Khối tài sản ròng "bốc hơi" hơn 100 tỷ USD, Elon Musk "soán ngôi" Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm 2022

Linh Phương

Việc giá cổ phiếu Tesla chạm đáy sau hai năm cũng như dành quá nhiều thời gian cho Twitter đã khiến giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk giảm tới 101 tỷ USD so với đầu năm.

Việc giá cổ phiếu Tesla lao dốc xuống mức thấp nhẩt trong hai năm đã khiến tỷ phú giàu nhất thế giới hiện tại, CEO Tesla và SpaceX, chứng kiến giá trị khối tài sản ròng mất hơn 100 tỷ USD trong năm 2022, theo Bloomberg.

Trên thực tế, CEO Tesla và chủ sở hữu mới của công truyền thông mạng xã hội Twitter vẫn là người giàu nhất thế giới hiện tại khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 169,8 tỷ USD, nhiều hơn người đứng thứ hai là ông trùm đế chế xa xỉ LVMH Bernard Arnault, người đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 157 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Khối tài sản ròng của Elon Musk giảm tới 101 tỷ USD so với đầu năm.
Khối tài sản ròng của Elon Musk giảm tới 101 tỷ USD so với đầu năm.

Dù vậy, tỷ phú người Nam Phi đã trở thành cái tên mất nhiều tiền nhất thế giới, tính đến ngày 22/11, khi chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm 101 tỷ USD, nhiều hơn so với bất kỳ cái tên nào trong danh sách 500 tỷ phú hàng đầu thế giới được Bloomberg Billionaires Index theo dõi.

Giá cổ phiếu của gã khổng lồ ngành xe điện Tesla chiếm phần lớn trong khối tài sản ròng khổng lồ của Elon Musk. Việc Tesla gặp nhiều rắc rối như việc thông báo thu hồi hơn 300.000 xe do lỗi đèn hậu, đồng thời cũng phải giải quyết khó khăn trong chuỗi cung ứng và chi phí nguyên vật liệu tăng cao khiến giá phiếu Tesla giảm.

Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 6,8% xuống còn 167,87 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 21/11, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Tính từ đầu năm, giá cổ phiếu của gã khổng lồ xe điện Tesla cũng đã giảm 52%. Mức giảm này lớn nhiều so với mức giảm 29% của chỉ số Nasdaq 100 thiên về cổ phiếu công nghệ.

Ngoài ra, vị tỷ phú 51 tuổi này cũng đang dành sự quan tâm của mình đối với Twitter, mạng truyền thông xã hội mà ông đã mua lại vào tháng trước với giá 44 tỷ USD.

Công ty đã mất khoảng 60% lực lượng lao động kể từ khi Elon Musk tiếp quản, với đợt sa thải mới nhất diễn ra vào ngày 20/11.

Các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi liệu tỷ phú người Nam phi có đang dàn trải quá nhiều cho các dự án kinh doanh nổi tiếng khác nhau mà bỏ quên sự tập trung cho Tesla hay không.

Sự phụ thuộc của Tesla vào Elon Musk được liệt kê là một số những yếu tố rủi ro trong hồ sơ bảo mật của hãng, nhấn mạnh rằng “mặc dù Elon Musk dành thời gian đáng kể cho Tesla và rất tích cực trong công việc quản lý của công ty, nhưng ông ấy không dành toàn bộ thời gian và sự quan tâm của mình cho Tesla”.

Trước đó, vào ngày 8/11, khi giá cổ phiếu Tesla chạm mức thấp nhất trong 52 tuần, giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk đã giảm xuống còn khoảng 195,6 tỷ USD. Đây là lần thứ hai kể từ ngày 1/10/2021, giá trị khối tài sản ròng của Elon Musk xuống dước mức 200 tỷ USD.

Vào ngày 24/5, giá trị khối tài sản ròng của CEO Tesla đã giảm xuống còn 199 tỷ USD, nhưng nhanh chóng tăng lên hơn 200 tỷ USD sau đó. Thời điểm đó, Elon Musk vẫn đang là người giàu nhất thế giới, nhưng giá trị khối tài sản ròng của ông đã giảm khoảng 120 tỷ USD so với mức đỉnh mà ông từng đạt được vào ngày 4/11/2021.

Tin Cùng Chuyên Mục