Mường Thanh Đà Nẵng không đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Song Anh

Chiều 15/5, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã phát đi thông cáo cho biết, dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Sơn Trà chưa đủ điều đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án này do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (tên gọi khác Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Cụ thể, website của Sở Xây dựng và Công thông tin điện tử thành phố không có tên của Dự án nêu trên để thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định.

Theo Sở Xây dựng, để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật và cung cấp thông tin rộng rãi đối với các Dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cho tổ chức cá nhân có nhu cầu, Sở Xây dựng đã công khai thông báo trên trang website của Sở Xây dựng và Công thông tin điện tử thành phố.

Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Mường Thanh Đà Nẵng không đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai - Ảnh 1
104 căn hộ xây trái phép.

Theo giấy phép xây dựng cấp ngày 17/2/2016 của Sở Xây dựng, dự án này cao 42 tầng nổi và 2 tầng hầm. Hồ sơ thiết kế được phê duyệt từ tầng 2 đến tầng 5 với mục đích sử dụng để xe, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, phòng tập gym. Từ tầng 6 trở lên chủ đầu tư được phép xây dựng căn hộ để bán.

Sau khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng (từ tầng 2 đến tầng 5) của tòa nhà. Khi sự việc bị phát hiện, thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ công trình vi phạm.

Thế nhưng, bất chấp yêu cầu này, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho xây dựng ngăn vách tường, lắp đặt tất cả thiết bị, biến không gian chung thành 104 căn hộ khách sạn (codotel) để bán ra thị trường.

Sở Xây dựng thông tin, tháng 9/2016, Thanh tra sở xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư do sai phạm nói trên. Trong quyết định xử phạt, Sở Xây dựng cũng gửi văn bản để UBND quận Ngũ Hành Sơn và phường Mỹ An theo dõi, giám sát việc chấp hành ngưng thi công của chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công đối với phần công trình sai phạm.

Đến ngày 11/ 4 vừa qua, Sở Xây dựng lại đề nghị UBND phường Mỹ An lập biên bản dừng thi công, tiến tới đình chỉ thi công dự án. “Đến nay, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công 104 căn hộ nói trên và yêu cầu cam kết không được phép bán, giao nhà cho khách hàng đối với 104 căn hộ được xây dựng trái phép nói trên”, đại diện Sở Xây dựng nói.

Đáng nói, theo vị này, sau khi bị xử phạt và yêu cầu ngừng thi công, chủ đầu tư Mường Thanh đã làm hồ sơ gửi Sở Xây dựng để xin điều chỉnh lại giấy phép. Hiện, Bộ Xây dựng đang có văn bản hướng dẫn họ làm thủ tục. Nhưng đến nay phần tự ý điều chỉnh công năng đã nêu vẫn chưa được cấp phép. Sở Xây dựng cũng có báo cáo và gửi công văn đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), cũng như Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.

Một điểm lưu ý mà đại diện Sở Xây dựng phân tích, muốn đổi công năng 104 căn hộ nói trên phải nhận được sự đồng thuận của người dân đã mua các căn hộ tại tổ hợp trên. Trong khi khu vực này dùng để sinh hoạt cộng đồng, nhà xe, hồ bơi... thuộc chung cho dân cư tòa nhà. Chỉ khi nào chủ đầu tư thỏa thuận được với cư dân nơi đây và không xảy ra khiếu kiện, tranh chấp, mới đủ cơ sở pháp lý cấp phép mới. Còn ngược lại, chủ đầu tư buộc phải đập bỏ 104 căn hộ trái phép. Ngoài ra, sau khi chuyển đổi được 104 căn hộ, chủ đầu tư cũng phải tính toán sẽ lấy lô đất cạnh đó để bố trí công năng thay thế cho tầng 2-5. Có điều, việc này phải thông qua đấu giá và Mường Thanh có trúng hay không.

Tin Cùng Chuyên Mục