Masterise Group - “Đại gia kín tiếng” trong lĩnh vực bất động sản làm ăn ra sao?

Quỳnh Chi

Cùng với sự thu hẹp quy mô tổng tài sản, kết quả kinh doanh của Masterise Group cũng trồi sụt thất thường và có xu hướng thụt lùi trong những năm gần đây.

Masterise Group - “Đại gia kín tiếng” trong lĩnh vực bất động sản làm ăn ra sao?

Tập đoàn Masterise (Masterise Group) tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) thành lập từ năm 2007. Sau nhiều năm hoạt động, doanh nghiệp này mới để lại dấu ấn đầu tiên với dự án Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).

Dự án Masteri Thảo Điền có quy mô 8 ha, tọa lạc tại trung tâm Quận 2 (TP. HCM) được mở bán từ tháng 10/2014 và được hoàn thành vào cuối năm 2016. Thời điểm đó, quy mô tổng tài sản của Masterise Group lên đến 8.635 tỷ đồng nhờ sáp nhập Công ty TNHH Metropolis. Tồn kho chủ yếu nằm dưới dạng chi phí dở dang tại các dự án bất động sản chiếm gần 30% tổng tài sản với 2.566 tỷ đồng.

Đặc biệt, Masterise Group thường xuyên duy trì sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao với tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản (hệ số nợ) thường xuyên trên 70%. Thậm chí, chỉ số này thời điểm cuối năm 2016 còn lên đến gần 98%. Thời điểm đó, vốn chủ sở hữu của Masterise Group chỉ vỏn vẹn 213 tỷ đồng.

Masterise Group - “Đại gia kín tiếng” trong lĩnh vực bất động sản làm ăn ra sao? - Ảnh 1

Những năm sau đó, quy mô tổng tài sản của Masterise Group có xu hướng giảm dần. Nợ phải trả cũng được thu hẹp đồng thời vốn chủ sở hữu được gia tăng qua từng năm.

Đến cuối năm 2019, tổng tài sản của tập đoàn này đạt 2.750 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ở mức 1.961 tỷ đồng, chiếm 71% và vốn chủ sở hữu đạt 789 tỷ đồng.

Đến thời điểm tháng 5/2020, Masterise Group đã nâng vốn điều lệ lên mức 1.424 tỷ đồng, tuy nhiên cơ cấu cổ đông vẫn còn nhiều bí ẩn.

Kinh doanh trồi sụt thất thường

Cùng với sự thu hẹp quy mô, kết quả kinh doanh của Masterise Group cũng biến động thất thường và có xu hướng thụt lùi trong những năm gần đây.

Tập đoàn này đạt đỉnh doanh thu năm 2016 với 4.800 tỷ đồng khi dự án Masteri Thảo Điền hoàn thành và được bàn giao tới khách hàng. Tuy nhiên, cùng trong năm này, doanh nghiệp lại báo lỗ 9,8 tỷ đồng. Điểm rơi lợi nhuận chỉ đến một năm sau đó với khoản lãi gần 391 tỷ đồng, bất chấp doanh thu giảm tới hơn 19% xuống còn 3.884 tỷ đồng.

Sau một năm bùng nổ lợi nhuận, Masterise Group gần như “đứng hình” trong năm 2018 khi doanh thu sụt giảm tới 98%, còn vỏn vẹn 89 tỷ đồng cùng khoản lỗ hơn 9 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản này khởi sắc trở lại trong năm 2019 với 3.465 tỷ đồng doanh thu và 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Masterise Group - “Đại gia kín tiếng” trong lĩnh vực bất động sản làm ăn ra sao? - Ảnh 2

Việc đổi tên thành Masterise Group và cho ra mắt Masterise Homes cuối năm 2019 đánh dấu thêm một sự phát triển mới của doanh nghiệp bất động sản này. Tập đoàn đang sở hữu một loạt dự án có giá trị như Masteri An Phú (Quận 2), Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Sài Gòn (quận 7), hay M-One Gia Định (quận Gò Vấp).

Tin Cùng Chuyên Mục