Nhờ nguồn cung bán lẻ, văn phòng, thị trường bất động sản TP HCM dự đoán sẽ tăng nhiệt

Linh Phương

Trong nửa cuối năm 2023, thị trường kì vọng đón nguồn cung lớn với 237.000 m2 từ 13 dự án. Trong đó, văn phòng cho thuê hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm sẽ chiếm 56% nguồn cung tương lai.

Thời gian qua, các vấn đề pháp lý và dòng tiền phần nào tác động khiến nguồn cung mới ở nhiều phân khúc bất động sản như căn hộ, đất nền, biệt thự, nhà phố... tại TP.HCM chững lại. 

Dù vậy, nhiều chuyên gia nhận định, một số phân khúc với nguồn cung dồi dào được kỳ vọng sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường. 

Cụ thể, ở phân khúc thị trường văn phòng, nguồn cung tương lai đa dạng sẽ tiếp tục đánh giá khả năng hấp thụ của thị trường. Theo nghiên cứu của Savills, nguồn cung văn phòng trong quý II/2023 tăng 1% theo năm nhưng giảm 2% theo quý, đạt 2,5 triệu m2 NLA (diện tích cho thuê thuần). Một dự án hạng C tại quận 2 TP HCM mới khai trương trong khi 10 dự án hạng B và C đã ngưng cho thuê do hoạt động kém hiệu quả hoặc sử dụng nội bộ. Nhu cầu đối với văn phòng xanh ngày càng tăng.

Nhờ nguồn cung bán lẻ, văn phòng, thị trường bất động sản TP HCM dự đoán sẽ tăng nhiệt - Ảnh 1

Trong nửa cuối năm 2023, thị trường kì vọng đón nguồn cung lớn với 237.000 m2 từ 13 dự án. Trong đó, văn phòng cho thuê hạng A sẽ chiếm lĩnh với 64% thị phần. Khu vực trung tâm sẽ chiếm 56% nguồn cung tương lai.

Về giá thuê, chuyên gia Savills cho biết, giá thuê vẫn ổn định theo quý và tăng 4% theo năm, đạt 747.000 đồng/m2/tháng. Hạng A hoạt động tốt nhất trong các phân khúc với công suất 94% và giá thuê đạt 1,4 triệu/m2/tháng.

Bên cạnh phân khúc thị trường văn phòng, phân khúc bán lẻ cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. 

Trong báo cáo thị trường bất động sản TP HCM mới đây, bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý Cấp cao, Bộ phận nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM cho biết, trong quý II/2023, nguồn cung phân khúc bán lẻ đạt hơn 1,5 triệu m2 sàn, không đổi theo quý và theo năm.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, dự kiến có 3 dự án ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Đáng chú ý, nguồn cung phân khúc bán lẻ đến năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến đạt 201.000 m2 sàn từ 13 dự án đi vào hoạt động.

Về công suất mặt bằng bán lẻ được duy trì ổn định. Trong quý II/2023, công suất ở mức 91%, không đổi theo quý nhưng giảm 1% theo năm. Tình hình hoạt động của các dự án bán lẻ hiện đại vượt trội so với shophouse nhờ cung cấp trải nghiệm hàng hóa và dịch vụ đa dạng hơn.

Đáng chú ý, giá thuê nhà phố tại các tuyến đường như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Nguyễn Trãi ở quận 1 giảm 8% mỗi năm từ 2019 đến nay. Trong khi đó, giá thuê của phân khúc bán lẻ hiện đại vẫn tăng trung bình 3% mỗi năm.

Chuyên gia Savills cũng đánh giá, bán lẻ hiện đại sẽ có xu hướng phát triển bền vững khi bất chấp sự mở rộng của thương mại điện tử, công suất thị trường vẫn đạt mức 91% nhờ thời quen mua sắm ưa chuộng trải nghiệm thực tế để đảm bảo chất lượng của khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục