Mở bán thành công dự án The Empire (Vinhomes Ocean Park 2) đem lại doanh thu "khủng" cho Vinhomes

Quỳnh Chi

Nếu 6 tháng cuối năm 2022, Vinhomes hoàn tất bàn giao 45% tổng số căn hộ của dự án The Empire (tương ứng doanh thu 60 nghìn tỷ đồng) như kế hoạch thì doanh thu và LNST 6 tháng cuối năm sẽ đóng góp trên 80% kết quả kinh doanh của cả năm.

Doanh thu khủng khi bàn giao The Empire

Theo SSI Research, trong 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận sau thuế (LNST) của Công ty cổ phần Vinhomes (mã CK: VHM) đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do phần lớn các dự án như Vinhomes Ocean Park, Smart CityGrand Park đã được bàn giao trong các quý trước, trong khi dự án mới mở bán là The Empire chỉ bắt đầu mang lại lợi nhuận từ nửa cuối năm 2022.

Mở bán thành công dự án The Empire (Vinhomes Ocean Park 2) đem lại doanh thu "khủng" cho Vinhomes - Ảnh 1

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, Vinhomes sẽ đảo ngược tình thế khi doanh số bán hàng trong quý 2 của Vinhomes khá ấn tượng, với 7.900 căn hộ được bán lẻ, tương ứng với tổng giá trị hợp đồng là 76 nghìn tỷ đồng (tăng 250% so với cùng kỳ), chủ yếu nhờ mở bán thành công dự án The Empire (Vinhomes Ocean Park 2) với tổng doanh số bán lẻ là 49 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 2,1 tỷ USD) và bán hết 4.500 căn hộ trong 3 block mới thuộc khu The Beverly Solari của dự án Vinhomes Grand Park (TP.HCM) vào tháng 5.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vinhomes đã bán 17.300 căn hộ (tăng 9% so với cùng kỳ), với tổng giá trị hợp đồng đạt 92,5 nghìn tỷ đồng (tăng 234% so với cùng kỳ), trong đó 30% là bán buôn và 70% là bán lẻ. Mức tăng đáng kể của doanh số bán hàng chủ yếu đến từ việc có nhiều căn thấp tầng có giá trị cao hơn được bán ra trong kỳ. Doanh thu chưa ghi nhận tại cuối quý 2 đạt 129,3 nghìn tỷ đồng (tăng 162% so với cùng kỳ) và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên sau khi mở bán dự án The Crown.

Theo SSI Research, dự án The Crown - giai đoạn 3 của Vinhomes Ocean Park đã chính thức ra mắt trong tuần này. Đây là dự án khu đô thị phức hợp tọa lạc tại tỉnh Hưng Yên, tiếp giáp với The Empire (Hưng Yên), có diện tích khoảng 294 ha. Phân khu thấp tầng của dự án có tổng cộng 8.500 căn, trong đó Vinhomes có thể tung ra 1.000 căn trong đợt mở bán đầu tiên trong tuần này, theo thông tin cập nhật từ các đại lý bán hàng.

Năm 2022, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu và LNST lần lượt là 75 nghìn tỷ đồng và 30 nghìn tỷ đồng, tương ứng giảm lần lượt 12% và 24% so với mức nền cao của năm 2021.

Theo SSI Research, mặc dù kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm kém khả quan, ban lãnh đạo Vinhomes vẫn khá tự tin sẽ đạt kế hoạch năm, dựa trên cơ sở sẽ bàn giao 45% tổng số căn hộ của dự án The Empire (tương ứng doanh thu khoảng 60 nghìn tỷ đồng) trong 6 tháng cuối năm 2022.

SSI Research ước tính, trong trường hợp Vinhomes đạt kế hoạch như đã đề thì doanh thu và LNST trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ đóng góp trên 80% kết quả kinh doanh của cả năm 2022, tức là đạt lần lượt 61,5 nghìn tỷ đồng (tăng 40% so với cùng kỳ) và 24,7 nghìn tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ).

Đa dạng nguồn vốn, kiểm soát tài chính

 

Theo SSI Research, tại thời điểm cuối quý 2, tổng dư nợ của Vinhomes là 31,9 nghìn tỷ đồng, trong đó gần một nửa sẽ đến hạn thanh toán trong vòng 1 năm tới. Tuy nhiên, với kết quả bán hàng tích cực gần đây, nhóm phân tích kỳ vọng Vinhomes có thể cân đối dòng tiền để liên tục thanh toán các khoản vay đến hạn.

Trong khi đó, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Vinhomes là 0,25 lần ở thời điểm ngày 30/6/2022, tương đối thấp so với các công ty cùng ngành hiện ở mức 0,6 lần, duy trì dư địa đáng kể để tăng đòn bẩy nếu cần. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty dự kiến tỷ lệ đòn bẩy sẽ chỉ tăng ở mức khiêm tốn để chuẩn bị cho 3 dự án sắp phát triển trong thời gian tới (The Crown, Vinhomes Wonder Park và Vinhomes Cổ Loa).

SSI Research đánh giá, trong ngắn hạn, tác động của việc thắt chặt tín dụng cho lĩnh vực bất động sản và thị trường trái phiếu có thể chỉ ở mức độ vừa phải đối với Vinhomes do công ty vẫn có thể đa dạng hóa nguồn vốn, đồng thời các ngân hàng vẫn hỗ trợ cho vay mua nhà đối với khách hàng của công ty.

Trong giai đoạn tín dụng thắt chặt và chi phí vốn tăng, nhóm phân tích tin rằng Vinhomes sẽ đứng vững nhờ các thế mạnh như quỹ đất sẵn có, sức khỏe tài chính vững chắc với tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu thấp, khả năng huy động vốn cũng như năng lực phát triển và bán dự án tốt.

Tuy nhiên, nhóm phân tích duy trì quan điểm thận trọng về nhu cầu của thị trường trong bối cảnh lãi suất tiếp tục tăng, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và kết quả kinh doanh trong tương lai của công ty.

SSI Research dự báo doanh thu và LNST năm 2022 của Vinhomes lần lượt đạt 74 nghìn tỷ đồng (giảm 13% so với cùng kỳ) và 28,7 nghìn tỷ đồng (giảm 26,8% so với cùng kỳ), nhưng sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2023, lần lượt ở mức 88,5 nghìn tỷ đồng (tăng 19,5% so với cùng kỳ) và 35,8 nghìn tỷ đồng (tăng 24,5% so với cùng kỳ) nhờ kết quả bán hàng tích cực trong năm 2022 với số lượng lớn nhà thấp tầng có thời gian xây dựng và bàn giao ngắn hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục