Nhờ giảm gần 2000 việc làm, GoTo Group thu hẹp khoản lỗ trong quý II/2023, cho biết đang đi đúng hướng để có lãi

Linh Bùi

Công ty mẹ Gojek cho biết, việc cắt giảm nhân sự đã giúp họ tiết kiệm được khoảng 20% chi phí cố định hàng tháng.

Theo Bloomberg đưa tin, GoTo Group - công ty mẹ của hãng gọi xe công nghệ Gojek - mới đây thông báo tiếp tục thu hẹp khoản lỗ trong quý II/2023 khi hướng sự tập trung vào yếu tố lợi nhuận thay vì tăng trưởng doanh thu, đưa công ty từng bước tới mục tiêu có lãi.

Giá cổ phiếu của công ty mẹ Gojek đã tăng 6,6% trong phiên giao dịch ngày 15/8 (theo giờ Jakarta). Cùng với đó, công ty công nghệ lớn nhất Indonesia đã báo cáo khoản lỗ ròng trong nửa đầu năm 2023 được điều chỉnh giảm hơn một nửa xuống còn 1.200 tỷ rupiah (tương đương 78 triệu USD). 

Doanh thu thuần trong quý II năm 2023 đã tăng lên 3.600 tỷ rupiah, tăng 86,7% so với năm 2022, với tổng giá trị giao dịch tổng thể của công ty trong giai đoạn này đạt 143.700 tỷ rupiah.

Với kết quả tích cực trong nửa đầu năm, GoTo đã điều chỉnh triển vọng Ebitda của năm 2023 từ dự báo mức lỗ 5.300 tỷ rupiah xuống còn 3.800 - 4.500 tỷ rupiah. 

Nhờ giảm gần 2000 việc làm, GoTo Group thu hẹp khoản lỗ trong quý II/2023, cho biết đang đi đúng hướng để có lãi - Ảnh 1

Thành tích này của GoTo có được nhờ những dấu ấn rõ nét của ông Patrick Walujo - người đã đảm nhận vị trí CEO vào tháng 6. Ông Walujo được giao nhiệm vụ thực hiện các chiến lược giúp GoTo thu hẹp khoản lỗ.

Để thực hiện mục tiêu này, tân CEO GoTo đã thực hiện cắt giảm nhân sự, hạn chế chi tiêu cho khuyến mãi và thắt chặt kiểm soát chi phí. Giống như nhiều đối thủ trong khu vực, bao gồm Grab và Sea, GoTo cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng, họ có thể có lãi sau nhiều năm tập trung vào mục tiêu tăng doanh thu, bất chấp sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô và sức chi tiêu của người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á chậm lại.

"Bước sang nửa cuối năm 2023, triển vọng kết quả kinh doanh của GoTo sẽ được cải thiện, dù thị trường thương mại điện tử vẫn là nơi có mức độ cạnh tranh cao, với những đối thủ có tốc độ tăng trưởng nhanh như TikTok”, nhà phân tích Ferry của Citigroup Wong chia sẻ.

“GoTo có thể vẫn đang đi đúng hướng cho mục tiêu hòa vốn trên cơ sở Ebitda đã điều chỉnh trong quý IV/2022. Chúng tôi dự đoán những rủi ro với GoTo sẽ giảm bớt trong nửa cuối năm nay”, Nathan Naidu, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence chia sẻ. 

GoTo đã cắt giảm 600 việc làm trong tháng 3 vừa qua. Năm ngoái, doanh nghiệp này cũng cắt giảm tới 1.300 việc làm. Công ty mẹ Gojek cho biết, việc cắt giảm nhân sự đã giúp họ tiết kiệm được khoảng 20% chi phí cố định hàng tháng trong tháng 1 và tháng 2. Ngoài ra, GoTo cũng đã giảm chi tiêu cho mảng tiếp thị.

Trước đó vào tháng 2, công ty mẹ Gojek đặt ra mục tiêu có lãi sau một năm, kỳ vọng Ebitda sẽ chuyển biến tích cực trong quý cuối năm. Phát biểu trong cuộc họp với nhà đầu tư công bố báo cáo tài chính quý I, cựu CEO GoTo Andre Soelistyo chia sẻ, GoTo sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kể về khả năng sinh lời trong quý đầu tiên của năm 2023, với Ebitda được điều chỉnh cải thiện 67% so với cùng kỳ năm ngoái và 49% so với quý trước. Điều đó có nghĩa "chúng tôi đang đi được một nửa đường trong mục tiêu hướng có lãi vào quý IV/2023”.

"Bất chấp sự không chắc chắn của nền kinh tế vĩ mô, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia cho thấy khả năng phục hồi với sự chuyển hướng sang chi tiêu trực tuyến và áp dụng công nghệ kỹ thuật số, qua đó hỗ trợ đà tăng trưởng của các công ty công nghệ và internet”, nhà phân tích của Buana Capital chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục