Nhà ở xã hội hơn 200 triệu ở Đồng Nai có áp dụng được ở TP.HCM?

Phạm Thịnh

Trong hội thảo Hội thảo phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ cuối tháng 2/2017 tại TP.HCM, một chủ doanh nghiệp đang thực hiện dự án ở Đồng Nai đã lên tiếng về mức chi phí xây dựng thấp thu hút sự chú ý của mọi người.

Việc TP.HCM học tập cách làm từ mô hình xây nhà ở với giá 100 triệu đồng ở Bình Dương có nhiều ý kiến trái chiều trong các hội thảo để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Trong một buổi hội thảo về vấn đề này vào cuối tháng 2/2017, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành cho rằng TP.HCM không thể xây nhà đúng giá 100 triệu như Bình Dương. Bởi lẽ chi phí xây dựng không thôi đã mất 5 triệu đồng/m². Tính thêm phí đầu tư, thiết kế, bán hàng để doanh nghiệp có lợi nhuận thì giá mỗi căn hộ 20m² phải từ 160 - 180 triệu đồng/m². Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại rằng căn hộ này không nên bán vì sẽ rất dễ hình thành khu ổ chuột không đáng có.

Riêng căn hộ có thể bán được ông Nghĩa cho rằng phải có diện tích từ 35 - 50m², xây 12-15 tầng, giá thành xây dựng khoảng 12 triệu đồng/m². Như vậy, giá mỗi căn dao động từ 400 - 600 triệu đồng. Theo ông Nghĩa, hiện Thành phố gần như không có căn hộ 50m² với 2 phòng ngủ, giá bán khoảng 500 - 600 triệu đồng. Trong khi những căn hộ này rất phù hợp với nhu cầu của đa số người dân Thành phố.

Sau phát biểu của ông Nghĩa, bà Phạm Thị Kim Xuân - Tổng giám tốc Công ty Cổ phần Đệ Tam cho biết, Công ty của bà đã hoàn thành một dự án nhà ở xã hội trong khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Bà Xuân cũng cho biết chi phí xây dựng dự án chỉ tầm 3 triệu đồng/m². Việc này đã nhanh chóng gây được sự chú ý của những người tham gia hội thảo.

Nhà ở xã hội hơn 200 triệu ở Đồng Nai có áp dụng được ở TP.HCM? - Ảnh 1

 Block nhà ở xã hội đầu tiên trong dự án của Công ty Cổ phần Đệ Tam ở Đồng Nai. (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Phạm Thịnh)

Phóng viên doanhnhan.vn đã liên hệ với bà Xuân để tìm hiểu về dự án nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Đệ Tam. Bà Xuân chia sẻ rằng làm nhà cho người nghèo cực khó. Bài toán đưa ra là các chất lượng phải đúng theo quy phạm tiêu chuẩn, mà giá bán chỉ trong khung vài trăm triệu là rất rất khó.

Bà Xuân cho biết, chi phí 3 triệu đồng/m² mà công ty đưa ra là đơn giá xây dựng chưa tính các chi phí xây dựng hạ tầng chi phí bồi thường đất cũng như các chi phí liên quan đến tư vấn thiết kế giám sát… Để đạt được đơn giá trên, công ty đã phải chắt chiu và kỹ lưỡng đến từng chi tiết đến các ngóc nghách của căn hộ để đảm bảo không bị dư thừa. Tất cả phải thật chỉn chu và tiết kiệm đến từng kilogam vật tư. 

Về thiết kế hạ tầng căn hộ, Công ty Cổ phần Đệ Tam có sự giúp đỡ của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Đất Lành hỗ trợ. Từ móng đến dầm, sàn được tính toán chi tiết để không phát sinh dư thừa đồng thời phải đúng theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Đệ Tam đã xây Block đầu tiên đang trong quá trình hoàn thiện và đón những cư dân đầu tiên về dự án.  Giá bình quân cho một căn hộ vào tầm hơn 200 triệu với diện tích từ 30 - 45m, một trệt, một lửng được sắp xếp đầy đủ tiện nghi với các chức năng riêng biệt như bếp, phòng khách, phòng vệ sinh…

Nhà ở xã hội hơn 200 triệu ở Đồng Nai có áp dụng được ở TP.HCM? - Ảnh 2

 Thiết kế bên trong căn hộ 30m2, một trệt, một lửng.

Về cách thức chi trả, hiện tại gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đã hết, trong khi chờ đợi gói mới từ Chính phủ, dự án này của Công ty Cổ phần Đệ Tam đang được sự hỗ trợ từ Ngân hàng BIDV với gói vay cho người mua nhà thời hạn từ 15 - 20 năm, lãi suất ưu đãi. Tuỳ từng nhu cầu về tỷ lệ vay vốn và giá trị của căn hộ, mỗi tháng cả gốc lẫn lãi trung bình dao động trong khúc từ 1,2 - 3 triệu/tháng.

Trả lời câu hỏi liệu mô hình nhà nhà ở xã hội này có thể thực hiện được ở TP.HCM,  bà Xuân cho biết, hiện Công ty của bà chưa thực hiện một dự án nào tại TP. HCM tuy nhiên với sự quyết liệt hiện nay của Các cấp chính quyền cùng những cam kết chỗ trợ về giảm giá nguyên vật liệu, bà Xuân tự tin sẽ xây dựng được nhà giá rẻ tại TP. HCM.

Chia sẻ về sản phẩm nhà ở dành cho người thu nhập thấp, vị Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Đệ Tam cho biết, “khó khăn lớn nhất cho chúng tôi là các chính sách hỗ trợ cho người nghèo về tín dụng hiện đã tạm ngưng, lãi suất hỗ trợ cho chủ đầu tư cũng đã chấm dứt nên việc tìm được nguồn vốn trung và dài hạn với lãi suất tốt là điều rất quan trọng để giảm giá thành. Phân khúc này hầu như rất ít doanh nghiệp quan tâm do lợi nhuận ít, thủ tục nhiều”.

Nhìn chung rất nhiều công ty mong muốn Nhà nước có các gói tín dụng hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện được vay mua và tài trợ nguồn tín dụng dài hạn cho chủ đầu tư để có thể có giá bán rẻ nhất cho người nghèo. Ngoài ra một vấn đề khác là vấn đề thủ tục cho người mua nhà ở xã hội. Nhiều quy định về thủ tục nhằm “không bán nhầm” nhà ở xã hội cho sai đối tượng nhưng điều đó cũng khiến nhiều người có thu nhập thấp không “chạm” được vào căn nhà họ mơ ước.    

Tin Cùng Chuyên Mục