Ngành vận tải hàng hải đề nghị chính phủ các nước đưa thuyền viên vào nhóm "lao động chủ chốt" trong mùa dịch Covid-19

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Các tàu phải được phép thay đổi thuyền viên đã làm việc quá sức để duy trì hoạt động thương mại, cung cấp những dịch vụ thiết yếu khi dịch covid-19 buộc phải đóng cửa nhiều điểm trung chuyển trên toàn thế giới, các quan chức ngành vận tải cho biết hôm thứ 3.

Khoảng 90% hoạt động thương mại thế giới diễn ra trên tuyến đường biển nhưng lệnh cách ly cũng như phong tỏa đất nước tại nhiều quốc gia và vận tải hàng không bị đóng băng đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt khi các chủ tàu chủ yếu phải dựa chủ yếu vào sự di chuyển tự do của các thủy thủ đoàn để duy trì hoạt động của tàu.

Văn phòng vận tải biển quốc tế ICS và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) đã gửi một lá thư cho nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) rằng, cần có 1,2 triệu thủy thủ hoạt động trên biển tại bất kỳ thời điểm nào và 100.000 thuyền viên cần được luân chuyển mỗi tháng để duy trì thương mại hàng hải toàn cầu hoạt động. Bức thư cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ G20 hỗ trợ ngành hàng hải và chuỗi cung ứng toàn cầu, xếp loại thuyền viên là "người lao động chủ chốt".

Ngành vận tải hàng hải đề nghị chính phủ các nước đưa thuyền viên vào nhóm

Coi thuyền viên và nhân viên hàng hải là lực lượng lao động chủ chốt, cung cấp dịch vụ thiết yếu trong cuộc chiến chống covid-19

Cả hai cơ quan đều kêu gọi sự hợp tác giữa các chính phủ và người đứng đầu Liên hợp quốc, đòi hỏi cấp thiết của công nghiệp vận tải biển đối với các chính phủ trong việc tiếp tục mở các chuỗi vận tải biển và cung ứng, chấp thuận viện miễn trừ đặc biệt cho những người đi biển để đối phó với đại dịch Covid-19.

Guy Platten, tổng thư ký của ICS, đại diện cho hơn 80% đội tàu thương mại của thế giới, cho biết, “Vấn đề thay đổi đội tàu có khả năng trở thành một vấn đề lớn đối với nền kinh tế toàn cầu. Lệnh phong tỏa cả nước, cấm du lịch và rời cảng tàu đang khiến việc thay đổi trở nên khó khăn hơn”.

"Việc đảm bảo những người đi biển có thể đi lại mà không bị hạn chế quá mức sẽ là chìa khóa để duy trì dòng thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng quan trọng cho những quốc gia đang cần nhất", ông Guy Platten nhấn mạnh.

Ngành vận tải hàng hải đề nghị chính phủ các nước đưa thuyền viên vào nhóm

Stephen Cotton, tổng thư ký ITF, cho biết liên đoàn và ICS đang lo ngại sâu sắc khi hàng chục ngàn thuyền viên có nhiệm vụ trên tàu đã kết thúc, nhưng bị buộc phải ở lại trên biển thêm một tháng vì không được phép rời cảng và những lệnh phong tỏa đất nước ban hành trước đó của chính phủ, khiến họ không thể trở về nhà.

Sự bế tắc hiện tại không chỉ đe dọa đến sức khỏe của thuyền viên, mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải”, ông Cotton nói thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục