Nha Trang sắp có cầu vượt biển kết nối sân bay Cam Ranh

Giang Phạm

Đây là một trong những chủ trương được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận trong quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đến năm 2025.

Phó Thủ tướng mới đây đã ký quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025.

Theo quyết định, có 3 khu vực của TP Nha Trang được điều chỉnh cục bộ là Cảng Nha Trang và vùng phụ cận (2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường), đảo Hòn Tre - Hòn Một (phường Vĩnh Nguyên) và khu vực Hòn Thị (xã Phước Đồng).

Tổng diện tích điều chỉnh cục bộ quy hoạch khoảng 1.276,56 ha, chiếm 4,5% diện tích tự nhiên theo Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2012.

Một góc cảng cầu đá Nha Trang.
Một góc cảng cầu đá Nha Trang.

Trong phạm vi điều chỉnh cục bộ, đất đơn vị ở kết hợp thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm khoảng 36%, đất dịch vụ công cộng cấp đô thị chiếm khoảng 1%, đất giao thông và công trình đầu mối chiếm khoảng 15%, đất cây xanh cảnh quan và các loại đất khác ngoài phạm vi dân dụng chiếm khoảng 48%.

Dân số dự báo tại các khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch khoảng 7.000 người, tăng hơn 2.000 người so với hiện trạng năm 2019, chiếm 0,43% dự báo dân số đô thị đến năm 2025.

Cụ thể, tại khu vực cảng Nha Trang và vùng phụ cận sẽ được bổ sung thêm 44,4ha đất trung tâm đô thị dịch vụ. Diện tích này được chuyển đổi từ 19,4ha đất mặt nước, 14,75ha đất chưa sử dụng và 10,25 ha đất đã được xác định là đất giao thông và công trình đầu mối trong quy hoạch phê duyệt năm 2012.

Đáng chú ý, Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng mới cầu Hòn Rớ chạy qua cửa sông Quán Trường. Cầu sẽ được nối từ đường Trần Phú với đường Nguyễn Tất Thành, tạo thành con đường ven biển liên tục từ sân bay Cam Ranh tới TP Nha Trang. Mật độ xây dựng tối đa 40% và chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng.

Tại đảo Hòn Tre sẽ được bổ sung 1.165ha đất trung tâm đô thị du lịch. Diện tích này được chuyển đổi từ 5,5ha đất mặt nước, 1.123ha đất đồi núi chưa sử dụng và khoảng 46ha đất được xác định là đất dịch vụ du lịch trong quy hoạch được phê duyệt năm 2012.

Tại khu vực đảo Hòn Một sẽ bổ sung 37,24ha đất trung tâm đô thị du lịch được chuyển đổi từ đất đồi núi chưa sử dụng và đất đã được xác định là đất dịch vụ du lịch tại quy hoạch được phê duyệt năm 2012. Chiều cao trung bình công trình trên đảo Hòn Tre là 5 tầng, trên đảo Hòn Một là 3 tầng. 

Đối với 8 cụm trung tâm du lịch đảo Hòn Tre, tầng cao được xây dựng tối đa là 20 tầng. Còn tại đảo Hòn Một, một số công trình khách sạn chính sẽ áp dụng chiều cao tối đa là 5 tầng. 

Khu vực Hòn Thị điều chỉnh cục bộ gần 30 ha đất đồi núi được xác định trong quy hoạch phê duyệt năm 2012 sang thành đất trung tâm đô thị du lịch. Các chỉ tiêu về mật độ xây dựng và tầng cao được giữ nguyên khoảng 35%, tầng cao tối đa 15 tầng.

Hiện nay, TP Nha Trang đang lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực đảo Hòn Tre - Hòn Một. Khu vực lập quy hoạch sẽ hướng đến là trung tâm đô thị du lịch và quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo tiêu chuẩn quốc tế trên cơ sở bảo tồn và phát huy thế mạnh về môi trường, cảnh quan tự nhiên.

Đồng thời, đây là khu đô thị có yếu tố văn hóa, dân cư hiện hữu, song song với các khu ở mới được phát triển hài hòa trong không gian du lịch biển đảo.

Tin Cùng Chuyên Mục