Chiết khấu đến 40% vẫn khó “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng

Vũ Phong

Do thanh khoản hạn chế và sự sụt giảm chung của thị trường, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn thoi thóp dù nhiều chủ đầu tư đã chấp nhận giảm giá chưa từng có.

Theo thống kê mới đây của DKRA Group, trong hai tháng đầu năm 2023, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng chỉ có 3 sản phẩm mới ra thị trường, giảm tới 99,2% so với cùng kỳ. Đáng nói, chỉ có 1 giao dịch của dòng sản phẩm này phát sinh.

Giữa bối cảnh nguồn cung lẫn lực cầu giảm mạnh, lượng giao dịch ghi nhận mức thấp nhất trong 10 năm qua, nhiều dự án trong phân khúc này đã phải dời thời gian triển khai bán hàng.

DKRA Group cho biết: “Các dự án sơ cấp lẫn dự án mới đều có tình hình bán chậm. Mức giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Những chính sách như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc,… vẫn tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng để hỗ trợ khách hàng. Dự kiến, trong tháng tiếp theo nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ, tuy nhiên sẽ không có nhiều biến động rõ nét và tập trung chủ yếu tại Quảng Ninh”.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng dường như “ngủ đông”
Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng dường như “ngủ đông”

Ở loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận có giao dịch phát sinh trong hai tháng đầu năm. DKRA đánh giá nguồn cung của phân khúc này được ghi nhất thấp nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân xuất phát từ khó khăn chung của thị trường cũng như sự bất ổn về kinh tế - địa chính trị khiến các chủ đầu tư liên tục lùi thời gian triển khai bán hàng.

Qua thống kê cho thấy, thanh khoản thị trường trong thời gian qua rất thấp, gần như rơi vào trạng thái ngủ đông. Một số nhà đầu tư đã phải đưa ra chính sách chiết khấu lên tới 30-40% nhằm kích cầu thị trường.  Dự kiến trong tháng tiếp theo, nguồn cung cũng như cầu sẽ tăng nhẹ, chủ yếu tập trung vào các dự án có pháp lý hoàn thiện, do các chủ đầu tư uy tín, tài chính mạnh phát triển.

Còn về dòng sản phẩm Condotel, theo thống kê của DKRA, trong 2 tháng đầu năm không ghi nhận dự án mở bán mới. Dù vào đầu năm 2022 đã có những tín hiệu hồi phục tích cực, nhưng do áp lực về lãi suất, nguồn vốn tín dụng cũng như lạm phát đã khiến nhiều chủ đầu tư có tâm lý thận trọng khi đưa sản phẩm ra thị trường

DKRA nhận định trong tháng tới nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ so với 2 tháng đầu năm, tuy nhiên mức tăng không đáng kể và tập trung chủ yếu tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh.

Tin Cùng Chuyên Mục