Nghệ nhân Hoàng Khánh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Khánh: Miệt mài dâng hiến “hương sắc” cho đời

Tâm Anh

Hơn một phần tư thế kỷ gắn bó với hoa, Nghệ nhân Hoàng Khánh được biết đến không chỉ bởi tài năng mà còn vì tình yêu nghệ thuật mãnh liệt và cái “tâm” trong công việc. Đối với anh, không có gì là không thể làm, chỉ khi làm chưa đúng, chưa đủ và chưa đẹp nên chưa cảm thấy được hạnh phúc trong quá trình làm. Bằng chính tinh thần ấy, anh luôn đặt hết toàn bộ “con tim” cũng như “khối óc” vào từng việc nhỏ nhất, cho dù ở vai trò doanh nhân, nghệ nhân, nhà đào tạo hay chỉ đơn giản là một người bình thường…

Mối duyên tiền định với hoa

Là một chàng trai Hà Nội, ngay từ nhỏ, anh Hoàng Khánh đã mang trong mình tình yêu với nghệ thuật, cái đẹp và văn thơ. Vốn là con trai nên gia đình chưa bao giờ nghĩ sẽ định hướng anh theo nghề cắm hoa - bộ môn vốn được cho là phù hợp với phái nữ vào thời điểm ấy. Tuy nhiên, số phận đã đưa anh tới với hoa từ rất sớm, một cách tự nhiên và bất ngờ.

Nghệ nhân Hoàng Khánh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Khánh: Miệt mài dâng hiến “hương sắc” cho đời - Ảnh 1

Anh kể lại: “Năm lớp 6, khi tham gia các hoạt động Hè tại địa phương, học về kỹ năng mềm, mặc dù được đăng ký học cứu thương nhưng tôi lại vô tình đi ngang lớp học cắm hoa và thấy hứng thú với những tác phẩm đầy sắc hương. Khi ấy lớp toàn các bạn nữ và chỉ có một thầy giáo dạy, thầy cũng cởi mở gọi tôi vào và cho ngồi học. Là học sinh chuyên văn, tôi có lợi thế trong việc giới thiệu và thuyết trình ý nghĩa tác phẩm của mình. May mắn, sau khi học, tôi đã được tin tưởng gửi đi thi và ngay lập tức dành được giải Nhất cấp quận và giải Nhì cấp thành phố. 

Đến những mùa Hè năm tiếp theo, tôi được các phường mời về dạy các em nhỏ bộ môn cắm hoa. Cứ thế, tôi gắn bó với hoa trong suốt thời niên thiếu. Ba năm cấp 3, tôi cũng miệt mài vừa đi học, vừa làm thêm ở các cửa hàng hoa. Sau khi theo học tại Học viện Quan hệ quốc tế 1 năm, tôi quyết định sẽ theo đuổi nghề tạo mẫu hoa chuyên nghiệp”.

Khi ấy, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng tuổi nghề của anh Khánh không hề nhỏ, với kinh nghiệm của mình, anh đặt chiến lược ngay từ đầu là tập trung vào các dòng hoa sự kiện, tiệc cưới chứ không bán lẻ. Bởi đó mới là sân chơi đủ lớn để một nghệ nhân như anh đủ chỗ sáng tạo và diễn tả được hết thông điệp trong tác phẩm của mình. Thời điểm anh thành lập công ty vào năm 2013 cũng là lúc dịch vụ cưới hỏi bắt đầu phát triển, bản thân anh cũng đã tích lũy được cho mình chút tên tuổi và có tệp khách cô dâu - chú rể tin tưởng. 

Nghệ nhân Hoàng Khánh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Khánh: Miệt mài dâng hiến “hương sắc” cho đời - Ảnh 2

Anh chia sẻ: “Sau khi đi xem nhiều nơi, tôi quyết định đặt cửa hàng tại một biệt thự Pháp cổ trên phố Bà Triệu, nhà nhỏ ngõ xinh, nắng vàng và tường rêu phong, nơi có những em bé mới ra đời, cụ già mất đi. Ở đó, tôi cảm nhận được cuộc đời con người cũng giống như bông hoa, nảy lên từ lòng đất mẹ, chịu qua bao nắng mưa, bão tố, sấm sét. Nếu được sự chăm sóc của người trồng, bông hoa sẽ phát triển và nở đẹp nhất và đến khi bông hoa tàn đi thì quả mới đậu. Đó cũng như cuộc sống của mỗi người, luôn cần cố gắng, nỗ lực để trao đi cho đời những hương sắc đẹp nhất thì mới có thể nhận lại trái ngọt”.

Bằng niềm đam mê, tài năng và trách nhiệm của mình, Hoàng Khánh đã trở thành cái tên có tiếng trong “làng” cắm hoa nghệ thuật Việt Nam. Ngoài hoa sự kiện, hoa cưới và tráp ăn hỏi, hoa tâm linh cũng là thế mạnh của anh. Mỗi năm, mỗi mùa anh đều cho ra các mẫu mới, phong cách mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, anh chính là nhà cung cấp hoa cho sự kiện của các nhãn hàng nổi tiếng như Vingroup, Dior, Doji… cũng như nhiều show ca nhạc của ca sĩ nổi tiếng. Để có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của những khách hàng cao cấp như vậy, ngoài tài năng, trách nhiệm và uy tín cũng là tố chất quyết định.

