Mạng xã hội mới Threads vượt ChatGPT, trở thành nền tảng trực tuyến cán mốc 100 triệu người dùng nhanh nhất lịch sử

Linh Bùi

Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng kể từ khi đã có hơn 100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày ra mắt.

Trang Reuters đưa tin, CEO Meta - công ty mẹ Facebook của Mark Zuckerberg - mới đây thông báo, mạng xã hội mới của công ty là Threads đã có hơn 100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày ra mắt, qua đó vượt chatbot ChatGPT để trở thành nền tàng trực tuyến cán mốc 100 triệu người dùng nhanh nhất thế giới.

Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng kể từ khi chính thức ra mắt vào tuần trước. Nhiều người nổi tiếng, chính trị gia và nhà báo cũng đã đăng tải các dòng trạng thái trên Threads.

Những điều này đã đe dọa tới vị thế của mạng xã hội Twitter - nền tảng trước đó vốn được biết tới là nơi mà những người nổi tiếng chia sẻ quan điểm và thông báo các thông tin.

Mạng xã hội mới Threads vượt ChatGPT, trở thành nền tảng trực tuyến cán mốc 100 triệu người dùng nhanh nhất lịch sử - Ảnh 1

"Đó chủ yếu là nhu cầu tự nhiên và chúng tôi thậm chí còn chưa khởi động nhiều chương trình khuyến mãi”, CEO Mark Zuckerberg chia sẻ về tốc độ tăng trưởng người dùng của mạng xã hội Threads.

Theo một nghiên cứu của UBS, chatbot nổi tiếng ChatGPT của startup công nghệ OpenAI trước đó đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu chỉ sau một tháng ra mắt, qua đó trở thành nền tảng có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất lịch sử.

Mạng xã hội Twitter có gần 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày kể từ tháng 7 năm ngoái, theo tiết lộ của doanh nghiệp trước thời điểm tỷ phú Elon Musk tiếp quản.

Dữ liệu của các công ty phân tích chỉ ra, sau thời điểm đó, lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên Twitter đã giảm. Theo Similarweb, trùng thời điểm mạng xã hội Threads ra mắt, lưu lượng truy cập vào Twitter đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, vào tháng 6, lưu lượng truy cập Twitter cũng giảm 4% so với cùng kỳ.

Matthew Prince, Giám đốc điều hành của công ty cơ sở hạ tầng internet Cloudflare, cũng đã chia sẻ một biểu đồ cho thấy quỹ đạo tương tự và cho biết lưu lượng truy cập của Twitter đang giảm. 

Threads - đối thủ mới của Twitter?

Mặc dù Threads không phải mạng xã hội đầu tiên được coi là đối thủ mới của Twitter, nhưng những mạng xã hội từng được coi là đối thủ của Twitter hiện có quy mô và lượng người dùng tương đối nhỏ. Có thể kể đến một vài cái tên như Bluesky, Truth Social và T2.

Nền tảng Mastodon, một dịch vụ mạng xã hội tự do nguồn mở hoạt động với hình thức tự lưu trữ, có tổng cộng khoảng 7,7 triệu người dùng, theo dữ liệu về lượng người dùng hàng ngày mà ban lãnh đạo cung cấp.

Bluesky được biết đến là một dịch vụ mới được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, đã có 265.000 người dùng kể từ khi ra mắt bản beta vào tháng 2. Ngoài ra, số lượng người chờ trải nghiệm ứng dụng này hiện đã cán mốc 2 triệu người, theo một phát ngôn viên.

Hai nền tảng truyền thông mạng xã hội mang nhiều yếu tố chính trị hơn - GETTR và Truth Social, được thành lập bởi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ước tính có lần lượt là 144.000 và 607.000 người dùng hàng tháng, theo dữ liệu từ Similarweb.

Threads có sự tương đồng lớn với Twitter. Mạng xã hội mới của công ty mẹ Facebook cho phép các bài đăng dài tối đa 500 ký tự và hỗ trợ các liên kết, ảnh và video dài tối đa 5 phút. Ứng dụng này cũng chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp và thiếu phiên bản dành cho máy tính để bàn mà một số người dùng nhất định, chẳng hạn như các tổ chức kinh doanh, cần dùng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết tình trạng hỗn loạn tại Twitter kể từ khi Elon Musk nắm quyền có thể là chất xúc tác giúp Threads dễ dàng thu hút người dùng hơn.

Hiện tại, không có quảng cáo nào trên ứng dụng Threads và Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỷ người dùng.

Người đứng đầu Instagram Adam Mosseri cho biết, Meta không cố gắng tạo ra mạng xã hội thay thế Twitter và Threads được phát hành nhằm mục đích tập trung vào các chủ đề nhẹ nhàng như thể thao, âm nhạc, thời trang và thiết kế.

Ông cũng thừa nhận, các vấn đề liên quan tới chính trị và tin tức nóng hổi chắc chắn sẽ xuất hiện trên Threads, và đây sẽ là một thách thức đối với ứng dụng tự coi mình là "thân thiện" với người dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục