Ngân hàng lớn nhất Thái Lan dự chi 860 triệu USD thâu tóm Home Credit Việt Nam

Linh Bùi

Dự kiến thương vụ sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm 2025 sau khi có được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Theo một nguồn tin thân cận từ Bloomberg, SCB X - ngân hàng lớn nhất Thái Lan tính theo giá trị thị trường - đã đồng ý mua lại mảng cho cho vay tiêu dùng Home Credit tại Việt Nam với giá 860 triệu USD, nhằm mục đích mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Thương vụ sẽ được thực hiện bởi Ngân hàng Thương mại Siam (Siam Commercial Bank), đơn vị thuộc SCB X Group. Dự kiến thương vụ sẽ hoàn thành trong nửa đầu năm 2025 sau khi có được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan.

Giám đốc điều hành Arthid Nanthawithaya cho biết, việc mua lại này là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của SCB X nhằm trở thành tập đoàn công nghệ tài chính hàng đầu khu vực.

"Chiến lược thu mua tổ chức tài chính này sẽ giúp tăng cường sự hiện diện tại thị trường mạnh như ASEAN, đồng thời giúp tăng giá trị và tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông trong dài hạn”, CEO SCB X chia sẻ.

Cũng theo ông Nanthawithaya, việc mua lại Home Credit Việt Nam đánh dấu sự gia nhập của tổ chức cho vay Thái Lan vào Việt Nam, và mang lại khoảng 14% thị phần cho vay tiêu dùng, tương đương 15 triệu khách hàng cùng 14.000 điểm giao dịch và một đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm.

Ông tự tin rằng, một khi thành công, thương vụ sẽ mang đến tác động tích cực đến lợi nhuận ròng của SCB X.

Home Credit Việt Nam (Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam) là thành viên của Tập đoàn Home Credit, thuộc tập đoàn đầu tư quốc tế PPF.

Từ năm 2022, Tập đoàn Home Credit đã có động thái muốn bán lại mảng kinh doanh tại Việt Nam. Không chỉ SCB X, thương vụ cũng thu hút sự chú ý của một số tên tuổi khác như ngân hàng Kasikornbank Pcl (Thái Lan) hay ngân hàng KB Koomin Bank, thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính KB của Hàn Quốc.

Home Credit đang cơ cấu lại các hoạt động của mình về tập trung tại thị trường châu Âu theo định hướng của PPF. Công ty đã xem xét lại các hoạt động kinh doanh tại châu Á sau khi hủy bỏ đợt IPO trị giá 1,5 tỷ USD tại Hong Kong vào năm 2019.

Trước chi nhánh ở Việt Nam, Home Credit đã bán các chi nhánh tại Indonesia và Philippines cho Bank of Ayudhya - một chi nhánh tại Thái Lan của tập đoàn tài chính Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group.

Được thành lập vào năm 1997, Home Credit có hoạt động tại một số quốc gia trên khắp châu Á, Trung và Đông Âu và Liên Xô cũ. PPF là công ty mẹ hoạt động trong lĩnh vực tài chính, viễn thông, sản xuất, truyền thông và công nghệ sinh học.

Home Credit hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008. Công ty có hội sở chính ở TP.HCM, chi nhánh ở Hà Nội và 10 văn phòng đại diện tại các tỉnh thành.

Theo giới thiệu, Home Credit Việt Nam là công ty tài chính tiêu dùng cung cấp sản phẩm vay tiền mặt, trả góp, mua trước trả sau, với hơn 6.000 nhân viên và 12 triệu khách hàng.

SCB X tiết lộ, Home Credit Việt Nam có lợi nhuận hơn 1.300 tỷ đồng vào năm 2022, đạt mức tăng trưởng tổng tài sản 18,7% trong 1 thập kỷ qua.

Tin Cùng Chuyên Mục