Món quà bí mật trong ví đấu giá của Warren Buffett

Theo Hà Thu/VnExpress

Huyền thoại đầu tư từng đấu giá chiếc ví đã theo ông 20 năm, và bỏ vào đó tên một mã cổ phiếu ông chọn.

Rất ít người từng trực tiếp nhận được lời khuyên từ huyền thoại đầu tư – Warren Buffett. Dù vậy, năm 1999, Buffett từng bán đấu giá chiếc ví đã theo ông 20 năm để lấy tiền quyên góp cho một quỹ từ thiện hỗ trợ trẻ em gái tại quê nhà Omaha. Để việc đấu giá thêm hấp dẫn, Buffett đã đặt tên một mã cổ phiếu ông chọn vào bên trong, Wall Street Journal cho biết.

John Morgan đã trở thành chủ nhân mới của chiếc ví, với 210.000 USD. Tuy vậy, ông lại nảy ra ý tưởng để huy động thêm tiền cho quỹ từ thiện, đó là chia sẻ lời khuyên của Buffett với giá 1.000 USD một lần. Khoảng 30 người đã bỏ tiền ra để biết Buffett chọn cổ phiếu nào.

Món quà bí mật trong ví đấu giá của Warren Buffett - Ảnh 1

Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. Ảnh: CNBC

Và cái tên được chọn là First Industrial Realty Trust – một quỹ đầu tư bất động sản có nhà kho và cơ sở phân phối khắp nước Mỹ. Điều người ta quan tâm là sau đó, mã này có tăng giá không. WSJ cho biết tại thời điểm tin tức này được đưa ra, nó hoàn toàn có khả năng đẩy giá First Industrial lên. Nhưng thông thường, "gần như mọi thứ nhà thông thái vùng Omaha mua vào đều tăng giá sau khi tin này được công bố".

Trên thực tế, đúng là giai đoạn tháng 10/1999 – tháng 2/2000, giá cổ phiếu này tăng mạnh. Tuy nhiên, đến năm 2008, cũng như các cổ phiếu khác, mã này lao dốc vì khủng hoảng tài chính. Đến khi cả nền kinh tế bắt đầu hồi phục năm 2009, mã này mới tăng ổn định trở lại.

Dĩ nhiên lựa chọn của Buffett hoàn toàn hợp lý, nhưng không mã nào là an toàn trong khủng hoảng. Việc làm theo lời khuyên của ai đó, kể cả là nhà đầu tư lỗi lạc nhất, vẫn tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy lựa chọn các giải pháp an toàn hơn, như quỹ đầu tư chỉ số. Buffett là fan cứng của chiến lược này.

"Hãy đổ tiền vào một quỹ chỉ số với mức phí thấp. Tôi cho rằng đó luôn là cách thực dụng và có hiệu quả nhất", ông cho biết trên CNBC, "Mẹo ở đây không phải là chọn đúng công ty, mà là mua toàn bộ công ty lớn thông qua chỉ số S&P 500, liên tục đổ tiền vào đó, nhưng với mức phí thật thấp".

Tin Cùng Chuyên Mục