Nhà sáng lập đế chế tiền ảo Coinbase từng là kỹ sư phần mềm tại Airbnb

Thu Hằng

Brian Amstrong, đồng sáng lập kiêm CEO của Coinbase, từng làm việc cho Airbnb trong hơn một năm trước khi nghỉ việc để phát triển sàn giao dịch tiền ảo đình đám.

Brian Chesky, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Airbnb, nói với CNBC anh ấy “thực sự tự hào” về thành tựu đáng ngưỡng mộ mà một trong những kỹ sư phần mềm đầu tiên của Airbnb đã đạt được sau khi rời công ty để khởi nghiệp.

Cựu nhân viên Airbnb đó là Brian Armstrong, đồng sáng lập kiêm CEO của Coinbase.

Coinbase là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Mỹ vừa niêm yết trên sàn Nasdaq ngày 14/4 vừa qua với mức vốn hoá kỷ lục 86 tỷ USD. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường tiền ảo đang phát triển phi mã.

Nhà sáng lập Airbnb Brian Chesky (phải) và nhà sáng lập Coinbase Brian Armstrong (trái) 
Nhà sáng lập Airbnb Brian Chesky (phải) và nhà sáng lập Coinbase Brian Armstrong (trái) 

“Brian là một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của nền tảng thanh toán và hệ thống phát hiện gian lận của chúng tôi. Vì vậy, tôi thực sự, thực sự tự hào về những gì anh ấy đã đạt được”, Chesky nói.

Airbnb hiện là nền tảng đặt phòng lớn nhất thế giới có trụ sở tại San Francisco, Mỹ. Công ty vừa có đợt IPO đình đám vào tháng 12 vừa qua.

Armstrong đã làm việc cho Airbnb trong hơn một năm. Ngay sau khi nghỉ việc vào năm 2012, Armstrong đã hợp tác với Fred Ehrsam, cựu chuyên gia giao dịch ngoại hối tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs, bắt đầu phát triển Coinbase.

Vào thời điểm thành lập Coinbase, Bitcoin mới được ba năm tuổi và có giá khoảng 6 USD/đồng. Ehrsam hiện đã rút khỏi việc điều hành Coinbase vào năm 2017, tuy nhiên vẫn có mặt trong hội đồng quản trị của công ty. 

Thị trường tiền ảo đang chứng kiến sự phát triển khá sôi động trong thời gian gần đây. Bitcoin đã tăng từ mức dưới 11.000 USD vào đầu tháng 10/2020 lên hơn 62.000 USD hiện tạo. Đồng tiền ảo này hiện chiếm hơn một nửa thị trường tiền điện tử trị giá 2.000 tỷ USD.

Hai ngân hàng lớn ở Phố Wall - Morgan Stanley và Goldman Sachs - đang hoàn thành quy trình để cung cấp cho khách hàng dịch vụ quản lý tài sản bitcoin.

Các công ty lớn như hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng đã mua đồng tiền kỹ thuật số này bằng tiền mặt trên bảng cân đối kế toán của họ. Nhà sản xuất xe điện cũng bắt đầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán cho các sản phẩm của mình.

Công ty bất động sản của tỷ phú Rick Caruso gần đây cũng đầu tư vào Bitcoin và sẽ bắt đầu cho phép người thuê nhà tại các khu dân cư và cơ sở bán lẻ của mình thanh toán bằng Bitcoin.

Thị trường tiền ảo đang phát triển sôi động
Thị trường tiền ảo đang phát triển sôi động

Khi được CNBC hỏi liệu Airbnb có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc áp dụng tiền điện tử hay không, CEO Chesky cho biết “hiện anh ấy chưa có ý tưởng gì". Tuy nhiên, anh tiết lộ rất  thích Bitcoin cũng như vai trò của Coinbase và Armstrong trong việc xây dựng một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung vào bảo mật.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác được củng cố bởi công nghệ blockchain, một sổ cái kỹ thuật số để ghi lại các giao dịch.

“Rõ ràng, tiền điện tử có hệ thống tin cậy của riêng chúng. Uy tín của Airbnb dựa trên danh tiếng của chúng tôi, từ đó mở ra rất nhiều lợi ích về kinh tế”, Chesky nói.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc trao niềm tin và cho phép nhiều người hơn tham gia vào nền kinh tế là một lợi ích to lớn cho kinh tế toàn cầu”, Chesky chia sẻ.

Sau khi chứng kiến màn IPO ngoạn mục vào cuối năm 2020, cổ phiếu của Airbnb hiện đã tăng thêm khoảng 20%. Cổ phiếu giao dịch quanh mức 178 USD vào thứ sáu vừa qua, đưa mức vốn hoá thị trường của Airbnb lên mức hơn 108 tỷ USD.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục