Microsoft giới hạn lượng sử dụng để chống AI phản hồi lệch lạc

Anh Vũ

Người dùng Bing AI trong thời gian tới sẽ bị giới hạn 50 câu hỏi mỗi ngày, 5 câu hỏi cho mỗi chủ đề để tránh AI mất phương hướng và phản hồi với giọng điệu công kích, lăng mạ hay lừa dối người dùng.

Sau những sự cố liên quan tới Bing AI, Microsoft công bố sẽ giới hạn các đoạn hội thoại của người dùng với AI xuống còn 50 câu hỏi một ngày và 5 câu hỏi cho mỗi lần sử dụng. Microsoft cho rằng việc kéo dài đoạn hội thoại sẽ khiến trí tuệ nhân tạo mất phương hướng, đưa ra những phản hồi khác với thiết kế ban đầu.

Sau khi người dùng hỏi Bing AI quá 5 câu hỏi, một tùy chọn sẽ xuất hiện yêu cầu chuyển đổi chủ đề hội thoại. Thông báo về việc AI gần tới giới hạn cũng được đưa ra để cảnh báo người dùng về những phản hồi tiêu cực mà AI sẽ đưa ra khi bị sử dụng quá độ.

Microsoft giới hạn lượng sử dụng để chống AI phản hồi lệch lạc - Ảnh 1

Trên mạng xã hội rất nhiều người dùng chia sẻ các đoạn hội thoại mà Bing AI đưa ra các phản hồi lệch lạc. Nhà báo Kevin Roose của tờ New York Times chia sẻ rằng Bing AI thuyết phục ông bỏ vợ và tới với AI này vì Bing cho rằng cuộc sống của ông không hề hạnh phúc. AI kể trên sau đó còn cãi nhau với nhiều người dùng khác khi được chỉnh sửa lại thông tin không chính xác.

Microsoft đã nhanh chóng vào cuộc sau kiến nghị từ người dùng, nhóm nghiên cứu tại Microsoft cho rằng khi lượng dữ liệu đầu vào quá lớn, AI sẽ mất phương hướng khỏi chủ đề ban đầu từ đó đưa ra những phát ngôn công kích, lăng mạ hoặc thậm chí nói dối người sử dụng. Hạn chế các cuộc hội thoại, chuyển hướng trò chuyện sau 5 câu hỏi là giải pháp toàn diện nhất ở thời điểm hiện tại.

Tờ Reuters cho hay Microsoft đang nỗ lực để tùy chỉnh lại Bing AI phù hợp hơn với thị trường, chuẩn bị cho quá trình thương mại hóa. Microsoft đã làm việc với nhiều đối tác quảng cáo để tìm giải pháp tích hợp quảng cáo vào Bing. Tập đoàn này cho rằng sự phát triển của AI sẽ mang về lượng người dùng lớn cho Bing, kèm theo đó là nhiều đơn vị quảng cáo.

Việc tích hợp quảng cáo theo Reuters cũng sẽ trực tiếp hơn các công cụ tìm kiếm thông thường, ví dụ như chèn quảng cáo lên nguồn thông tin, giữa các phản hồi của AI hay thậm chí AI sẽ trả lời người dùng với những nội dung quảng cáo có thể liên quan. Quá trình tích hợp theo Reuters vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu, Microsoft sẽ cần tinh chỉnh nhiều hơn để cân bằng giữa trải nghiệm người dùng cùng lợi nhuận.

Tin Cùng Chuyên Mục