Masan sắp nhận thêm 50 triệu USD từ Bain Capital

An Chi

Quỹ đầu tư tư nhân Bain Capital đồng ý gia tăng thêm 50 triệu USD vào khoản đầu tư vốn cổ phần của tập đoàn, nâng mức đầu tư lên 250 triệu USD so với mức 200 triệu USD đã công bố vào tháng 10 cùng năm.

Theo Bloomberg, Bain Capital sẽ mua cổ phiếu ưu đãi cổ tức và có khả năng chuyển đổi (Convertible Dividend Preference Share hoặc CDPS)ở mức 85.000 đồng/cp (tương đương 3,5 USD). Masan cho biết cổ phiếu ưu đãi này có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường của Masan vào năm thứ 10, với tỷ lệ 1:1.

Mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS lên đến 10%/năm.

Ủy quyền cho hội đồng quản trị quyết định tỷ lệ chia cổ tức cố định cụ thể và thời điểm thanh toán.

Ngoài cổ tức cố định, mỗi CDPS sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có). Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group.

Masan cho biết sẽ dùng lượng tiền thu về để giảm bớt nợ và củng cố tình hình tài chính. Giao dịch này dự kiến hoàn tất trong vài tháng tới.

Ngoài ra, Masan sẽ tiếp tục cân nhắc các phương án khác để huy động vốn, trong đó có phương án bán cổ phần ở các mảng kinh doanh không cốt lõi. Trước đó, tập đoàn cho biết đang đàm phán với các nhà đầu tư khác cho đợt tài trợ lên tới 300 triệu USD.

Đây là giao dịch vốn đầu tư cổ phần, không có cơ cấu phòng vệ giá hoặc vay cổ phiếu MSN dẫn đến việc bán cổ phiếu MSN ra thị trường vào ngày phát hành.

Jefferies Singapore Limited và UBS AG Singapore Branch đóng vai trò cố vấn tài chính cho Masan Group. Giao dịch phụ thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và quyết định phê duyệt nội bộ.

Như vậy, trong vòng hai tháng kể từ giao dịch đầu tiên, Bain Capital đã rót tổng cộng 250 triệu USD vào Masan.

Về kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Masan với doanh thu thuần đạt 20.155 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này lại giảm 42% so với quý 3/2022, xuống còn gần 485 tỷ đồng.

Masan sắp nhận thêm 50 triệu USD từ Bain Capital - Ảnh 1

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (NPAT Pre – MI) đạt 1.353 tỷ đồng, giảm 66% so với cùng kỳ 2022. Với kết quả này, tập đoàn mới thực hiện 1/3 kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.

Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ.

The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đạt doanh thu 41.704 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 14.869 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 2.116 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.

WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau Covid-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới. WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc.

Các cửa hàng được cải tạo mang lại doanh thu tăng như dự kiến: trong quý 3/2023, tăng trưởng LFL so với cùng kỳ của cửa hàng WIN và WinMart+ lần lượt là 4,8% và -3,5%, so với mức giảm -8% của các cửa hàng WinMart+ khác. Nhóm siêu thị mini LFL – chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận biên LNST đạt 2,2% trong quý 3/2023, quý thứ hai liên tiếp có LNST dương.

9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20.376 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ. Doanh thu LFL của MCH tăng trưởng 10,5%, đạt biên lợi nhuận gộp 44,3% trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 430 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của Masan MEATLife tăng 61,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,5% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ, nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng 35,9% trong 9 tháng đầu năm 2023 và tăng trưởng 23,1% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ.

Trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp là 18,6%, tăng 260 điểm cơ bản so với mức 16,0% của quý 3/2022. Biên lợi nhuận cao hơn trong quý 3/2023 so với 9 tháng đầu năm 2023 được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng lợn trang trại và gà trang trại cải thiện đáng kể so với quý liền kề. Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này đến từ giá lợn hơi, giá gà thịt cao hơn trong quý 3/2023 so với nửa đầu năm 2023.

Với mảng thịt chế biến, doanh thu tăng 35,9% lên 1.714 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, chủ yếu nhờ sản lượng tăng. Đối với mảng thịt lợn mát có thương hiệu, MML đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho Hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm MML tại các cửa hàng của WCM tăng thêm 30%.

Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Biên lợi nhuận EBITDA cải thiện lên 20,8% trong quý 3/2023 so với 17,0% trong quý 2/2023 do việc phân bổ lại các kiosk Phúc Long tại WinMart/WinMart+. Trong Quý 3/2023, Phúc Long Heritage mở mới 6 điểm bán. Các cửa hàng PLH ngoài WCM có doanh thu tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục