều nội dung chưa được đáp ứng, nội dung chưa đủ chuyên nghiệp.

“Lotus tìm ra và đánh trúng nhu cầu lớn chưa được đáp ứng tốt bởi các sản phẩm hiện hữu trên thị trường để khắc phục tình trạng nội dung chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, các nội dung “kén khách” chưa có đất sống,...”, ông Nguyễn Thế Tân nói.

Theo thông tin VCCorp, dự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và phát triển với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước, tổng giá trị dự án lên tới 1.200 tỉ đồng.

"Dự án đã huy động được 700 tỉ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. Chúng tôi dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỉ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng nguồn lực cho việc phát triển lâu dài", tổng giám đốc VCCorp cho hay.

Dự kiến lễ ra mắt chính thức mạng xã hội Lotus sẽ được tổ chức vào ngày 16/9 tới. Cùng ngày, người dùng có thể bắt đầu trải nghiệm phiên bản dùng thử (Open Beta), tham gia chỉnh sửa, góp ý các hướng dẫn, điều khoản sử dụng nhằm hoàn thiện ứng dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục