Meta triển khai AI biến văn bản thành âm thanh

Anh Vũ

Mang tên AudioCraft, trí tuệ nhân tạo của AI sẽ rút ngắn thời gian sản xuất, phát triển các sản phẩm âm nhạc trong tương lai.

Meta công bố tung ra trí tuệ nhân tạo hỗ trợ các nghệ sĩ cùng nhà sáng tạo nội dung tự xây dựng âm thanh thông qua văn bản. Với tên gọi AudioCraft, bộ công cụ này tích hợp 3 trí tuệ nhân tạo được Meta phát triển trước đó gồm AudioGen, MusicGen và EnCodec. Trong khi AudioGen cùng MusicGen tạo ra các đoạn âm thanh hiệu ứng, bản nhạc ngắn thì EnCodec xử lý để âm thanh có chất lượng cao nhất.

Giới chuyên môn đánh giá với công cụ AudioCraft của Meta, các nhà sản xuất nội dung, ca sĩ hay nhà sản xuất âm nhạc sẽ có thêm công cụ hữu hiệu hỗ trợ quá trình hoàn thiện tác phẩm.

Meta triển khai AI biến văn bản thành âm thanh - Ảnh 1

Đại diện Meta cho hay sẽ có 2 phiên bản của AudioCraft được triển khai hướng tới 2 nhóm đối tượng người dùng, một phiên bản rút gọn cho phép tạo âm thanh nhanh trong khi đó phiên bản cao cấp hơn cho phép người sử dụng tùy chỉnh để có đầu ra như ý muốn. Toàn bộ dữ liệu người dùng nhập sẽ tiếp tục được sử dụng để đào tạo AI này, giúp tăng độ chính xác cũng như chất lượng sản phẩm mà AudioCraft tạo ra.

Về vấn đề bản quyền tác giả, phía Meta cho rằng AudioCraft sử dụng các đoạn âm thanh công cộng hoặc những tác phẩm đã được Meta mua bản quyền. Người dùng có thể thoải mái sử dụng công cụ này mà không lo gặp phải rắc rối.

Đây không phải công cụ biến văn bản thành âm thanh đầu tiên được giới thiệu. Trước đó, Google từng tung ra MusicLM với những thành công nhất định. Giống với MusicLM, người dùng AudioCraft cũng cần có kiến thức công nghệ nhất định để sử dụng AI hiệu quả nhất. Ở thời điểm hiện tại, nhóm phát triển cho rằng AudioCraft sẽ phù hợp với mục đích nghiên cứu, thử nghiệm nhiều hơn là sử dụng đại trà.

Dù khả năng AI thay thế ca sĩ, nhạc sĩ hay những người làm phối khí là điều khó xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, với nhiều phát kiến mới trong lĩnh vực, AI sẽ trở thành công cụ hữu ích giúp rút ngắn thời gian sản xuất, phát triển các sản phẩm âm nhạc.

Tin Cùng Chuyên Mục