MV quảng cáo Tết 2021: Dấu ấn một năm khó khăn khép lại bởi những thông điệp của yêu thương

Giang Phạm

Dù trải qua một năm nhiều khó khăn, doanh số có sụt giảm thì các thương hiệu lớn vẫn giữ nguyên truyền thống, xây dựng các MV quảng cáo đặc biệt chào Xuân mới. Năm nay, những video của các nhãn hàng đều mang những màu sắc mới lạ, để lại dấu ấn đậm nét.

Mỗi dịp xuân về cũng là lúc thị trường quảng cáo Tết trở nên sôi động khi nhiều nhãn hàng tung ra các MV quảng cáo thể hiện sự sáng tạo, đồng thời ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Quảng cáo Tết 2021 vẫn theo xu hướng lồng ghép câu chuyện, khơi dậy cảm xúc người xem, đặc biệt đề cao các giá trị truyền thống của người Việt.

"Có người thân đã là có Tết"

Nói đến Tết, "gia đình" luôn là từ khóa quan trọng được các nhà sản xuất quảng cáo và thương hiệu lựa chọn để lên ý tưởng.

Nếu như "Có vị nào hơn vị Tết nhà" của thương hiệu Knorr năm 2020 đưa người xem trở lại khung cảnh những năm 90 để hoài niệm với vị Tết xưa, hương vị Tết sum vầy thì với "Bếp ấm ngày Tết" năm 2021 lại khiến người xem lắng đọng với từng cung bậc cảm xúc trong căn bếp của mẹ. Nơi đó không chỉ có những món ăn truyền thống ngày Tết, luôn tròn vị bởi bàn tay mẹ yêu thương mà ở đó còn chất chứa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn giữa những người thân trong gia đình.

Knorr không quên nhắc đến những khó khăn vì dịch bệnh trong năm 2020 và khép lại đó bằng hình ảnh một cái Tết sum vầy để cho "Tết này chẳng cần nhiều thứ cũng ấm êm". 

Cũng khai thác chủ đề về gia đình nhưng hãng bảo hiểm nhân thọ Generali Vietnam lại thể hiện theo một kịch bản hiện đại, thú vị nhưng cũng đầy nhân văn. Đi ngược lại với tư duy của thương hiệu khác, MV Tết của Generali lại khai thác một lối suy nghĩ mở khi Tết không nhất thiết phải trở về nhà. Ở những thời điểm khó khăn, những suy nghĩ, tập tục cổ truyền hoàn toàn có thể gạt bỏ nó. "Con đừng về vì bắt buộc, con đừng về vì bỏ cuộc. Con hãy ở lại khi anh em con cần..."

Tưởng như MV chỉ khép lại ở một người ba sẵn sàng gạt bỏ định kiến vì cuộc sống của con gái. Nhưng MV của Generali lại có cái kết đầy nhân văn, nặng tình gia đình khi cuối cùng "giao thừa không thể thiếu người thân" và ở đâu có ba, ở đó vẫn là nhà và Tết vẫn sum vầy. 

"Đi về nhà" - thông điệp không mới nhưng chưa bao giờ cũ

Vài năm trở lại đây, hình ảnh "đi thật xa để trở về" mỗi dịp Tết đã được các thương hiệu sử dụng nhiều. Đến năm nay, vẫn là chất liệu được ưa chuộng đó nhưng qua  cách thể hiện mới mẻ, đầy ý nghĩa của Đen Vâu, Justa Tee, câu chuyện trở về nhà của thương hiệu Honda Việt Nam bỗng hấp dẫn và ý nghĩa hơn. 

Với lời ca đơn giản, mộc mạc, cùng hình ảnh gần gũi, người xem nhận ra một điều rằng dù đang thành công hay thất bại, cô đơn hay hạnh phúc thì trong tim mỗi người, nhà chính là nơi để quay về, là chốn bình yên phía sau bộn bề cuộc sống. "Đường về nhà là vào tim ta, dẫu có muôn trùng qua, dù vật đổi, sao dời thì nhà vẫn luôn là nhà". 

MV gợi nhắc mỗi người Tết này, nếu có thể hãy trở về nhà để sống trong vòng tay yêu thương của cha, mẹ vì "hạnh phúc đơn giản chỉ là được về nhà". 

Cũng với thông điệp "trở về", Pepsi chinh phục người xem bởi câu chuyện đơn giản, mạch lạc cùng lời động viên "không gì cản bước bạn về nhà". Pepsi luôn thấu hiểu, không hạnh phúc nào lớn hơn hạnh phúc được đoàn viên vậy nên chỉ cần quyết tâm, mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp.

Điều giản dị làm nên Tết diệu kỳ 

Coca Cola là một trong những thương hiệu đi đầu trong chiến dịch quảng cáo Tết với nhiều video hay, để lại ấn tượng cho người xem. Tết 2021 cũng không ngoại lệ, thương hiệu này trình làng với video cùng thông điệp "Tết diệu kỳ chẳng ở đâu xa, hành động nhỏ cũng tạo nên khác biệt".  

Theo thương hiệu hơn 130 tuổi này, Tết chính là ở ngay tại nhà, bên cạnh ta và tồn tại trong những điều giản dị, hành động nhỏ nhất. Sự yêu thương chân thành, cởi mở, chắc chắn là đủ cho một cái Tết trọn vẹn. 

Không đề cập sâu đến chủ đề gia đình, video Tết của Grab lại đưa người xem nhìn lại một năm 2020 đầy gian khó với bao người. Nhưng cũng từ những khó khăn đó, mỗi người lại cảm thấy trân quý hơn điều đang hiện hữu bên mình.

"Tiễn năm cũ, mừng ta còn đủ", chỉ một thông điệp giản đơn, grab đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc lắng đọng vào những ngày cuối cùng của năm. Khi mà con người ta buộc phải sống chậm lại, dành thời gian cho người thân, quan tâm và chia sẻ nhiều hơn. Khi mà điều tất mọi người cần chỉ gói gọn trong một chữ "đủ". Đủ yêu thương cho những người quanh mình, đủ nỗ lực cho hy vọng một cái Tết ấm no, một năm 2021 với đầy năng lượng tích cực chờ phía trước. 

Tạm kết

Có thể nói, 2020 là một năm đặc biệt khi Covid-19 đã đưa thế giới bước sang giai đoạn "bình thường mới", kéo theo đó những quan niệm, thói quen và nhu cầu chi tiêu của người dân có sự khác biệt.

Nhưng dù giao thoa về thông điệp cũng như phương thức truyền tải, mỗi thương hiệu đều đã nhào nặn, biến hóa những chất liệu vốn có để tạo ra những MV quảng cáo Tết 2021 khéo léo, đầy ý nghĩa và để lại dấu ấn trong lòng người xem. 

Tin Cùng Chuyên Mục