Nhiên liệu điện tử "hydro xanh" của Porsche biến xe chạy xăng thành những chiếc ô tô sinh thái

Thu Hằng

Ông lớn ngành ô tô đang phát triển một loại nhiên liệu để giữ cho những chiếc ô tô đốt xăng mang tính biểu tượng của mình phù hợp trong kỷ nguyên khử cacbon.

Trong cuộc đua xanh hướng về kỷ nguyên khử cacbon, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều đang chạy đua vào lĩnh vực xe điện thì Porsche lại tìm một hướng đi mới vô cùng độc đáo. Ông lớn ngành ô tô đang phát triển một loại nhiên liệu để giữ cho những chiếc ô tô đốt xăng mang tính biểu tượng của mình phù hợp trong kỷ nguyên mới. 

EFuel của Porsche là một loại nguyên liệu điện tử được sản xuất dựa trên "hydro xanh", kết hợp giữa năng lượng tái tạo và carbon dioxide thu được từ khí quyển. Porsche tiết lộ, loại nhiên liệu tổng hợp này có thể làm cho động cơ đốt trong sạch như xe điện.

Nhà sản xuất ô tô của Đức cho biết eFuel sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide tới 90% so với xăng thông thường.

Porsche tiết lộ loại nhiên liệu xanh này có thể làm cho động cơ đốt trong sạch như xe điện. Ảnh: Reuters
Porsche tiết lộ loại nhiên liệu xanh này có thể làm cho động cơ đốt trong sạch như xe điện. Ảnh: Reuters

Michael Steiner, giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của Porsche, cho biết, eFuel sẽ cho phép khách hàng vẫn có thể lái những chiếc xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong thông thường mà không thải ra carbon dioxide không cần thiết ra môi trường.

Porsche sẽ bắt đầu sản xuất thí điểm eFuel tại một nhà máy mà hãng đang xây dựng ở Chile. Dự án này liên kết với Siemens Energy, công ty sản xuất thiết bị điện phân nước của Đức và một số đối tác khác. Nhà máy nhận được khoản đầu tư ban đầu là 20 triệu euro (24,1 triệu USD). Khoảng 130.000 lít eFuel sẽ được sản xuất trong năm 2022, với kế hoạch nâng sản lượng hàng năm lên 550 triệu lít vào năm 2026 - đủ cho 1 triệu xe.

Nhiên liệu eFuel ban đầu sẽ được cung cấp cho những người mua xe thể thao 911 của Porsche. Và có thể sẽ được bán trực tiếp tại các đại lý.

Doanh số của mẫu xe thể thao 911 của Porsche trong năm 2020 đạt 34.000 xe, ít hơn so với các dòng xe thể thao đa dụng của Porsche. Tuy nhiên 911 được xem là động lực chính mang lại lợi nhuận cho Porsche, với tỷ suất lợi nhuận ước tính khoảng 50%. EFuel của Porsche là một động thái giúp loại bỏ nguy cơ dòng xe thể thao này bị đào thải để chuyển sang sử dụng xe điện.

Steiner cho biết, trở ngại lớn của hãng hiện là nhiên liệu, bao gồm cả chi phí. Porsche dự kiến chi phí để ​​sản xuất eFuel sẽ mất 10 USD/lít vào năm 2022. Con số này có thể giảm xuống còn khoảng 2 USD/lít khi bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026 hoặc 2027, khiến nhiên liệu này có thể cạnh tranh được với các lựa chọn thay thế của hãng. Tuy nhiên, sau khi tính thuế và chi phí vận chuyển, việc sử dụng nó có thể sẽ bị giới hạn ở một số mẫu xe và khách hàng nhất định.

Một vấn đề khác liên quan đến sự mất mát năng lượng. Quá trình sản xuất liên quan đến việc sản xuất hydro và sau đó biến nó thành nhiên liệu, có nghĩa là những chiếc xe có thể sẽ có hiệu suất năng lượng bằng 1/6 so với xe điện thông thường.

Để giải quyết vấn đề này, Porsche đã chọn đặt nhà máy ở vùng Patagonia của Chile, nơi gió mạnh quanh năm có thể cung cấp nguồn điện xanh.

Porsche ra mắt chiếc sedan Taycan chạy điện vào năm 2020. Ảnh: Kosei Fukao
Porsche ra mắt chiếc sedan Taycan chạy điện vào năm 2020. Ảnh: Kosei Fukao

Porsche coi việc thương mại hóa nhiên liệu là chìa khóa để duy trì ô tô chạy bằng xăng của mình trong khi cũng lấn sân sang xe điện. Nhà sản xuất ô tô đã ra mắt chiếc sedan Taycan chạy điện vào năm 2020, và bán được hơn 20.000 chiếc trong cùng nămm.

Nhà sản xuất ô tô cũng sẽ tung ra các phiên bản chạy điện của các mẫu SUV Macan và Cayenne cũng như sedan Panamera trong những năm tới. Porsche có kế hoạch 80% ô tô mới mà hãng bán ra là chạy bằng điện vào năm 2030.

Porsche không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất phát triển các loại nhiên liệu mới, xanh hơn để thay thế cho xe điện. Chi nhánh châu Âu của Mazda hồi tháng 2 cho biết đã tham gia cùng liên minh các công ty nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng mong muốn thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp không chứa carbon với sự hợp tác của Toyota Motor và các công ty trong ngành khác.

Tin Cùng Chuyên Mục