Nhiều doanh nghiệp nuôi heo găm hàng, chờ tăng giá

Ngọc Trìu

Tuy cơ quan quản lý yêu cầu phối hợp để giảm giá thịt lợn song một số doanh nghiệp có thời điểm không xuất bán, nuôi để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung, khiến giá lợn bị đẩy lên cao, theo Cục Chăn nuôi.

Tại báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi, cho biết một số thông tin liên quan đến việc tái đàn và diễn biến giá thịt lợn

Báo cáo của Cục Chăn nuôi cho biết, đã nhiều lần họp, tổ chức đoàn công tác trực tiếp đến làm việc với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để chỉ đạo sản xuất, phòng, chống dịch bệnh, ổn định nguồn cung và giảm giá bán lợn thịt. Theo đó, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã phối hợp và xuất bán lợn hơi tại trại với giá từ 74.000 - 76.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết một số doanh nghiệp chưa phối hợp thực hiện giảm giá bán lợn thịt, đồng thời có những thời điểm không xuất bán, mà nuôi thêm để tăng khối lượng nên ảnh hưởng đến nguồn cung như: Công ty CJ, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Japfa… Theo Cục Chăn nuôi, động thái này từ các doanh nghiệp góp phần làm cho giá lợn hơi bị đẩy lên cao.

Cục cũng cho biết, việc đàn lợn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn Châu Phi đã khiến nguồn cung thịt lợn bị giảm nghiêm trọng. Có thời điểm, giá thịt lợn bị đẩy lên gần mốc 100.000 đồng/kg. Việc tái đàn cũng gặp khó khăn do nhiều lợn nái bị tiêu hủy. Tuy nhiên, việc nhiều hộ chăn nuôi và doanh nghiệp không mạnh dạn tái đàn, giết mổ nhỏ lẻ không qua giết mổ tập trung cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá lợn trải qua nhiều khâu trung gian, bị đẩy giá.

Bộ đánh giá tới khoảng quý IV, việc tái đàn sẽ có sản phẩm, giá thịt lợn dự kiến sẽ ổn định. Cũng theo Cục Chăn nuôi, để gia tăng nguồn cung, Bộ cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, do số lượng nhập không nhiều nên hiện nay, giá thịt lợn vẫn dao động quanh mức từ 84.000 đồng đến 90.000 đồng/kg trên cả ba miền Băc Trung Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục