Microsoft cảnh báo AI sẽ hư khi trò chuyện quá nhiều với người dùng

Anh Vũ

Sau hàng loạt tố cáo về việc Bing AI thô lỗ, tranh cãi và có những lời nói không phù hợp với người dùng, Microsoft cho rằng lý do tới từ lượng dữ liệu quá lớn người dùng chia sẻ với AI.

Trong phản hồi mới đây của Microsoft về việc trí tuệ nhân tạo tích hợp trên Bing AI có thái độ không phù hợp với người dùng, tập đoàn công nghệ cho hay AI được thiết kế để cải thiện theo thời gian và học theo ngữ điệu, các câu trả lời để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, càng trò chuyện nhiều với AI, câu trả lời mà máy đưa ra sẽ càng biến chất.

Trước đó, nhiều người dùng phàn nàn về thái độ của Bing AI khi có lời lẽ chỉ trích người thật, AI này thậm chí còn cho rằng mình đang thầm lặng theo dõi nhân sự Microsoft qua webcam của họ hay nói dối người dùng.

AI từ Bing cho rằng đang theo dõi nhân sự Microsoft thông qua webcam của họ.
AI từ Bing cho rằng đang theo dõi nhân sự Microsoft thông qua webcam của họ.

Nhóm phát triển tại Microsoft cho rằng dự kiến ban đầu của Bing AI là hỗ trợ người dùng giải đáp các thắc mắc liên quan tới kiến thức. Tuy nhiên, quá nhiều người sử dụng AI làm nơi trút bầu tâm sự hay giải trí khiến AI loạn nhịp, thống kê cho thấy các đoạn hội thoại với nhiều hơn 15 câu hỏi sẽ làm cho AI loạn trí dẫn tới những câu trả lời không chính xác hay giọng điệu khác với thiết kế ban đầu.

Việc AI cư xử không lễ phép với người dùng theo Microsoft là điều không lường trước, rất ít người dùng gặp phải tình trạng trên do lượng dữ liệu đầu vào không nhiều. Thế nhưng, hãng cho hay việc tùy chỉnh lại AI là điều nên làm để tránh những rắc rối có thể xảy ra trong tương lai. Các câu hỏi liên quan tới Bing cũng dễ khiến AI này trở nên thô lỗ.

Những câu hỏi liên quan tới Bing cũng dễ khiến cho AI này nổi nóng.
Những câu hỏi liên quan tới Bing cũng dễ khiến cho AI này nổi nóng.

Điều quan trọng tiếp theo mà nhóm phát triển muốn tập trung là độ chính xác về các câu hỏi liên quan tới cập nhật kết quả thể thao, dữ liệu tài chính, chứng khoán. "Chúng tôi sẽ tăng gấp 4 lần lượng dữ liệu gửi tới AI để trả lời chính xác, trực tiếp hơn những câu hỏi của người dùng liên quan tới báo cáo tài chính", đại diện Bing cho hay.

Trong tương lai, Microsoft hứa hẹn Bing sẽ có khả năng đặt vé máy bay, gửi hộ email... Nhóm cho rằng không phải tính năng nào cũng có thể trở thành thực tế, nhưng các tùy chọn sẽ được cân nhắc để mang lại trải nghiệm sử dụng hoàn thiện nhất cho người dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục