Ngày 2/1: Giá vàng miếng SJC và thế giới cùng lặng sóng

Mỹ An

Mỗi lượng vàng miếng SJC tại thị trường trong nước giao dịch quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước hôm nay đứng yên, giao dịch quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng. 

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết tại 66 - 67 triệu đồng/lượng. Cùng lúc đó, giá vàng miếng SJC tại Doji niêm yết tại 65,65- 66,65 triệu đồng/lượng, giữ nguyên gia so với giá chốt phiên hôm qua. 

Chênh lệch giữa 2 chiều là 1triệu đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá USD chưa tính thuế phí, vàng SJC hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng gần 15 triệu đồng/lượng.

Ngày 2/1: Giá vàng miếng SJC và thế giới cùng lặng sóng  - Ảnh 1

Giá vàng trong nước đứng yên theo đà lặng sóng của giá vàng thế giới. Hiện, hầu hết các thị trường đang đóng cửa chào đón Năm mới. 

Thị trường vàng đã có một kết thúc vững chắc cho năm 2022 với mức giảm 5 USD so với hồi đầu năm.

Trong năm 2022, lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đè nặng lên nhu cầu đầu tư vào vàng.

Đầu tháng 11, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm là 1.618 USD/ounce. Tuy nhiên, kể từ mức thấp đó, giá đã tăng gần 13% và giữ được các mức tăng một cách vững chắc bất chấp Fed tiết lộ lãi suất sẽ ở mức cao trong một thời gian dài để đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.

Trong triển vọng năm 2023, các nhà phân tích tại BCA cho biết, họ thấy giá vàng sẽ vượt trên 1.900 USD/ounce vào năm tới. Triển vọng tích cực xuất hiện khi công ty bắt đầu xây dựng vị thế tăng giá vào tháng 11.

Công ty nghiên cứu đang lạc quan về vàng khi họ kỳ vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đạt đỉnh, lạm phát duy trì ở mức cao và bất ổn kinh tế toàn cầu sẽ hỗ trợ giá trong năm mới.

“Diễn biến của giá vàng trong năm 2023 sẽ phụ thuộc vào chính sách tiền tệ của Fed và tác động của nó đối với quỹ đạo của đồng USD. Với bối cảnh bất ổn gia tăng trong năm 2023 và một Fed ôn hòa, đồng USD sẽ suy yếu, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng sẽ tăng lên", các nhà phân tích cho biết trong báo cáo.

Hiện tại, các thị trường đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong khoảng từ 5% đến 5,25% trong nửa đầu năm nay. BCA cho biết khi nỗi lo suy thoái gia tăng, họ hy vọng ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng giá của BCA là mối đe dọa lạm phát kéo dài, yếu tố mà các chuyên gia cho rằng sẽ buộc ngân hàng trung ương Mỹ phải duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình.

“Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lãi và sẽ hỗ trợ đồng USD, vốn biến động trái chiều với vàng”, các chuyên gia BCA nhận định.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.612 đồng/USD, giữ nguyên so với hôm qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.420 - 23.770 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 23.425 - 23.765 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục