Nhà máy đóng cửa hàng loạt, doanh số bán xe giảm 21%, Ford phải vay 8 tỷ USD để vượt đại nạn

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Thông tin mới nhất từ Reuters cho hay, Ford Motor Co (F.N) đã huy động được 8 tỷ USD để tăng lượng dự trữ tiền mặt khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hãng sản xuất ô tô đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn, Michigan này bị mất điểm xếp hạng tín nhiệm đầu tư hồi đầu tháng 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Ford, hãng vấn tiếp tục huy động nguồn vốn mới với đề nghị vay gồm 3 gói.

Các nhà đầu tư cho biết Ford đã được hưởng lợi từ động thái hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần trước. Theo đó, Fed cho biết sẽ mua lại một số khoản nợ tại các công ty có xếp hạng tín dụng thấp dưới mức quan tâm của nhà đầu tư thông qua công cụ tín dụng đã công bố trước đó. 

Nhà máy đóng cửa hàng loạt, doanh số bán xe giảm 21%, Ford phải vay 8 tỷ USD để vượt đại nạn - Ảnh 1

Dan Mead, người đứng đầu tổ chức đầu tư tại Bank of America Securities cho biết: “Thỏa thuận ngày 17/4 là một dấu hiệu tốt cho thấy, chỉ số tín nhiệm chung ngày càng được củng cố trong bối cảnh thị trường đang dần được cải thiện, đặc biệt là việc tăng thanh khoản cũng như triển vọng của nền kinh tế”.

Bank of America Securities là một trong nhiều ngân hàng tiến hành cho Ford vay đợt này. Trong bối cảnh hiện tại, lãi suất tiết kiệm tiền mặt gần bằng 0, Ford sẽ phải trả lãi suất cho các nhà đầu tư trong khoảng từ 8,50 đến 9,625%.

Một nguồn tin cho biết, sẽ có khoảng 40 tỷ USD các nhà đầu tư sẵn sàng cho Ford vay trên cả 3 gói nợ. Trước đó, Ford đã phải rút hơn 15 tỷ USD trong gói tín dụng xoay vòng để vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra. Do khủng hoảng này, các nhà máy của Ford ở Bắc Mỹ và châu Âu phải đóng cửa trong tháng trước.

Trong khi đó, General Motors Co (GM.N) cũng tiết lộ hợp đồng tín dụng quay vòng 364 ngày trị giá 1,95 tỷ USD. Nhà sản xuất ô tô của Mỹ này cho biết, họ đã phân bổ hạn mức tín dụng để sử dụng độc quyền cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính của mình.

Ngày 17/4, Ford cũng đã đưa ra các đảm bảo bổ sung cho các khoản vay trước đó của mình và đình chỉ 600 triệu USD cổ tức thường xuyên hàng quý.

Nhà máy đóng cửa hàng loạt, doanh số bán xe giảm 21%, Ford phải vay 8 tỷ USD để vượt đại nạn - Ảnh 2

Việc rút tiền mặt và khởi động lại các hoạt động có lợi nhuận ở châu Âu và Bắc Mỹ đặc biệt quan trọng đối với Ford trong những tháng tới. Công ty thông báo với các nhà đầu tư trước thỏa thuận trái phiếu ngày 17/4 rằng, nếu không có nguồn tài trợ mới và khởi động lại sản xuất, họ sẽ chỉ có đủ tiền mặt để kéo dài hoạt động đến cuối quý ba.

Quan chức chính phủ cho biết, họ hy vọng việc phong tỏa đất nước sẽ dần được nới lỏng, cho phép doanh nghiệp sản xuất bắt đầu hoạt động trở lại vào đầu tháng tới.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Ford đã chịu tổn thất không nhỏ do đại dịch Covid-19 gây ra. Doanh số bán xe Ford cho các đại lý đã giảm 21% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó.

Hiện tại, chỉ có các công ty liên doanh của Ford ở Trung Quốc, nơi đại dịch đã dần được kiểm soát, mới có thể nối lại hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Tin Cùng Chuyên Mục