Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công

Hiền Tâm

Dù mới chỉ ra mắt trên thị trường tròn 3 năm song nhờ phong cách mới lạ và riêng biệt, áo dài “Tiệm Thơ” đã nhanh chóng gây sức hút và tạo được ấn tượng mạnh trên thị trường thời trang Việt. Dành trọn tâm huyết và tình yêu vào trang phục truyền thống, Nhà thiết kế - NTK Thơ Nguyễn - Người sáng lập thương hiệu “Tiệm Thơ” không chỉ thành công kể câu chuyện về nghề thêu tay truyền thống của Việt Nam mà còn tạo nên sự gắn kết hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, để những giá trị văn hóa không bị mai một mà còn phát triển mãi.

Khởi đầu từ con số 0

Ngay từ khi còn nhỏ, NTK Thơ Nguyễn đã ảnh hưởng nhiều từ phong cách mặc của bà nội và mẹ. Đặc biệt, bà nội của chị lại là người Hà Nội gốc, cũng là thế hệ cuối cùng mà người phụ nữ Việt Nam quấn khăn mỏ quạ, mặc quần lĩnh áo the với đôi môi đỏ au vì nhai trầu và hàm răng được nhuộm đen nhánh. Sống cùng bà nội từ bé nên những hình ảnh đó đã dần in sâu vào tiềm thức của NTK Thơ Nguyễn đến nỗi chị cảm thấy quen thuộc giống như một phần của cuộc sống. Trong khi đó, mẹ của chị lại mang phong cách ăn mặc rất khác lạ với những chiếc quần lụa phối cùng áo rộng chứ không hề theo trào lưu nào. Nhờ sự ảnh hưởng từ bà và mẹ, NTK Thơ Nguyễn đã dần hình thành cho mình tư duy thẩm mỹ và phong cách ăn mặc rất riêng.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 1

Tuy nhiên, khi Thơ Nguyễn lớn lên, những thứ mà chị thích như quần lụa hay nhung thêu lại rất ít nơi bán, hoặc giá thành quá cao do vậy chị quyết định tự mua vải, tự tìm người may và thêu theo ý của mình. Với phong cách hoàn toàn mới lạ, những bộ trang phục của Thơ Nguyễn đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi cũng như nhiều người ngỏ ý nhờ làm hộ. Nhận được sự quan tâm của mọi người, NTK Thơ Nguyễn quyết định thử sức với việc bán hàng trên mạng và chính thức “nên duyên” với áo dài.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 2

Bắt đầu xây dựng “Tiệm Thơ” từ con số 0 tròn chĩnh: Không vốn, không nghề, không kinh nghiệm, NTK Thơ Nguyễn chỉ có vốn liếng duy nhất và lớn nhất là tư duy thẩm mỹ riêng biệt. Để đi đến hành trình hôm nay, NTK Thơ Nguyễn đã phải trải qua vô vàn bài học với những sai lầm đều phải trả giá. Song tất cả bài học đó lại là những thứ đắt giá cho hành trang của chị sau này.

“Tiệm Thơ” ra mắt vào năm 2020, ngay giữa đại dịch Covid-19. Với một người làm kinh doanh, con số 3 năm vẫn là ít ỏi, nhưng NTK Thơ Nguyễn không dùng số năm để tính kinh nghiệm mà chị cho rằng nhận thức của một người đối với đồng tiền và công việc mới là thước đo chính xác nhất. Kinh nghiệm đầu tiên của Thơ Nguyễn là khi bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó thì mình phải có ít nhất một thế mạnh hơn người khác về nó và phải yêu thích nó.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 3

Khi xây dựng “Tiệm Thơ”, NTK Thơ Nguyễn xác định con đường mình đi là khác biệt. Chị không lấy NTK hay thương hiệu nào làm đối thủ hay thước đo, cũng chưa từng có áp lực phải biến “Tiệm Thơ” trở nên nổi danh hay phải mở ra thật nhiều cửa hàng để chứng tỏ thành công. Thơ Nguyễn chỉ lặng lẽ quan sát và nhìn ra những sai lầm của thương hiệu khác để tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

“Tôi muốn “Tiệm Thơ” là một đặc sản của Hà Nội, giống như muốn ăn phở chuẩn thì phải tới Hà Nội vậy. Hiện tại nguồn năng lượng tôi dành cho “Tiệm Thơ” vẫn luôn dồi dào, vẫn đầy rẫy những ý tưởng sáng tạo chưa khai thác hết. Tôi vẫn cứ làm mọi thứ tự nhiên chứ không tham gia vào một cuộc đua nào để dành thời gian tập trung nhiều hơn vào sản phẩm và hình ảnh của mình” – NTK Thơ Nguyễn bày tỏ.