Anh cho biết: “Nguyên tắc làm việc của tôi là, luôn làm sạch và đẹp. “Sạch” về giá trị nghĩa là luôn đúng và đủ số lượng, đẹp hơn mong đợi của khách hàng. Lợi nhuận thật ra tôi không quá bận tâm bởi tôi là người nghệ sĩ, việc làm ra một tác phẩm được công nhận khiến tôi rất hạnh phúc.

Đối với mỗi sự kiện, dù là lớn hay nhỏ, tôi đều coi đó là sự kiện của chính mình. Tôi và toàn bộ nhân sự phải bảo đảm chuẩn về mặt thời gian bởi sự kiện không được phép muộn dù chỉ vài phút, nắm rõ về địa điểm và không gian trưng bày để bảo đảm điều kiện bảo quản hoa. Đối với mỗi sản phẩm, để tìm ra phong cách phù hợp với từng khách hàng, tôi thường quan sát không gian sống, hình thức phong thủy để biết sở thích và màu sắc phù hợp. Ngoài ra tôi sẽ dùng kinh nghiệm trau dồi trong công việc và sách vở để lắng nghe và chia sẻ, từ đó, hiểu được mong muốn của khách hàng. Thay vì ép khách hàng chọn các mẫu có sẵn, Hoàng Khánh luôn thiết kế mẫu “đo ni đóng giày” cho khách theo sở thích, không gian, thời gian phù hợp. Đồng thời, tôi cũng có một đội thiết kế chuyên nghiệp, sử dụng kỹ thuật đồ họa để phác họa chi tiết mong muốn của khách hàng thành hình ảnh trước khi thi công. Thời gian tới, tôi cũng muốn tìm kiếm người đồng hành để mở rộng công ty, cung cấp hệ sinh thái sản phẩm đầy đủ hơn, đáp ứng cho khách hàng cả về sự kiện thường ngày, sự kiện nghệ thuật cũng như sự kiện tâm linh”.

Bên cạnh việc thiết kế hoa, trong những năm gần đây, anh Khánh cũng tổ chức các lớp đào tạo cắm hoa với nhiều khóa học đa dạng phù hợp với mọi đối tượng học viên, từ học sinh lớp 5 hay người lớn muốn học nữ công gia chánh, cắm hoa gia đình, bày lễ cho tới những người muốn học nghề cắm hoa chuyên nghiệp. 

Đặc biệt, nghệ nhân Hoàng Khánh là một trong số ít người dạy về cắm hoa và trưng bày cây cảnh tâm linh và phong thủy, cách bày biện khi thờ cúng tại gia đình cũng như các cơ sở tôn giáo. Anh cho biết, bản thân anh có đam mê nghiên cứu về tâm linh, phong thủy và cũng là một người đã trải qua nhiều vấp váp trong cuộc đời để tới được thành công ngày hôm nay. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của mình để giúp học viên định hướng, không phải chỉ trong công việc mà cả trong cách sống, lẽ sống để cuộc sống của họ được tốt đẹp, viên mãn nhất.

Tâm tư của người nghệ nhân

Cho tới nay, điều khiến anh trăn trở nhất là cộng đồng cắm hoa nghệ thuật ở Việt Nam chưa thực sự phát triển xứng tầm. Nước ta chưa có trường nào đào tạo chuyên nghiệp về cắm hoa nghệ thuật. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế đang thiếu sự kết nối, chia sẻ và có tình trạng đánh cắp chất xám, nhái mẫu thiết kế, sao chép nguyên hình ảnh, mẫu mã rồi chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội để bán với giá rẻ mạt và mang tới khách hàng sản phẩm không đạt chất lượng.

Nghệ nhân Hoàng Khánh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Khánh: Miệt mài dâng hiến “hương sắc” cho đời - Ảnh 3

Anh bộc bạch: “Tôi rất buồn, bởi đó là đứa con tinh thần, nếu có bất cứ ai yêu thích có thể hỏi xin, tôi sẵn sàng chia sẻ thay vì họ lấy cắp trắng trợn như vậy sẽ làm tôi cảm thấy tổn thương. Cuộc sống đang quá vội mà mọi người thường “dễ”, dễ kiếm tiền, dễ mất tiền, dễ thành công song lại dễ thất bại. Bởi cái gì dễ đến thì sẽ dễ đi, tôi cho rằng nếu muốn giữ một sự nghiệp lâu dài, để nghề yêu mình thì trước hết mình phải yêu nghề, coi khách hàng như người trong gia đình để luôn làm những gì tốt nhất cho họ. Nếu không, chính những người “đội lốt” nghệ sĩ đang ngày một hạ thấp giá trị nghệ thuật và khách hàng là những người rất tinh tế, khi tác phẩm không còn cái hồn, họ sẽ tự mua hoa về cắm. Nếu tất cả khách hàng đều tự cắm hoa thì những nhà cung cấp sẽ “chết”, đó chính là hệ quả nếu thị trường tiếp tục cạnh tranh theo kiểu “ăn xổi” như hiện nay”.

