Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại, sức mua condotel tăng gấp hơn 20 lần trong quý II/2023

Linh An

Báo cáo của CBRE chỉ ra, trong quý II, có 122 căn condotel được tiêu thụ, nhiều hơn 20 lần so với quý I/2023 với 6 căn, nhưng vẫn thấp hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất động sản nghỉ dưỡng từng có giai đoạn chìm đắm trong những đợt suy giảm. Tuy nhiên, tình hình đang từng bước được cải thiện, theo báo cáo của DKRA.

Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng tăng

Trong quý II, thị trường ghi nhận 50 căn biệt thự nghỉ dưỡng được giao dịch thành công, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mới có tình hình giao dịch khá chậm, lượng giao dịch tập trung cục bộ tại một số dự án nhất định.

Dù vậy, con số này vẫn là một tín hiệu lạc quan khi trong quý I chỉ có 9 căn biệt thự nghỉ dưỡng được tiêu thụ. Tỷ lệ hấp thụ cũng được cải thiện từ mức 21% trong quý I lên thành 66% trong quý II.

Nguồn cung và tiêu thụ của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng
Nguồn cung và tiêu thụ của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng

“Trước tình hình khó khăn chung của thị trường, ngành du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng. Những biến động tình hình kinh tế vĩ mô cũng tác động đến tâm lý khách hàng trong thời gian qua, phần nào khiến thanh khoản thị trường gặp nhiều khó khăn”, chuyên gia của DKRA nhận định.

Nguồn cung mới cũng có sự cải thiện. Trong quý II có 5 dự án mở bán, tương ứng với 76 căn biệt thự. Con số này cao hơn so với 42 căn mở bán trong quý I nhưng vẫn thấp hơn 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước nhưng ghi nhận tăng nhẹ 1-2% so với cùng kỳ năm 2022.

Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu cao nhằm tăng thanh khoản cho thị trường. Dự báo trong quý III, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng có thể tăng nhẹ so với quý II, dao động khoảng 100 - 150 căn, tập trung chủ yếu ở Kiên Giang và Bình Định.

Giá và giao dịch condotel hồi phục trở lại

Với Condotel, sức cầu thị trường có sự tăng nhẹ so với quý trước. Dù vậy sức tăng này chưa thực sự có sự đột biến.

Cụ thể, trong quý II, có 122 căn condotel được tiêu thụ, nhiều hơn 20 lần so với quý I/2023 với 6 căn, nhưng vẫn thấp hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ cũng tăng lên mức 32%, vượt trội so với con số chỉ 3% của quý I. Phần lớn lượng giao dịch trong quý tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi các đơn vị quốc tế 4-5 sao.

Nguồn cung và tiêu thụ theo quý của phân khúc condotel
Nguồn cung và tiêu thụ theo quý của phân khúc condotel

Trong quý II có 3 dự án mở bán, tương ứng với 378 căn, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 90% so với quý trước.

Mức giá chào bán của phân khúc condotel không có nhiều biến động so với quý trước nhưng vẫn tăng 2-4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng thấp nhất trong 5 năm qua. Bên cạnh việc tăng giá, các chủ đầu tư cũng tung ra nhiều chính sách bán hàng, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết/chia sẻ doanh thu/lợi nhuận… nhằm kích cầu thị trường.

Xu hướng dịch chuyển từ hình thức chia sẻ lợi nhuận sang chia sẻ doanh thu tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng rộng rãi. Hình thức chia sẻ doanh thu giúp khách hàng có thể quản lý hiệu quả, cũng như an tâm về sự minh bạch của dòng tiền.

“Mặc dù, phân khúc condotel tăng trưởng so với quý trước, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều đột biến. Giữa bối cảnh thị trường vẫn trầm lắng, mặt bằng lãi suất dù hạ nhiệt nhưng vẫn cao, du lịch chưa phục hồi như kỳ vọng. Vì vậy thanh khoản condotel dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn”, chuyên gia của DKRA nhận định.

Trong quý III, nguồn cung dự kiến tăng so với quý II, khoảng 400-500 căn sẽ được đưa ra thị trường. Trong đó, các mặt hàng tập trung phần lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định và Quảng Ninh.

Giao dịch shophouse chưa có nhiều đột biến

Giống như condotel, shophouse nghỉ dưỡng có sức cầu tăng so với quý trước. Trong quý II có 33 căn được tiêu thụ mới, nhiều hơn gần gấp 3 lần so với quý I nhưng vẫn thấp hơn 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ trong quý II dừng lại ở mức 44%.

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, loại hình shophouse chỉ có 4 dự án mở bán, tương ứng với 75 căn. Con số này bằng 3% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 3,5 lần so với quý II.

Nguồn cung và tiêu thụ của loại hình shophouse trong quý II/2023
Nguồn cung và tiêu thụ của loại hình shophouse trong quý II/2023

Hiện giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ. Đáng chú ý, hơn 80% dự án sơ cấp đã đóng giỏ hàng để điều chỉnh lại giá bán và chính sách bán hàng phù hợp. Mặt khác, những chính sách cam kết thuê, mua lại, hỗ trợ lãi suất… dù được áp dụng rộng rãi nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Trước áp lực về dòng tiền, nhiều chủ đầu tư tiếp tục đưa ra mức chiết khấu lên đến 40 - 50% khi thanh toán nhanh nhằm nhanh chóng thu hồi vốn cũng như gia tăng thanh khoản.

Trong tương lai, nguồn cung shophouse nghỉ dưỡng dự kiến tăng, dao động ở mức 150 - 200 căn, tập trung chủ yếu ở Kiên Giang. “Sức cầu chung của các phân khúc có thể tăng nhẹ so với quý II. Tuy nhiên, thị trường sẽ không có nhiều đột biến và chưa có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của loại hình này trong ngắn hạn”, báo cáo của DKRA cho biết thêm. 

Tin Cùng Chuyên Mục