Nhà sản xuất sữa Việt Nam VitaDairy muốn chào bán 30% cổ phần

Linh Phương

Giá trị thương vụ dự kiến là 100 triệu USD.

Theo một số nguồn tin, nhà sản xuất sữa bột VitaDairy có trụ sở tại Việt Nam được cho là đang chào bán 30% cổ phần. Giá trị thương vụ dự kiến là 100 triệu USD.  

Lời đề nghị chào bán này thu hút nhiều sự quan tâm, từ cả các quỹ tổng hợp hay nhà quản lý tập trung vào ngành như Công ty cổ phần tư nhân chăm sóc sức khỏe Quadria Capital. Tới thời điểm hiện tại, quá trình đấu thầu vẫn chưa hoàn thành và các điều khoản về việc bán đề xuất vẫn có thể thay đổi. 

Công ty tư vấn EY được cho là đóng vai trò cố vấn bên bán trong giao dịch này. Tuy nhiên khi được hỏi, dại diện của VitaDairy và EY đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhà sản xuất sữa Việt Nam VitaDairy muốn chào bán 30% cổ phần - Ảnh 1

Được thành lập năm 2005 từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, VitaDairy hiện là một trong 3 nhà sản xuất sữa bột nội địa lớn nhất của thị trường Việt Nam, theo công bố của Nielsen IQ. 

Công ty VitaDairy chuyên sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng kết hợp sữa non cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. EBITDA hiện tại của VitaDairy gần như ở mức 30 triệu USD.

Vào tháng 6/2023, Công ty cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa trở thành đối tác số 1 của Tập đoàn Sữa non Pantheryx (Mỹ) với thương vụ có tổng giá trị  200 triệu USD. Các bên đã thảo luận và thống nhất với nhau về việc sử dụng sữa non trong sản phẩm dành cho trẻ em và người lớn, cũng như chia sẻ công trình khoa học về miễn dịch tại Mỹ có thể áp dụng với thể trạng người Việt Nam.

"Vì sống trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nên người Việt Nam thường phải đối diện với nhiều dịch bệnh. Do vậy, chúng tôi mong muốn tạo ra những liều ‘vắc xin miễn dịch tự nhiên’ ứng dụng trong dinh dưỡng cho trẻ em và người già để trang bị lá chắn, tăng cường hệ miễn dịch như một vũ khí tự thân để đối phó trước dịch bệnh", bà Nguyễn Thị Hà, CEO VitaDairy chia sẻ.

Một báo cáo của Euromonitor International - công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu nhận định, ngành sữa thị trường sữa Việt Nam vẫn có dư địa phát triển. Doanh thu sữa của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 8,4 tỷ USD vào năm 2021, tốc độ CAGR 10% vào năm 2031.

Các công ty ngành sữa nội địa lớn tại thị trường Việt Nam có thể kể đến bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood và Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP.

Vinamkmilk là một trong những công ty niêm yết có giá trị nhất tại Việt Nam với vốn hóa thị trường 6,5 tỷ USD. Các nhà đầu tư lớn của Vinamilk bao gồm Fraser & Neave và Jardine Cycle & Carriage của Thai Beverage.

Trong khi đó, IDP gần đây đã nhận được sự ủng hộ của Công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Singapore, Growtheum Capital Partners.

Tin Cùng Chuyên Mục