Với mong muốn góp phần khẳng định vị trí của nền hoa tươi nghệ thuật trong nước và cũng là cột mốc đánh dấu sau một phần tư thế kỷ gắn bó với nghề, trong tháng 8 tới, nghệ nhân Hoàng Khánh sẽ tổ chức Sự kiện 2048. Đây là chương trình kỷ niệm 25 làm nghề của anh, cũng là dịp để tôn vinh những người làm nghệ thuật, không chỉ những người làm hoa mà cả chuyên gia trang điểm, làm tóc, nhà thiết kế, trang sức, áo cưới… Sự kiện cũng kết hợp với nhiều nhà thiết kế áo dài, áo cưới, từ các thương hiệu nổi tiếng nhất cho tới các bạn trẻ mới startup nhằm tri ân khách hàng, kết nối đối tác, giao lưu học hỏi.

Đồng thời, anh sẽ dành tặng 10 suất học bổng trị giá 200 triệu/suất cho những người có đam mê theo đuổi ngành cắm hoa chuyên nghiệp. Để dành được học bổng này, các thí sinh cần phải trải qua cuộc thi tuyển chọn để tìm ra những nhân tố có khả năng.

Anh giải thích: “Tôi nghĩ rằng, nếu các bạn nhận được học bổng mà không có năng lực theo học thì rất đáng tiếc và cũng vô tình cướp đi cơ hội của những người thật sự cần. Thời buổi kinh tế khó khăn, biến động, rất nhiều người đã điêu đứng do cắt giảm nhân sự hay ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác. Tôi mong rằng, khả năng và câu chuyện của tôi sẽ giúp họ có thêm một lựa chọn, mở ra cơ hội mới bởi tôi tin, khó khăn chỉ là thử thách để xem ta có vững tâm với nghề hay không”.

Bên cạnh công việc, anh Hoàng Khánh cũng là một Phật tử tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng. Trong những năm gần đây, anh đã công đức toàn bộ hoa tươi cho nhiều chùa trên địa bàn Hà Nội như chùa Quán Sứ, Một Cột, Trấn Quốc…; Tài trợ trang trí nhiều tư gia, lễ cầu cho quốc thái dân an, mong cho nhân dân được bình an, đất nước hưng thịnh. Anh cũng cúng hoa cho các nghĩa trang liệt sĩ ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và tham gia nhiều chương trình thiện nguyện với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Vẻ đẹp kết tinh của đất trời

Những năm gần đây, mọi người đang thắt chặt hầu bao, tuy nhiên, hầu như mọi gia đình vẫn chơi hoa hàng ngày, không phải chỉ các gia đình khá giả mà gia đình bình thường cũng có thể chơi các loại hoa phù hợp túi tiền. Thú chơi hoa cũng tập trung vào sự tinh tế, mọi người biết cảm nhận sự bình yên trong quá trình cắm, và tiết chế số lượng hoa, tập trung vào sự hài hòa, đẹp cân bằng thay vì số lượng lớn.

Nghệ nhân Hoàng Khánh - Giám đốc công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Khánh: Miệt mài dâng hiến “hương sắc” cho đời - Ảnh 4

Nói về nghệ thuật cắm hoa, anh Hoàng Khánh chia sẻ: “Nghề cắm hoa có thể xem là “Kẻ trộm của thế giới” bởi như âm nhạc có nốt cao nốt bổng thì hoa cũng có nhịp điệu, tạo nên bố cục so le lên xuống; Phối hợp màu như trong hội họa. Về kiến trúc, hoa cũng cần đối trọng để bảo đảm đứng vững và có yếu tố nghệ thuật sắp đặt để phù hợp với từng không gian. Phong cách cắm hoa cũng vô dùng đa dạng, tuỳ theo từng người. Ở các nước châu Á, hoa tâm linh thường chặt chẽ về mặt số lượng, quan niệm chỉ dùng số lẻ. Một số người cũng kiêng cắm hoa huệ hay hoa cúc trắng trong nghệ thuật nhưng tôi không cho như vậy, bởi mỗi bông hoa đều là kết tinh đẹp đẽ của đất trời, không có loài hoa nào thiếu hương sắc hơn so với các loại khác.

 

Sắp tới, tôi mong muốn có thể tới nhiều nơi trên thế giới để tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa và nghệ thuật cắm hoa tinh tế của các nước như Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan nhằm học hỏi những cái họ đã và đang làm rồi đưa về Việt Nam, kết hợp và nâng tầm, tạo ra phong cách riêng của nền hoa nghệ thuật Việt”.

 

 

Fashion: NTK Nguyễn Thơ Thơ & NTK Hà Cúc 

Vest: Tú Đỗ  DEZI & Crytal Lyly Phan 

Location: Intercontinental Hanoi Landmark Hotel

Photographer: Cedrus Media

 

Tin Cùng Chuyên Mục