Chuyên gia Savills: Hoạt động nghỉ dưỡng chưa khôi phục đồng đều, lạc quan vào tín hiệu khởi sắc sau quý I/2023

Linh Phương

Theo đánh giá của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, việc mở bán khai thác dự án chậm hơn nhưng cũng là cơ hội để chủ đầu tư tinh chỉnh mô hình hiệu quả.

Thống kê của Savills cho biết, phần đông các nước trên thế giới đã ghi nhận quá trình khôi phục gần với mức trước đại dịch. Dù vậy hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á mới đạt khoảng 70% công suất năm 2019.

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, đến nay, thị trường khách sạn Việt Nam ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế 11 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 3 triệu lượt khách quốc tế.

Việc vắng bóng khách Trung Quốc đưa thị trường Hàn Quốc dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC.

Savills nhận định, động lực chính của ngành du lịch Việt Nam vẫn là khách du lịch nội địa. Tính đến tháng 11 năm 2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng cao với 96,3 triệu lượt khách, vượt mức 85 triệu lượt khách của cả năm 2019.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương (Savills Hotels APAC), mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. 

Các dự án trước đây phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch.

Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Trong khi đó, các khách sạn tại Hà Nội và TP HCM có mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn, khách du lịch kết hợp hội thảo, sự kiện.

Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%.

Quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.

Các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng đến thị trường Việt Nam. Bên cạnh các điểm đến nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các tập đoàn quản lý này cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên.

Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.

Kỳ vọng sức bật của thị trường bất động sản vào năm 2023

Các dự án như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton, và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng dự kiến sẽ đi vào khai thác trong năm 2023.

Theo bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận tư vấn của Savills Hotels APAC, việc hợp tác với nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu.

Chuyên gia Savills: Hoạt động nghỉ dưỡng chưa khôi phục đồng đều, lạc quan vào tín hiệu khởi sắc sau quý I/2023 - Ảnh 1

Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn.

Theo đó, hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.

Theo chuyên gia Savills, để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, chúng tôi khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới.

Các sản phẩm này đòi hỏi chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án.

"Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn," ông Mauro nói.

Chuyên gia cũng đưa ra quan điểm lạc quan về tiềm năng thị trường, mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng và sẽ có những chuyển biến tích cực sau quý I/2023.

Tin Cùng Chuyên Mục