Mục sở thị quy trình sản xuất món thạch rau câu được nhiều bạn nhỏ yêu thích

Phong Vân

Thạch rau câu là món ăn khoái khẩu với rất nhiều người, nhất là đối với trẻ em. Để tạo ra được những ly thạch rau câu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Công ty cổ phẩn thực phẩm Việt Nam - Vietfoods luôn tận tâm trong từng khâu sản xuất và nguồn nguyên liệu sạch.

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao

Công ty cổ phẩn thực phẩm Việt Nam – Vietfoods (VFC) được thành lập cách đây 17 năm và hiện đang là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành sản xuất thạch rau câu ở nước ta.

Tiền thân của VFC thành lập từ năm 2003 là nhà máy POKE FOODS. Tới năm 2007, VFC chính thức ra đời sau khi chuyển đổi hình thức doanh nghiệp.

Là đơn vị “sinh sau đẻ muộn” nên với VFC việc đưa các sản phẩm tiếp cận đến với thị trường người Việt cũng gặp không ít khó khăn. Bởi VFC vừa phải cạnh tranh với các công ty sản xuất thạch rau câu trong nước, mà còn cạnh tranh với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường kém chất lượng mà giá thành rẻ.

Một phần dây chuyền sản xuất của Vietfoods
Một phần dây chuyền sản xuất của Vietfoods

Nhưng với sự quyết tâm của ban lãnh đạo và đồng lòng của tất cả các cán bộ, công nhân viên VFC từng bước ghi dấu ấn sản phẩm của mình trong lòng người tiêu dùng.

Đặc biệt VFC còn nhận được rất nhiều giải thường danh giá. Năm 2007 Vietfoods nhận cúp vàng - Thực phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng. Năm 2008 VFC nhận cúp vàng - Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam.

Năm 2009 lọt TOP 10 - siêu cúp Thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Liên tục từ năm 2013 đến 2020 VFC luôn đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Các giải thưởng này góp phần gia tăng giá trị của doanh nghiệp, sản phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của VFC ngay tại thị trường nội địa.

Để tiếp tục phát triển và cho ra đời những sản phẩm thạch rau câu chất lượng năm 2017, VFC được chuyển sang địa điểm mới tại khu Công nghiệp Hapro, Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội với 1 nhà máy được xây dựng khang trang, đảm bảo tiêu chí 1 nhà máy công nghiệp thực phẩm hiện đại.

Quy trình sản xuất được quản lý nghiêm ngặt

Trải qua 17 năm liên tục phát triển nhanh và bền vững, VFC đã cho ra đời hàng loạt các sản phẩm thạch rau câu như: Thạch sữa chua khay, thạch sữa chua lưới, thạch sữa chua túi, thạch caramel túi, thạch hình bút chì khay…

Với quy trình sản xuất được quản lí nghiêm ngặt từ khâu sản xuất đến đóng gói, lưu thông… Các nguyên vật liệu đầu vào được cân đo cẩn thận, đúng định mức quy định, sau đó phối trộn với nhau thành nguyên liệu chuẩn bị nấu, các nguyên liệu này được chứa vào các thùng nhựa trắng đựng thực phẩm để chia theo mẻ nấu tránh nhầm lẫn, sai sót.

Hệ thống nồi nấu - giàn nấu bằng nhiệt hơi đặt trên cao
Hệ thống nồi nấu - giàn nấu bằng nhiệt hơi đặt trên cao

Các nguyên liệu được đưa lên giàn nấu trên cao, VFC sử dụng hệ thống nồi nấu inox trên giàn cao bằng hệ thống nhiệt hơi từ lò hơi, nấu bằng nhiệt độ hơi.

Khi nguyên liệu đã đạt, các nhân viên công nghệ kiểm soát kỹ thuật nấu, kiểm tra chất lượng đã đảm bảo chưa thì cho phép rót xuống máy đóng gói, dán màng tự động.

Công nhân đưa nguyên liệu đã sơ chế vào nồi nấu - công đoạn 1 trong dây chuyền sản xuất thạch Việt Foods
Công nhân đưa nguyên liệu đã sơ chế vào nồi nấu - công đoạn 1 trong dây chuyền sản xuất thạch Việt Foods

Hệ thống nồi nấu được kết nối xuống máy bằng các đường ống inox, điều chỉnh bằng các van xả liệu xuống máy chiết rót. Máy chiết rót sẽ đưa tự động cấp ly (sau khi đã được công nhân bỏ ly theo từng dây vào máy), cấp thạch dừa tự động và chiết rót nguyên liệu, sau đó ghép màng kín lên trên.

Thạch đã dán kín màng được đưa qua bể thanh trùng nước nóng, kiểm soát nhiệt độ >90 độ C và thời gian theo quy định để chống các mối nguy vi sinh vật…sau đó đưa sang hệ thống làm mát giúp ổn định và đông nhanh sản phẩm.

Thạch được sấy khô ngay cuối dây chuyền
Thạch được sấy khô ngay cuối dây chuyền

Toàn bộ bằng tải sản phẩm kết nối để chuyển sang hệ thống sấy khô sản phẩm (đạt độ khô >80%) sau đó đưa ra chứa đựng tại các rổ nhựa, lưu hàng và theo dõi, kiểm soát các yếu tố chất lượng trước khi đưa vào đóng gói.

Chia sẻ về quá trình nấu thạch bà Lê Thị Hậu Phương, Giám đốc VFC cho hay: “Quá trình nấu thạch cũng kèm theo việc sử dụng thạch dừa nhân như mọt loại nguyên liệu đầu vào. Thạch dừa nhân ở dạng nguyên liệu thô là dạng sản phẩm nông nghiệp, bảo quản trong dung dịch chua và ép khô bớt nước. Nên khi sử dụng phải qua quá trình ngâm nở, sơ chế, lọc rửa rất nhiều lần mới có thể đem vào luộc trong nước sôi”.

Cũng theo bà Phương, công đoạn sơ chế, rửa có thể đến hàng chục lần và xử lí thật kĩ đảm bả sạch và nở đủ độ mới đưa sang luộc, vì nó ảnh hưởng đến các công đoạn tiếp theo.

Luộc 3 lần trong thời gian kéo dài vài tiếng mỗi lần, để tiếp tục rửa, luộc lại và khi đạt thì chuyển sang công đoạn nấu nhân. Lúc này thạch dừa mới mang đầy đủ hương vị và chất lượng đưa vào làm đầu vào nguyên liệu cho quá trình sản xuất thạch rau câu.

Toàn bộ quá trình, nhân viên công nghệ sẽ kiểm tra, giám sát các quy định kỹ thuật và đo đạc kiểm tra, đồng thời lưu mẫu hàng hóa. Ngoài kiểm tra ngay chất lượng hàng, mẫu lưu được ghi nhận theo từng mẻ, ngày, đủ số lượng mẫu để kiểm tra cho các lần tiếp theo được quy định.

Công nhân kiểm tra chất lượng, cân và đóng gói sản phẩm - công đoạn sau cùng trong quy trình sản xuất thạch Việt Foods.
Công nhân kiểm tra chất lượng, cân và đóng gói sản phẩm - công đoạn sau cùng trong quy trình sản xuất thạch Việt Foods.

“Trong quá trình xây dựng và phát triển, chúng tôi đã dần hoàn thiện cũng như đầu tư cho quy trình sản xuất đã đảm bảo được hầu hết các khâu, đem lại sự yên tâm cho người tiêu dùng cũng như chưa lần nào các nguyên liệu đầu vào của chúng tôi không đạt chuẩn được đưa vào sản xuất, mặc dù thị trường thực phẩm có những chấn động sóng gió như Melamin, DEHP…

Chúng tôi đã luôn nỗ lực để đảm bảo nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát nguyên liệu đầu vào nhằm đem đến những sản phẩm an toàn với khách hàng”, bà Phương nhấn mạnh.

Luôn tích cực với công tác từ thiện

Không chỉ là doanh nghiệp luôn đổi mới, dần hoàn thiện các khâu, đầu tư đảm bảo quy trình sản xuất, nhiều năm qua VFC luôn tích cực với công tác từ thiện.

Hàng năm, VFC thường tham gia các chương trình từ thiện, góp phần hỗ trợ đồng bào ở những vùng núi còn nhiều khó khăn hay ở những địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai.

Công ty thường tham gia hoạt động này thông qua các chương trình như: Tham gia câu lạc bộ Biển đảo quê hương để tặng quà Tết, Trung Thu; Tham gia chương trình “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” dành cho người khuyết tật; Các chương trình do Đoàn Thanh niên Bộ Y tế phối hợp với các báo, đài: “Vầng trăng cho em”, “Vầng trăng cổ tích”, “Áo ấm cho em”, khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí,... tặng quà cho các em học sinh vùng cao; Tham gia cùng đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao quà và hỗ trợ làm đường bê tông, sân bên tông cho các điểm trường miền núi…

Công ty cổ phẩn thực phẩm Việt Nam – Vietfoods đã góp phần giúp đỡ được nhiều gia đình thoát nghèo, cũng như những trẻ em vùng cao nghèo khó có điều kiện được đến trường.

Chân thành và chia sẻ là phương châm là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của VFC. Chính vì vậy, trong suốt nhiều năm xây dựng và phát triển VFC luôn đi theo đúng kim chỉ nam đó với mong muốn chinh phục ngày càng nhiều khách hàng với sản phẩm uy tín, chất lượng và bổ dưỡng.

Tin Cùng Chuyên Mục