Mỗi sản phẩm NTK Thơ Nguyễn tạo ra đều mang lại ấn tượng riêng biệt. Đặc biệt, sản phẩm váy cổ yếm và dáng váy hình quả lê là sản phẩm đặc trưng nhất của thương hiệu, nó đã tạo ra một trào lưu và phong cách mặc mới ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường thời trang nói chung. Đây là một việc hiếm hoi mà không phải NTK nào có thể làm được và cũng là một trong những niềm tự hào của NTK Thơ Nguyễn.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 4

Theo NTK Thơ Nguyễn, bất cứ người phụ nữ nào cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng và việc của chị là tìm ra những ưu điểm, giúp họ khoe ra chúng và giấu đi những thứ chưa hoàn hảo. Đó cũng chính là tư duy mặc đẹp của NTK Thơ Nguyễn: Khi phô diễn được nét đẹp thì bạn sẽ rất tự tin và tự tin lại là thứ quan trọng giúp hoàn thiện vẻ đẹp của phụ nữ.

Quyến rũ, sang trọng, phóng khoáng, lãng mạn là những từ ngữ miêu tả rõ nét nhất phong cách thiết kế của Thơ Nguyễn. Đồ của “Tiệm Thơ” luôn hiện lên một nét lãng mạn, nhẹ nhàng, nữ tính, giúp vẻ đẹp của người phụ nữ hiện lên rõ nét hơn... Đã có nhiều người thiếu tự tin khi đến với “Tiệm Thơ” song NTK Thơ Nguyễn đã giúp họ thay đổi được tư duy của mình, khiến họ trở nên tự tin và quyến rũ hơn.

Thành công “xây” từ những điều nhỏ nhất

Mỗi người có một công thức riêng để thành công, còn riêng với Thơ Nguyễn, thành công nên được tạo lập từ những điều nhỏ nhất. Chính bản thân NTK Thơ Nguyễn cũng đã bắt đầu từ những điều bé nhỏ nhất: 1 chiếc kệ váy cùng 5, 6 chiếc váy đã hoàn thiện trên một con phố nhỏ.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 5

“Kinh doanh gì cũng vậy, nên đi từ nhỏ đến lớn với những người chưa có kinh nghiệm. Thường những bạn trẻ có một số vốn và một năng lượng dồi dào, sẽ sẵn sàng đầu tư thật hoành tráng, bài bản, chất lượng ngay từ đầu với 1 tư duy là mình làm tốt thì trước sau gì cũng có khách … nhưng không phải. Điều đó là tốt và cần với bạn, nhưng chưa chắc đã là thứ người khác cần nên phải có một thời gian thăm dò thị trường, định vị khách hàng, tính toán lại về đầu tư và lợi nhuận, sau đó mới lên kế hoạch về kinh doanh thực tế. Khi đã nắm được công thức về kinh doanh rồi thì bạn buôn bán gì cũng sẽ thành công, chỉ là thành công đến đâu thôi” - Nhà sáng lập thương hiệu “Tiệm Thơ” chia sẻ.

Với tư duy khác biệt đó, NTK Thơ Nguyễn đã gây dựng “Tiệm Thơ” từ lúc khởi đầu chỉ có 2 nhân sự giờ đã lên con số hàng trăm người. Điều đó cũng trở thành áp lực và động lực để NTK Thơ Nguyễn buộc bản thân phải không ngừng vươn lên vì trách nhiệm với những người đang gắn bó với mình.

Nguyễn Thơ Thơ - Người sáng lập thương hiệu thêu tay truyền thống “Tiệm Thơ”: Tư duy khác biệt để thành công - Ảnh 6

NTK Thơ Nguyễn nhận định áo dài Việt Nam không hề bị đi xuống, ngược lại còn rất tiềm năng và phát triển trong tương lai bởi khi xã hội ngày càng đi lên thì những thứ truyền thống càng trở nên giá trị. Giờ đây mọi người sử dụng áo dài nhiều hơn trong các dịp lễ Tết hoặc sự kiện quan trọng. Và khi những tà áo xuất hiện nhiều hơn ở khắp nơi thì đó chính là cách để quảng bá áo dài ra thế giới. Giống như Kimono ở Nhật hay Hanbok ở Hàn Quốc, họ không cần quảng bá mà thế giới tự biết đến vì chính bản thân những người dân nước họ cũng yêu quý và đề cao trang phục của dân tộc mình, nên họ lan toả được tình yêu đó đến với bạn bè quốc tế.

Sắp tới, NTK Thơ Nguyễn có dự định biến thương hiệu “Thơ” không chỉ là một nơi bán những sản phẩm về thêu tay mà còn là người kể lại câu chuyện về nghề truyền thống tốt đẹp của Việt Nam. NTK Thơ Nguyễn cùng thương hiệu “Tiệm Thơ” muốn đem những câu chuyện, đem sản phẩm đến gần hơn nữa với người phụ nữ Việt, với bạn bè quốc tế để giữ gìn nghề thêu tay của Việt Nam để nó không bị mai một mà phát triển mãi.

 

Quyến rũ, sang trọng, phóng khoáng, lãng mạn là những từ ngữ miêu tả rõ nét nhất phong cách thiết kế của Thơ Nguyễn. Đồ của “Tiệm Thơ” luôn hiện lên một nét lãng mạn, nhẹ nhàng, nữ tính, giúp vẻ đẹp của người phụ nữ hiện lên rõ nét hơn...

Tin Cùng Chuyên Mục